Đưa nông thôn mới về đích sớm

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam nhiều tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm đưa kế hoạch này về đích sớm. Thực tế, các địa phương này đã, đang cho thấy những chuyển biến tích cực trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện bài bản.
Nhiều quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt chuẩn nông thôn mới.
Nhiều quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt chuẩn nông thôn mới.

Xuất hiện ngày càng nhiều NTM kiểu mẫu

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2025, thành phố chuyển sang giai đoạn nâng chất và xây dựng NTM gắn với đô thị hóa trên địa bàn vùng nông thôn. Với mục tiêu Thành phố Hồ Chí Minh sẽ về đích NTM năm 2025, Sở NN&PTNT thành phố đã tham mưu UBND thành phố có Công văn gửi Bộ NN&PTNT đăng ký hoàn thành nhiệm vụ NTM theo quy định của Trung ương giai đoạn 2021-2025 vào năm 2025.

Bên cạnh đó, chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được Thành phố Hồ Chí Minh xác định là 1 trong 6 chuyên đề trọng tâm trong xây dựng NTM. Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 66 sản phẩm OCOP (36 sản phẩm đạt 4 sao và 30 sản phẩm đạt 3 sao). Thành phố cũng đã đề xuất Trung ương công nhận sản phẩm bột rau má có đường của Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt (huyện Củ Chi) đạt chuẩn OCOP 5 sao.

Còn tại tỉnh Bình Dương, theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh, huyện Dầu Tiếng, thị xã Bến Cát, thành phố Tân Uyên đạt chuẩn và hoàn thành NTM. Trong số này, 100% xã đạt chuẩn NTM, 70% đạt chuẩn NTM nâng cao. Tỉnh hiện có 103 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó, có 93 sản phẩm đạt 3 sao và 10 sản phẩm đạt 4 sao. Việc xây dựng và thực hiện OCOP giúp các địa phương khơi dậy sự tự lực, sáng tạo của cộng đồng để phát triển các sản phẩm đặc trưng, nâng cao thu nhập, đời sống người dân.

Tại Đồng Nai, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 96/120 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 80% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; có 21/120 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt 70% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt, tỉnh đang phấn đấu có 2 huyện đạt huyện NTM nâng cao vào năm 2023, có 1 huyện đạt NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

“Tỉnh Đồng Nai luôn xác định các xã, huyện phải song song thực hiện 2 nhiệm vụ: Vừa duy trì kết quả đạt chuẩn, vừa thực hiện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đây cũng là lý do Đồng Nai luôn giữ vững vị trí ngọn cờ đầu trong xây dựng NTM với nhiều xã NTM nâng cao, kiểu mẫu hơn các tỉnh, thành khác”, ông Cao Tiến Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Thực tế, năm 2023, tỉnh Đồng Nai áp dụng Bộ tiêu chí về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu đặt ra là có thêm ít nhất 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có 2 huyện hoàn thành huyện NTM nâng cao… So với Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 thì Bộ tiêu chí của Đồng Nai có số tiêu chí, yêu cầu của chỉ tiêu cao hơn. Đây vừa là mục tiêu phấn đấu nhưng cũng vừa tạo ra thách thức lớn, đòi hỏi cao đối với các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Mô hình xã NTM thông minh, thương mại điện tử

Theo ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT Thành phố Hồ Chí Minh, với chương trình NTM, từ nay đến cuối năm 2023, Sở sẽ tiếp tục tham mưu thành phố triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu và bộ tiêu chí quốc gia về NTM các cấp (thành phố, huyện, xã) theo các mức độ đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 ngay khi được UBND thành phố phê duyệt.

Song song đó, Sở NN&PTNT Thành phố Hồ Chí Minh đang tham mưu xây dựng, hoàn chỉnh Đề án thí điểm mô hình xã NTM thông minh tại xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi) giai đoạn 2023 - 2025 và Đề án thí điểm mô hình xã NTM thương mại điện tử tại xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ) giai đoạn 2023 - 2025.

Sở NN&PTNT Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp cùng UBND các huyện và sở, ban, ngành trong đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng NTM, đáp ứng yêu cầu xã, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu cũng như yêu cầu phát triển sản xuất - kinh doanh và cải thiện điều kiện dân sinh trên địa bàn vùng nông thôn thành phố. Mặt khác, tiếp tục hỗ trợ tư vấn cho các chủ thể sản xuất đăng ký tham gia chương trình nhằm nâng cao chất lượng, giá trị cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Tại tỉnh Bình Dương, Sở NN&PTNT tỉnh cho hay, đến nay, trên địa bàn có hơn 2.000 tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử; 17.000 tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực nông nghiệp đăng ký tài khoản để mua - bán trên các sàn này. Đến năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu có 70% số xã ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, quản lý trang trại, vùng trồng, tiếp cận thị trường... Chính quyền cấp xã cũng được giao chỉ tiêu đưa dịch vụ công lên nền tảng trực tuyến. Mạng internet không dây được lắp miễn phí tại các trung tâm xã, điểm sinh hoạt văn hóa...

Đặc biệt, kế hoạch về xây dựng NTM thông minh đến năm 2025 cũng đã được UBND tỉnh Bình Dương thông qua. Trong đó, tỉnh tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Hệ thống này đóng vai trò quản lý mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm. Để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm OCOP, địa phương xây dựng nhiều nền tảng trực tuyến, thực tế ảo để xúc tiến thương mại, khuyến khích nông dân đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán trực tuyến…

Về phía tỉnh Đồng Nai, theo UBND tỉnh, năm 2023, tỉnh sẽ áp dụng bộ Tiêu chí về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, với 19 tiêu chí và 60 chỉ tiêu, tăng 7 chỉ tiêu so với giai đoạn trước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi nêu rõ, để thực hiện thành công những tiêu chí mới này, giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai dự kiến bố trí hơn 27.000 tỷ đồng từ ngân sách và huy động khoảng 127.000 tỷ đồng vốn từ doanh nghiệp, cộng đồng dân cư. Mục tiêu là trong năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 2 huyện NTM nâng cao.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.