Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế hạng sang

So với một số quốc gia trong khu vực ASEAN, Việt Nam không chỉ thua sút về số lượng du khách quốc tế đến, mà còn kém xa cả về mức chi tiêu bình quân tính trên đầu du khách.
Đà Nẵng chào đón đoàn khách quốc tế du lịch tàu biển cập cảng Tiên Sa. (Ảnh DINH NGUYỄN)
Đà Nẵng chào đón đoàn khách quốc tế du lịch tàu biển cập cảng Tiên Sa. (Ảnh DINH NGUYỄN)

Điều này đòi hỏi ngành du lịch phải có những giải pháp đột phá để có nhiều sản phẩm du lịch đạt “đẳng cấp” với giá cả phù hợp để vừa bảo đảm tăng trưởng số lượng du khách, vừa thu hút được dòng khách quốc tế hạng sang-có mức chi tiêu cao đến với Việt Nam.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tại thời điểm trước dịch Covid-19, chi tiêu bình quân của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam là 930 USD/người. Con số này rất thấp nếu so với chi tiêu tương ứng tại Indonesia (1.225 USD); Philippines (1.252 USD) và nhất là Thái Lan (1.695 USD)…

Điều này cho thấy, du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong thu hút du khách quốc tế có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do nước ta chưa có những sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn có thể “buộc” du khách quốc tế hạng sang phải “rút hầu bao”!

Chia sẻ tại Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2023 vừa diễn ra với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi-Tăng tốc phát triển” do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nguyễn Văn Hùng thẳng thắn nhận định: Sản phẩm du lịch của Việt Nam hiện nay chưa bắt kịp xu thế thế giới, chưa phát huy được lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nhất là tài nguyên văn hóa.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tại thời điểm trước dịch Covid-19, chi tiêu bình quân của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam là 930 USD/người. Con số này rất thấp nếu so với chi tiêu tương ứng tại Indonesia (1.225 USD); Philippines (1.252 USD) và nhất là Thái Lan (1.695 USD)…

“Việc phát triển các loại hình sản phẩm du lịch có lợi thế ở Việt Nam chưa được quan tâm; chúng ta mới tiếp cận theo cái chúng ta có sẵn mà chưa tiếp cận theo cái du khách cần..., vì vậy ít nhiều thiếu sức thu hút du khách quốc tế”-Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh. Theo Bộ trưởng, hiệu quả cụ thể trong liên kết giữa các vùng, các địa phương, các ngành còn thấp; nhiều hoạt động liên kết vẫn hình thức, dẫn đến sản phẩm du lịch chưa thật sự đa dạng, hấp dẫn đối với khách du lịch trong bối cảnh mới sau khi cơ bản khống chế dịch Covid-19.

Tìm kiếm giải pháp để tháo gỡ “điểm nghẽn” này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình cho rằng, Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ phát triển cho một số sản phẩm du lịch mới, có khả năng thu hút du khách quốc tế hạng sang như du lịch golf chẳng hạn. Theo ông Bình, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chơi golf ngày càng tăng. Năm 2019, trong số 5 triệu du khách Hàn Quốc đến Việt Nam, thì có tới hơn 1 triệu khách đến để chơi golf.

“Với lượng du khách ấy, có thể có doanh thu du lịch cỡ 2 tỷ đến 3 tỷ USD. Các nước chung quanh đều phát triển sân golf để thu hút du khách hạng sang có chi tiêu cao, vì thế Hiệp hội kiến nghị Chính phủ áp dụng chính sách miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những người chơi golf là du khách quốc tế (từ 20% xuống 10% hoặc 5%) để nâng cao khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. 20 năm trước, chúng ta coi chơi golf là xa xỉ cho nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng hiện giờ thì đối tượng hầu hết là khách du lịch”- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất.

Theo Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, Võ Anh Tài, du lịch tàu biển cũng là loại hình Việt Nam cần chú trọng thời gian tới để thu hút du khách quốc tế hạng sang. Ông Tài cho biết, riêng trong tháng 3/2023, Saigontourist đón 8 chuyến tàu biển du lịch quốc tế cao cấp với 19 lượt tàu cập cảng (tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa-VũngTàu, Thành phố Hồ Chí Minh) với hơn 23.000 lượt khách. Trong năm 2023, hãng lữ hành này dự kiến sẽ đón 30 chuyến tàu với 72 lượt tàu cập cảng và hơn 170.000 lượt khách quốc tế.

Du khách quốc tế tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh NGUYỄN DINH)

Du khách quốc tế tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh NGUYỄN DINH)

Trong tình hình du khách quốc tế được khơi thông, số chuyến tàu cũng như số khách du lịch tàu biển cao cấp sẽ còn tiếp tục gia tăng. “Đây là thị trường khách giàu tiềm năng, có khả năng chi tiêu cao, số lượng khách đông trên mỗi chuyến tàu”-Phó Tổng Giám đốc Saigontourist khẳng định. Bên cạnh đó, để hút dòng khách quốc tế cao cấp, ông Võ Anh Tài cũng đề xuất cần có chính sách tăng cường khai thác đối tượng khách du lịch đến Việt Nam thông qua các sự kiện ngoại giao, thương mại, kinh tế đầu tư, hội chợ, hội nghị, các sự kiện thể thao và văn hóa mang tầm quốc tế mà Việt Nam đăng cai tổ chức…

Nhằm kích thích khả năng chi tiêu của du khách quốc tế hạng sang, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất một số mô hình sản phẩm giàu tiềm năng, trong đó có du lịch sức khỏe chữa trị y tế. “Đây là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch”-ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cũng đề xuất cần đầu tư phát triển mô hình trung tâm mua sắm miễn thuế (outlet) để phát triển du lịch mua sắm tại Việt Nam. Theo ông, đây là sự bổ sung cần thiết để ngành du lịch Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực. Mô hình này tại Việt Nam hiện chưa phát huy hết tiềm năng, mới chỉ tập trung ở các sân bay. Sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hàng miễn thuế không chỉ thu hút du khách mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và các thương hiệu của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thế giới.

Hệ thống các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp giải bài toán cho các công ty lữ hành có thể cạnh tranh giá tua vì họ được bù trừ tiền bằng tiền doanh thu hoa hồng khi công ty kinh doanh miễn thuế chi cho du khách mua sắm tại đây”-ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Từ phân tích của các chuyên gia, có thể thấy, bên cạnh các sản phẩm du lịch di sản, văn hóa (vốn là thế mạnh của du lịch Việt Nam), thì du lịch golf, du lịch tàu biển, du lịch sức khỏe, mua sắm, giải trí… là những loại hình mới giàu tiềm năng thu hút du khách quốc tế hạng sang.

Ông cũng đề xuất cần phát triển mô hình dịch vụ vui chơi giải trí trên cơ sở lựa chọn nhà đầu tư có năng lực hợp tác với các tổ chức quốc tế để phát triển các tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, casino, các công viên giải trí mà thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới nhằm thu hút nguồn khách quốc tế lớn, tương tự như cách mà Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... đang làm.

Từ phân tích của các chuyên gia, có thể thấy, bên cạnh các sản phẩm du lịch di sản, văn hóa (vốn là thế mạnh của du lịch Việt Nam), thì du lịch golf, du lịch tàu biển, du lịch sức khỏe, mua sắm, giải trí… là những loại hình mới giàu tiềm năng thu hút du khách quốc tế hạng sang.

Tuy nhiên, muốn du khách biết đến và quyết định tới Việt Nam trải nghiệm những sản phẩm này, yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là phải tiếp cận được thông tin. Bởi vậy, song song với phát triển sản phẩm, thì giải pháp quan trọng không kém là định vị thị trường khách hạng sang để có chiến lược xúc tiến, quảng bá phù hợp.

Trao đổi tại Tọa đàm “Chuyển động kinh tế” do Báo Sài Gòn Đầu tư tài chính tổ chức, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company-Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu chuyên sâu về du lịch-khách sạn, cho biết: Khách du lịch ở phân khúc cao cấp-hạng sang là những người sẵn sàng mở hầu bao để có được những sản phẩm, dịch vụ mà mình ưng ý.

Tất nhiên, khách đến từ những thị trường khác nhau sẽ có những nhu cầu, sở thích khác nhau trong tìm kiếm trải nghiệm du lịch. Vì vậy, muốn đón được những dòng khách này, cần có sự đầu tư cho nghiên cứu thị trường, nắm bắt hành vi tiêu dùng-mong muốn của những dòng khách cao cấp ở từng thị trường để có chiến lược truyền thông, xây dựng và định vị hình ảnh phù hợp.

Liên quan công tác xúc tiến, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, Võ Anh Tài cho rằng, cần tiếp tục tăng cường vai trò của các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài trong truyền thông, quảng bá thương hiệu quốc gia.

“Du lịch quốc tế là một ngành kinh tế đối ngoại, một ngành xuất khẩu tại chỗ quan trọng mang lại nguồn ngoại tệ lớn và tạo việc làm cho hàng triệu lao động, do đó cần được quan tâm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thông qua các hoạt động đối ngoại của các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài; điều đó cũng nằm trong nhiệm vụ đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển đất nước mà Đảng, Nhà nước đã xác định”-ông Võ Anh Tài nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.