Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết phấn đấu đến 30/4/2023 đưa vào khai thác

Chiều 21/11, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng (thứ 2 từ phải sang) nghe đại diện Ban quản lý Dự án 7 báo cáo tiến độ thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng (thứ 2 từ phải sang) nghe đại diện Ban quản lý Dự án 7 báo cáo tiến độ thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết đi qua địa phận 4 huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8km do Ban quản lý Dự án 7 đại diện Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 4 gói thầu được giao cho 10 nhà thầu chính cùng một số nhà thầu phụ thi công.

Giám đốc Ban quản lý Dự án 7 Đinh Công Minh cho biết, đến nay, tiến độ thực hiện của dự án đạt 60,19% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 6,7% so với tiến độ điều chỉnh (lập lại tháng 10/2022). Ban Ban quản lý Dự án 7 đã xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ, bổ sung các nhà thầu phụ, thay thế các tổ, đội thi công yếu kém ở cả 4 gói thầu với tổng cộng hơn 36km tuyến chính và 3 cầu. Tính từ tháng 9/2022 đến nay, các nhà thầu đã bổ sung hơn 170 đầu thiết bị thi công chính cho 38 dây chuyền thi công nền, móng, mặt với tổng số thiết bị thi công chính, đạt 489/369 thiết bị theo hồ sơ mời thầu. Hiện nay có 2 gói thầu sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2022 là gói XL-01 và gói XL-03. Còn gói XL-02 và gói XL-04 phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành theo như cam kết.

Báo cáo với Bộ trưởng Giao thông vận tải tại công trường, đại diện các nhà thầu tại 4 gói thầu đều nhìn nhận, việc chậm tiến độ là do nguyên nhân chủ quan của chính các nhà thầu. Tuy nhiên, việc chậm tiến độ một phần do giá nguyên vật liệu không phù hợp tăng gấp 2-3 lần. Trong quá trình báo giá, địa phương báo giá thấp so với thực tế. Định mức đơn giá xây dựng giao thông không phù hợp với thực tế, các nhà thầu làm bị lỗ. Hiện nay các nhà thầu cố gắng huy động hết nguồn lực về tài chính và trang thiết bị với tinh thần quyết tâm đến 31/12/2022 hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án theo như cam kết.

Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay, Bình Thuận đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến. Đã cấp đủ các mỏ vật liệu đáp ứng đủ nhu cầu đất đắp nền phục vụ thi công cao tốc cho các nhà thầu.

Qua kiểm tra thực địa tại các gói thầu của Dự án, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đến giờ này tiến độ thi công chậm so với hợp đồng ký kết cũng như mong muốn của Chính phủ. Nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm chính là của Ban quản lý dự án làm không hết; thứ hai là các nhà thầu chậm triển khai. Về đơn giá vật liệu tăng là nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến nhà thầu một phần là do chính các nhà thầu. Thế nhưng trong nguyên nhân khách quan lại có nguyên nhân chủ quan chủ yếu của các nhà thầu, nếu như chúng ta triển khai ngay từ đầu khi giá vật liệu chưa tăng. Chỉ đến khi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo quyết liệt thì Ban quản lý dự án, các nhà thầu mới vào cuộc, mới bổ sung máy móc thiết bị, bố trí nhân lực, thực hiện “3 ca, 4 kíp” mới làm, lúc đó lại đúng vào thời điểm giá nguyên vật liệu tăng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban quản lý Dự án 7 trực tiếp tương tác với các nhà thầu, các doanh nghiệp khi có bất cứ một vướng mắc gì phải tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp tháo gỡ ngay, nhất là việc nghiệm thu thanh toán phải nhanh, kịp thời để không làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Bộ trưởng đề nghị các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực tài chính máy móc thiết bị, nhân lực và khắc phục các bất lợi của thời tiết để thi công 24/24, thực hiện 3 ca 4 kíp phải bảo đảm tiến độ và chất lượng, tuyệt đối không được bỏ qua các bước, các quy trình theo các tiêu chuẩn kỹ thuật; tỉnh Bình Thuận cũng cố gắng tạo điều kiện cho Ban quản lý dự án, nhà thầu tháo gỡ những vấn đề phát sinh có liên quan đến địa phương trong quá trình triển khai thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ; phấn đấu chắc chắn đến 31/12/2022 sẽ thông xe kỹ thuật. Với quyết tâm cao nhất, phấn đấu chậm nhất đến 30/4/2023 sẽ khánh thành và đi vào vận hành khai thác đường cao tốc này.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.