Đưa thổ cẩm Tây Nguyên vào thời trang hiện đại

Rằng như thả diều, sợi dây không chỉ đưa diều bay cao hơn, xa hơn, mà còn giúp diều duy trì bay cả khi gió yếu lẫn lúc gió mạnh. Nhà thiết kế K’Zona (sinh năm 1988, người K’Ho, ở tỉnh Lâm Đồng) đã nói về mối liên kết giữa văn hóa dân tộc và xu thế hội nhập thế giới như thế. 

Một số mẫu thiết kế của K’Zona trong bộ sưu tập “Người con gái đẹp”.
Một số mẫu thiết kế của K’Zona trong bộ sưu tập “Người con gái đẹp”.

1/Anh khẳng định, truyền thống không hề cản trở chúng ta tiến về phía trước, ngược lại còn nâng đỡ và giữ cho diều không bị rơi xuống. Từ suy nghĩ đó, anh tìm về chất liệu thổ cẩm để nâng tầm giá trị cho chất liệu qua việc ứng dụng thổ cẩm vào các thiết kế thời trang hiện đại phương Tây, mặt khác vẫn giữ lại những vẻ đẹp đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên. 

“Tôi muốn làm một cái gì đó cho Tây Nguyên, nhất là những người trẻ nơi đây, để kéo họ về với bản sắc, với cội nguồn, truyền thống. Qua các mẫu thiết kế váy và trang phục đương đại trên nền chất liệu thổ cẩm của mình, tôi muốn gửi gắm tới người trẻ Tây Nguyên về những giá trị văn hóa dân tộc, về một Tây Nguyên trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn thấm đượm phong vị núi rừng”, K’Zona chia sẻ.

Chính vì tình yêu nguồn cội, anh đã chọn thổ cẩm, rồi tìm tòi, khai thác, biến tấu họa tiết, mầu sắc trên chất liệu này, kết hợp với các chất liệu khác trên cùng một thiết kế, để cho ra đời những bộ sưu tập thanh thoát, phóng khoáng, mang đậm dấu ấn vùng đất, con người Tây Nguyên. Mỗi thiết kế của nhà thiết kế K’Zona là một câu chuyện kể về đời sống, nét đẹp văn hóa Tây Nguyên bằng phom, dáng có sự kết hợp giữa cái nhìn hiện đại phương Tây và những cảm xúc truyền thống Tây Nguyên. Anh tâm sự: “Tháng 4/2019, nhận thấy bản thân cần thay đổi để tìm kiếm một phong cách riêng trong thiết kế, tôi quyết định rời Malaysia về Đà Lạt mở thương hiệu áo cưới Zona Bridal, tại 188 Hai Bà Trưng. Mở cửa hiệu được một thời gian, tôi quay lại Malaysia làm việc. Tháng 12/2019, sau khi kết thúc hợp đồng với phía nhà thiết kế ở Malaysia, tôi về hẳn Đà Lạt lập nghiệp”. 

Đưa thổ cẩm Tây Nguyên vào thời trang hiện đại -0
Nhà thiết kế K’Zona. 

2/Trước đó, năm 2011, tốt nghiệp khoa Thiết kế thời trang Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai, K’Zona qua Malaysia làm trợ lý cho nhà thiết kế Ripzuan Bohari, tại thủ đô Kuala Lumpur. Sau đó, anh cùng nhà thiết kế Ripzuan Bohari tham gia Tuần lễ thời trang Kuala Lumpur (Kuala Lumpur Fashion Week) vào các năm 2013, 2014, 2016 và Tuần lễ thời trang Malaysia 2015 (Malaysia Fashion Week 2015) phong cách Hồi giáo (Islamic Fashion).

Muốn làm một cái gì đó cho Tây Nguyên, ấy là lý do K’Zona quyết định trở về Đà Lạt và biến những tấm vải thổ cẩm mộc mạc thành những trang phục trẻ trung, qua đó góp phần thúc đẩy nghề dệt thổ cẩm truyền thống của các dân tộc bản địa Tây Nguyên. Tuy nhiên, anh cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc ứng dụng thổ cẩm vào thiết kế thời trang cao cấp là công việc rất khó và tốn kém. Bởi tính chất đặc trưng của thổ cẩm buộc nhà thiết kế phải bỏ nhiều công sức để nghiên cứu về chất liệu, mẫu mã họa tiết trên thổ cẩm, rồi sáng tạo ra những mẫu thiết kế mới theo từng chủ ý của mình. Bên cạnh đó, việc cắt may, tạo phom cũng đòi hỏi cách xử lý kỹ thuật thật khéo. Thêm nữa, việc kết hợp mầu sắc, họa tiết trên cùng một thiết kế để không bị phô là cả một sự kỳ công. “Trước kia, trang phục truyền thống của người Tây Nguyên khá đơn giản, chỉ có áo cổ tròn và chân váy. Ngày nay, nếu mặc nguyên bộ thổ cẩm, từ trên xuống dưới, sẽ trông rất nặng nề. Chưa kể, mầu sắc lại khá tối, chất liệu vải cũng khá thô, cứng. Vì vậy, tôi không dùng nguyên thổ cẩm cho các thiết kế của mình, mà tìm cách phối thổ cẩm với các chất liệu khác như vải lưới, vải voan, kết hợp cách xếp ly, cắt cúp, tạo điểm nhấn ở những chỗ cần thiết để không chỉ tôn dáng người mặc, mà còn giúp bộ trang phục trở nên nhẹ nhàng, tinh tế và lãng mạn”, K’Zona cho biết. Mới đây, anh vừa hoàn tất bộ sưu tập: “Cau ùr niăm”, tạm dịch: “Người con gái đẹp”, bao gồm các mẫu thiết kế váy, áo chói lóa sắc vàng.

Theo nhà thiết kế K’Zona, mầu vàng tượng trưng cho đất, cũng là mầu hoa dã quỳ, ý nói khát vọng vươn lên của những người con Tây Nguyên. Họ luôn tin ở những gì sáng sủa, ấm nóng, mạnh mẽ, tràn trề năng lượng sống. Mầu xanh là mầu của rừng, đan xen các mảng đen và xám là mầu của núi. Tất cả mầu sắc, hình ảnh, phom, dáng đều được anh xử lý rất chắc tay, cho thấy một Tây Nguyên đầy hạo nhiên trong cách sống, đằm thắm trong gìn giữ bản sắc, phóng khoáng trong lối biểu đạt và cả sự bí ẩn ngàn đời của văn hóa. “Người con gái đẹp, không chỉ đẹp hình thể, tâm hồn cũng phải đẹp. Tâm hồn đẹp là tâm hồn luôn hướng về cội nguồn, biết rõ mình là ai nhưng đồng thời không ngần ngại thay đổi để vươn xa, vươn cao. Cũng như những cánh diều, bay càng cao thì mối tương kết với đất mẹ phải càng chặt”, nhà thiết kế K’Zona nói rõ.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.