Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành

Để bảo đảm Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2025, hiện nay trên đại công cường, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng phương tiện cơ giới đang ngày đêm thi công hạng mục san nền, thoát nước và đóng cọc nhà ga hành khách. Tuy nhiên, việc tỉnh Đồng Nai chậm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến dự án trọng điểm quốc gia này.

Một góc công trường thi công hạng mục san nền sân bay Long Thành.
Một góc công trường thi công hạng mục san nền sân bay Long Thành.

Theo cam kết, đến cuối tháng 3 tỉnh Đồng Nai hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư 2.532 ha để xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành, nhưng hiện đã quá thời hạn trên vẫn còn hơn 400 ha chưa thể bàn giao. Ngoài ra, mục tiêu trong quý II năm nay bàn giao toàn bộ 5.000 ha của dự án là rất khó khả thi, nếu không có giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn.  

Đại công trường thi công 3 ca

Là một trong những nhà thầu thi công hạng mục cọc nhồi nhà ga hành khách sân bay Long Thành, Công ty Cổ phần Vimeco đã huy động hơn 400 kỹ sư, công nhân và máy móc, với mục tiêu bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng. Ông Nguyễn Xuân Hoàn, Trưởng phòng Quản lý dự án, Công ty Cổ phần Vimeco, cho biết, ngay sau lễ khởi công vào ngày 30/3, đơn vị huy động nhân lực, máy móc tiến hành thi công 3 ca hạng mục khoan cọc nhồi.

Theo phương án đề ra, trung bình mỗi ngày thi công 7 cọc, sẽ hoàn thành toàn bộ khối lượng trước ngày 25/10. Ngoài ra, Vimeco còn thực hiện hạng mục san nền với khối lượng rất lớn, do vậy, đã dồn toàn bộ lực lượng tinh nhuệ nhất để thực hiện các hạng mục trúng thầu ở dự án sân bay Long Thành.

Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành -0
 ACV phát động thi đua 50 ngày đêm thi công hạng mục san nền, thoát nước, cọc nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư dự án, sau 2 tháng thi công hạng mục san nền và thoát nước đã đào đắp được 2,5 triệu m3, vượt 500 nghìn m3 so với kế hoạch. Trên công trường, hàng nghìn kỹ sư, công nhân, cùng phương tiện máy móc thi công nhộn nhịp, với mục tiêu bảo đảm tiến độ đã đề ra.

Phó Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành Nguyễn Khắc Phong cho biết, hiện nay, các nhà thầu đã huy động rất đông nhân lực, phương tiện để thực hiện thi công 3 ca trên công trường. Hằng ngày, sau 17 giờ, chỉ huy các nhà thầu và Ban Quản lý dự án sẽ ngồi lại trao đổi khó khăn, thuận lợi để ngày hôm sau thi công đạt hiệu quả cao hơn. Nhờ sự phối hợp khoa học, nhịp nhàng giữa ba bên là chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát nên tiến độ trên công trường rất khả quan. Sau khi bàn giao mặt bằng thi công 15 cọc thử sẽ thi công đại trà gói thầu cọc nhà ga hành khách thời gian tới.

Theo ông Phong, do thời tiết ở Đồng Nai đã bắt đầu bước vào mùa mưa nên để không ảnh hưởng đến tiến độ, các nhà thầu đã chia các khu vực cụ thể để ưu tiên thi công trước những hạng mục, vì mặt bằng rất rộng với 1.810 ha dự án và 722 ha đất dự trữ dôi dư. Đối với trường hợp mưa lớn, các nhà thầu cũng đã có biện pháp thi công phù hợp, tính toán hệ thống thoát nước để thi công không bị gián đoạn.

Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành -0
 Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh trả lời phỏng vấn.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Lại Xuân Thanh khẳng định, chủ đầu tư đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn, chất lượng công trình và tiến độ đề ra và cam kết với Chính phủ. Ngày 30/3 vừa qua, ACV đã phát động và ký giao ước thi đua 50 ngày đêm thi công hạng mục san nền, thoát nước, móng cọc công trình nhà ga hành khách giữa Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành và đại diện các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Qua đó, nhằm hoàn thành một số hạng mục quan trọng trước mùa mưa để không ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.“Chúng tôi phấn đấu tháng 10 hoàn thành phần cọc để khởi công thân nhà ga hành khách. Đồng thời, chuẩn bị mặt bằng để khởi công hạng mục khu bay vào cuối năm nay và hạng mục đài chỉ huy của Tổng Công ty quản lý bay”, ông Thanh nói.

Giải phóng mặt bằng chậm

Để thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện giải phóng mặt bằng diện tích đất khoảng 5.000 ha. Theo cam kết, đến cuối tháng 3/2022, Đồng Nai sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng diện tích 2.532 ha phục vụ xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Trong quý II/2022, Đồng Nai phải hoàn thành bàn giao mặt bằng đối với toàn bộ dự án.

Thế nhưng, đến thời điểm này, đã quá thời gian trên, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được 2.108 ha/2.532 ha. Cụ thể, đối với khu vực 1.810 ha xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 1.613 ha. Đối với khu vực dự trữ đất dôi dư 722 ha, mới bàn giao hơn 495 ha.

Theo Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Tiếp, một trong những khó khăn là việc giải quyết đối với các trường hợp đất giấy tay. Hiện nay đang tồn 502 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng đất bằng giấy tay một phần thửa đất. Dù UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập hẳn một tổ công tác để giải quyết riêng về vấn đề này do Sở Tài nguyên Môi trường làm tổ trưởng, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn các điều kiện pháp lý để làm hồ sơ điều kiện bồi thường.

ACV cho rằng, việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng đến việc đắp và dự trữ đất của gói thầu san nền đang triển khai. Do vậy, địa phương cần đẩy nhanh công tác di dời nhà dân, bàn giao phần còn lại ở khu vực "xôi đỗ" phía tây và khu vực dữ trữ đất dôi dư 722 ha để thi công hết công suất, bảo đảm đất đào lên có chỗ để chuyển đi, đắp và lu lèn đáp ứng chất lượng và tiến độ.

“Phần bàn giao diện tích cho ACV vẫn còn nhiều hộ dân nằm xen kẽ bên trong, ảnh hưởng đến thi công cũng như an toàn cho bản thân các hộ dân. Chúng tôi thường xuyên phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành vận động người dân chưa di dời, tạm cư bàn giao mặt bằng phục vụ việc thi công. Chỉ khi bàn giao mặt bằng sạch thì mới thi công đạt tiến độ đề ra”, ông Nguyễn Khắc Phong cho hay.

Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành -0
 Thi công hạng mục san nền sân bay Long Thành.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội quản trị ACV Lại Xuân Thanh cho rằng, dù các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành rất tích cực trong thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện nay đối với khu vực đất đắp, dự trữ cho giai đoạn sau vẫn còn hiện tượng “da beo”, “xôi đỗ” nên khó khăn trong việc thi công trên công trường.

Các nhà thầu đã cố gắng khảo sát, tận dụng để thi công được, nhưng rõ ràng giải phóng mặt bằng gặp khó khăn và chưa bàn giao xong toàn bộ 1.810 ha giai đoạn 1 và 722 ha khu vực đất dự trữ dôi dư, khiến việc thi công trên công trường bị ảnh hưởng.

Như vậy, với tiến độ và những vướng mắc, khó khăn hiện nay trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án sân bay Long Thành, nếu không có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành thì mục tiêu trong quý II/2022 giải phóng xong toàn bộ 5.000 ha của dự án là rất khó khả thi.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.