Đưa vào khai thác 150km cao tốc đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ 10 giờ ngày 19/5, hai dự án thành phần cao tốc bắc-nam tổng chiều dài 150km, gồm đoạn Nha Trang-Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo-Phan Thiết (dài 101km) sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành. Trước mắt, nhà đầu tư đoạn Nha Trang-Cam Lâm chưa tổ chức thu phí theo hợp đồng BOT, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết cũng chưa triển khai thu phí.
Một nút giao trên tuyến cao tốc Nha Trang-Cam Lâm.
Một nút giao trên tuyến cao tốc Nha Trang-Cam Lâm.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá, đây là kết quả thiết thực chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2023); trong đó dự án Nha Trang-Cam Lâm đã rút ngắn thời gian đưa vào khai thác 3 tháng so với kế hoạch, giữ vững cam kết của nhà đầu tư (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải) với Thủ tướng Chính phủ.

“Trong thời gian qua, các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn cùng hàng nghìn cán bộ, công nhân viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhấ, vượt qua nhiều khó khăn, huy động mọi nguồn lực, làm việc “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ với quyết tâm đưa hai dự án vào khai thác đúng dịp 19/5”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá.

“Trong thời gian qua, các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn cùng hàng nghìn cán bộ, công nhân viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhấ, vượt qua nhiều khó khăn, huy động mọi nguồn lực, làm việc “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ với quyết tâm đưa hai dự án vào khai thác đúng dịp 19/5”

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy

Hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trên tuyến.

Hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trên tuyến.

Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông tạm thời đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, 2 đoạn tuyến cao tốc chỉ phục vụ xe ô tô, các đối tượng người đi bộ, xe thô sơ, xe máy,… không được đi vào đường cao tốc (trừ người, phương tiện phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Người, phương tiện, thiết bị quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng được đi lại trên đường cao tốc nhưng không được gây ảnh hưởng và cản trở giao thông. Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành. Các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/giờ và tối thiểu 60 km/giờ,...

Đoạn Nha Trang - Cam Lâm, các phương tiện được lưu thông từ đầu dự án (Km5+783) đến nút giao cuối dự án (Km52+892); tuy nhiên trong điều kiện các đoạn cao tốc kế tiếp 2 đầu dự án là Vân Phong-Nha Trang và Cam Lâm-Vĩnh Hảo chưa thông xe, trước mắt các đơn vị triển khai phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc.

Theo hướng bắc-nam, các phương tiện lưu thông từ Quốc lộ 1 vào Quốc lộ 27C, nhập vào cao tốc tại nút giao Quốc lộ 27C (đầu tuyến tại Km5+783) đến nút giao Cam Ranh tại Km52+892 kết nối với Quốc lộ 1 thông qua Quốc lộ 27B.

Trước mắt, dự án khai thác có điều kiện tuyến chính và 2 trên tổng số 4 nút giao, bao gồm nút giao đầu tuyến tại Km5+783 kết nối với Quốc lộ 27C thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) và nút giao cuối tuyến tại Km52+892 kết nối với Quốc lộ 27B thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa). Bộ Giao thông vận tải đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ tại Km24 (bố trí hai bên đường cao tốc) theo quy định.

Tại dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu nút giao Vĩnh Hảo kết nối với dự án thành phần đoạn Phan Thiết-Dầu Giây đi thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện toàn bộ 5 nút giao, gồm Vĩnh Hảo, Chợ Lầu, Đại Ninh, Ma Lâm và Phan Thiết. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang giải phóng mặt bằng và triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ tại tại Km144+560 và Km205+092 thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận (bố trí 2 bên cao tốc) theo quy định.

Để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận chỉ đạo đơn vị chức năng liên quan tại địa phương huy động lực lượng triển khai điều phối, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo phương án tổ chức giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây mất an toàn giao thông trên tuyến,...

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.