Dự án cầu vượt Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch chậm tiến độ

Dù đã hai lần được gia hạn, nhưng đến nay, dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch (quận Ðống Ða, Hà Nội) vẫn chậm tiến độ. Bên cạnh khó khăn vì phải thi công trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà thầu của dự án đã chậm triển khai các phần việc liên quan đến dự án.
Sau 2 lần điều chỉnh, đến nay dự án cầu vượt Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch vẫn chậm tiến độ, thường xuyên gây ùn tắc giao thông.
Sau 2 lần điều chỉnh, đến nay dự án cầu vượt Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch vẫn chậm tiến độ, thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Ngày nào cũng vậy, anh Trần Văn Tuyến ở phố Tôn Thất Tùng (quận Ðống Ða) phải mất cả tiếng đồng hồ để di chuyển lên cơ quan tại phố Lương Yên (Hai Bà Trưng) mặc dù đoạn đường chỉ dài có mấy km. "Từ hơn một năm nay, khi cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch triển khai thi công, rào chắn hơn một nửa đường Phạm Ngọc Thạch, khiến cho tuyến phố trở thành nút cổ chai thường xuyên ùn tắc. Dự án này không biết kéo dài đến bao giờ vì thời gian qua thấy vắng bóng lực lượng thi công", anh Tuyến nói.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, dự án cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch (quận Ðống Ða, Hà Nội) có kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C với tổng mức đầu tư khoảng 147 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu hơn 320m. Dự án do liên danh nhà thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long-Cienco1-Việt Hưng triển khai thi công. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long thi công phần dầm thép bên trên.

Dự án được khởi công ngày 29/10/2021, theo tiến độ thì dự án hoàn thành vào tháng 6/2022. Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, tình hình dịch Covid-19 kéo dài; biến động của giá vật liệu xây dựng cũng như hiện trạng công trình ngầm, nổi phía đường Phạm Ngọc Thạch… dẫn đến dự án đã phải lùi tiến độ hai lần. Ðến nay dù đã là đầu tháng 11/2022, ghi nhận tại hiện trường cho thấy, dự án vẫn dang dở, vắng bóng công nhân, trong khi mặt đường Phạm Ngọc Thạch bị rào chắn, thu hẹp làm ùn tắc giao thông, gây bức xúc cho người dân.

Ông Bùi Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, dự án sẽ tiếp tục phải lùi tiến độ do nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình triển khai, do dịch Covid-19 phức tạp cùng biến động của giá vật liệu xây dựng và khó khăn trong xử lý công trình ngầm, nổi phía đường Phạm Ngọc Thạch nên vào tháng 6/2022, đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 12/2022. Song, do dự án tiếp tục gặp khó khăn, nên lại đề xuất điều chỉnh thời điểm hoàn thành đến quý I năm 2023.

Dự kiến đến ngày 30/11/2022, nhà thầu sẽ hoàn thành kết cấu phần dưới phía đường Chùa Bộc. Ðầu tháng 11/2022, sau khi được cấp phép sẽ tiến hành lao lắp dầm thép phía đường Phạm Ngọc Thạch và hoàn thành trước ngày 5/12/2022; cơ bản hoàn thành công tác lao lắp các nhịp dầm thép trong tháng 12/2022 và hoàn thành kết cấu phần trên trước Tết Nguyên đán năm 2023; thông xe trong quý I năm 2023. Tuy nhiên, mốc tiến độ này có đạt được hay không còn phụ thuộc vào thời gian làm thủ tục xin cấp phép vận chuyển dầm hiện đang khá chậm.

Ðại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long thông tin, dầm thép ban đầu được chế tạo tại xưởng gia công đặt trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, sau đó, để bảo đảm tiến độ phải gia công thêm tại xưởng ở Hải Phòng. Ðến nay, toàn bộ 35 phiến dầm thép đã được chế tạo xong, tuy nhiên đơn vị chưa xin được giấy phép vận chuyển, cho nên chưa đưa được về công trường để lao lắp.

Quãng đường vận chuyển dầm thép phải đi qua địa bàn nhiều tỉnh, thành phố nên gặp khó khăn trong phối hợp. Sở Giao thông vận tải các địa phương có tuyến đường dẫn dầm đi qua yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long phải thống nhất cơ quan chức năng về lộ trình, phương án bảo đảm an toàn giao thông mới cấp phép vận chuyển. Quá trình vận chuyển dầm từ Hải Phòng đến Hưng Yên phải đi qua các trạm thu phí tại Km82+80 và Km18+100, trên quốc lộ 5 cũ. Do kích thước bề ngang của dầm thép lớn (mỗi phiến dầm dài 11m, rộng 6,5m), vượt quá khổ rộng của trạm thu phí nên phải làm thủ tục thỏa thuận tạm tháo dỡ, mở rộng trạm cho xe qua, cho nên công ty đang phải đàm phán với phía đơn vị đang quản lý, khai thác tuyến đường này và hiện nay vẫn chưa giải quyết được, dẫn đến mất thêm nhiều thời gian. Khi được đặt câu hỏi tại sao đơn vị không chủ động xin phép vận chuyển từ trước dẫn đến việc dự án phải chậm tiến độ, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Long cho rằng đây là "khó khăn không lường trước được".

Phó Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội Phạm Văn Duân cho biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ. "Tuy nhiên dù chậm tiến độ so với kế hoạch song dự án sẽ không bị tăng tổng mức đầu tư", ông Duân khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.

“Mặt trận số” trên ứng dụng iHanoi đã chính thức ra mắt tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tạo đột phá từ “Mặt trận số”

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đánh dấu bước đổi mới hoạt động công tác Mặt trận của Thủ đô với một trong các khâu đột phá được xác định, đó là chuyển đổi số, xây dựng “Mặt trận số” vì mục tiêu Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hai chi nhánh Ba Đình và Hoàn Kiếm triển khai xe đạp điện gom rác phù hợp đặc thù địa bàn các tuyến phố du lịch, văn hóa và khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh VÂN NHI)

Đổi mới mô hình duy trì vệ sinh môi trường

Với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh, Hà Nội đang thí điểm áp dụng mức độ vệ sinh môi trường cấp 1, mức tăng cường làm sạch cao nhất hiện nay tại một số tuyến phố trọng điểm và không gian quanh hồ Hoàn Kiếm.