Dự án nâng cấp hạ tầng đồng muối ở Cà Mau “ngáng đường” mưu sinh của diêm dân

Một dự án nâng cấp hạ tầng đồng muối trị giá hơn 120 tỷ đồng tại Cà Mau đang vấp phải sự phản ứng của người dân khi những cây cầu mới được xây dựng có độ thông thuyền quá thấp, vô tình trở thành “rào cản” ngăn ghe xuồng vận chuyển muối, đẩy người dân vào cảnh khốn đốn.

Một ghe tải phải chờ con nước xuống mới có thể đưa phương tiện vào ruộng muối vận chuyển hàng.
Một ghe tải phải chờ con nước xuống mới có thể đưa phương tiện vào ruộng muối vận chuyển hàng.

Dự án hơn trăm tỷ thành “rào cản”

Dự án đang được đề cập là Dự án thành phần số 7, thuộc chương trình nâng cấp hạ tầng đồng muối Đông Hải (trước đây thuộc tỉnh Bạc Liêu, nay là tỉnh Cà Mau). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

ndo_br_muoi-3-9752.jpg
Một đoạn tuyến giao thông Dự án thành phần số 7, thuộc chương trình nâng cấp hạ tầng đồng muối Đông Hải.

Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng, triển khai qua địa bàn hai xã Điền Hải và Long Điền Đông. Theo thiết kế được Bộ Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt, tuyến đường có 9 cây cầu thép, với cao độ đáy dầm là +2,5m.

ndo_br_muoi-5-3448.jpg
Cầu thấp, người dân phải chờ con nước xuống mới có thể đưa ghe ra vào ruộng muối vận chuyển hàng.

Tuy nhiên, 5 trong số 9 cây cầu đã thi công xong (từ cầu số 1 đến số 5) lại bộc lộ bất cập nghiêm trọng. Ông Trần Việt Trung, Bí thư Chi bộ ấp Bửu 2 (xã Đông Hải) cho biết, thực tế các cây cầu này còn được bắc thấp hơn cả mặt đường lộ. Tình trạng này khiến các phương tiện ghe xuồng vận tải không thể đi vào vùng sản xuất muối thuận lợi như trước đây.

Sự bất cập của những cây cầu mới đã biến con đường mưu sinh của người dân vùng muối trở nên trắc trở. Ông Thái Văn Danh (ngụ xã Đông Hải) bức xúc: “Trước đây chưa có cầu, phương tiện ra vào bình thường. Bây giờ muốn chở muối phải canh nước ròng, nước lớn... rất mất thời gian, mùa vụ bị ảnh hưởng, thu nhập cũng giảm”.

ndo_br_muoi-4.jpg
Một trong những cây cầu đã hoàn thành có độ thông thuyền chỉ 2.5m gây khó khăn cho người dân khi lưu thông vào vùng muối.

Một số người dân còn cho biết, các loại ghe, xuồng gắn máy không thể đi qua vì vướng máy, buộc họ phải dùng xuồng ba lá thô sơ để vận chuyển muối ra ngoài. Việc vận chuyển khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá muối.

Ông Trần Việt Trung cho biết, riêng ấp Bửu 2 có 5 cây cầu thấp, ảnh hưởng đến gần 400ha muối của 115 hộ dân. Trước đây, thương lái có thể điều ghe, xuồng vào tận ruộng để thu mua với giá 1.100-1.200 đồng/kg. Nay vì không vào được, thương lái buộc phải hạ giá thành thu mua. “Làm muối lời không bao nhiêu, chênh lệch 50 đồng thôi là diêm dân đã khổ rồi”, ông Trung ngậm ngùi.

Chủ đầu tư nói “không thể điều chỉnh”

Trước đó, khi dự án triển khai, chủ đầu tư có tổ chức họp dân và thông qua bản vẽ thiết kế. Tuy nhiên, theo ông Trung, đa số người dân không hiểu các thông số kỹ thuật chuyên ngành như “cao độ đáy dầm +2,5m”. “Người dân chỉ nghe nói làm lộ, làm cầu là mừng”. Chỉ đến khi cây cầu đầu tiên được bắc lên, người dân mới phát hiện dạ cầu cao ngang mặt đường và lập tức phản ánh, đồng thời bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng xem xét nâng cao độ thông thuyền lên thêm khoảng 0,5m (5 tấc) để ghe xuồng ra vào thuận tiện.

ndo_br_muoi-9-8354.jpg
Người dân cho rằng, cầu xây dựng xong có độ thông thuyền thấp ảnh hưởng đến lưu thông đường thủy và vận chuyển muối của diêm dân.

Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư) xác nhận đã nhận được yêu cầu của người dân khi chuẩn bị thi công cầu số 6.

Phía chủ đầu tư đã đưa ra giải pháp: Đối với những cây cầu còn lại (chưa thi công), ban đã làm việc với đơn vị tư vấn và chỉ đạo nhà thầu nâng cao độ lên thêm 0,5m theo yêu cầu của người dân.

ndo_br_muoi-2-6174.jpg
Những cầu đã hoàn thiện, chủ đầu tư cho rằng không thể điều chỉnh vì phá vỡ kết cấu bê-tông mố cầu cũ và đoạn đường dẫn đã thi công, phát sinh thêm chi phí rất lớn.

Tuy nhiên, đối với 5 cây cầu đã hoàn thành (từ số 1 đến số 5), ông Tâm khẳng định: “Không thể nâng được”.

Lý do là việc điều chỉnh sẽ phá vỡ kết cấu bê-tông mố cầu cũ và đoạn đường dẫn đã thi công, dẫn đến phát sinh thêm chi phí rất lớn. Ban quản lý dự án cũng đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân xã về việc không thể thực hiện điều chỉnh này.

Trong khi chờ đợi giải pháp (như nạo vét luồng lạch), hàng trăm hộ diêm dân ấp Bửu 2 và nhiều hộ vùng lân cận vẫn hằng ngày phải chật vật xoay xở với chính những cây cầu được xây nên để phục vụ người dân...?

Có thể bạn quan tâm

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Trại sữa dê Ngọc Đào của chị Đặng Thị Ngọc Đào ở xã Tân Hòa, thành phố Cần Thơ.

Gỡ điểm nghẽn cho kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Đối với thành phố Cần Thơ, phát triển kinh tế tư nhân không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn mang ý nghĩa chiến lược lâu dài, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Giao thương đường sông tấp nập tại xã Nhuận Phú Tân.

Đổi thay ở mảnh đất anh hùng

Xã Nhuận Phú Tân (tỉnh Vĩnh Long) từng vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động. Sau sắp xếp đơn vị hành chính, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Công nhân người Khmer nấu đường thốt nốt truyền thống.

Nâng tầm hương vị nước thốt nốt

Cây thốt nốt mọc bạt ngàn trên vùng Thất Sơn (tỉnh An Giang) chắt lọc hơi thở núi rừng kết tinh thành nhụy hoa tạo mật ngọt. Thốt nốt được nghiên cứu ứng dụng, tạo ra loại nước uống bù khoáng, bù điện giải tốt cho sức khỏe.

Mô hình sản xuất lúa ST25 kết hợp nuôi tôm, hiệu quả rất cao của nhiều hộ nông dân xã Ninh Thạnh Lợi (Cà Mau).

Đẩy mạnh liên kết sản xuất lúa xuất khẩu

Nhiều hộ nông dân tại các xã Ninh Thạnh Lợi, Vĩnh Lợi, Vĩnh Mỹ, Vĩnh Thanh, Vĩnh Lộc... (tỉnh Cà Mau) thời gian qua liên kết, hợp tác với chính quyền, các doanh nghiệp, ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyên sản xuất các giống lúa chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khó tính.

Du khách nước ngoài trải nghiệm làng nghề mỹ nghệ Tân Phong.

Du lịch cộng đồng ở làng nghề mỹ nghệ Tân Phong

Làng nghề mỹ nghệ Tân Phong, xã Hiệp Đức (tỉnh Đồng Tháp) tạo sinh kế bền vững cho người lao động địa phương và trở thành điểm du lịch cộng đồng độc đáo của vùng đất cù lao. Từ đôi tay khéo léo của người thợ, những sợi lục bình mộc mạc được kết thành giỏ, khay, vật dụng sinh hoạt và nhiều sản phẩm trang trí tinh xảo.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Phúc chăm sóc vườn tùng giống.

Kỹ sư, cử nhân về quê khởi nghiệp nông nghiệp

Những năm gần đây, tại vùng sản xuất cây giống, hoa kiểng (cảnh) Vĩnh Thành, Chợ Lách, Phú Phụng (tỉnh Vĩnh Long), ngày càng nhiều kỹ sư, cử nhân trở về quê hương để khởi nghiệp. Với kiến thức chuyên môn, tư duy khoa học, những người trẻ đã tạo luồng gió mới cho cách làm nông nghiệp hiện đại tại địa phương.

Đường dây 110kV An Biên-Xẻo Nhàu-Lại Sơn.

An Giang khởi công Trạm biến áp 110kV Lại Sơn

Ngày 17/12, Tổng công ty Điện lực miền nam tổ chức khởi công Trạm biến áp 110kV Lại Sơn tại đặc khu Kiên Hải, tỉnh An Giang. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội khu vực biển đảo.

Đồng chí Trương Cảnh Tuyên (đứng), Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phát biểu tại buổi họp trực tuyến với các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Cần Thơ vận hành hiệu quả chính quyền địa phương hai cấp

Sau thời gian triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại thành phố Cần Thơ bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, quá trình vận hành vẫn còn những khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ để mô hình hoạt động ổn định, bền vững.