Đồng Nai cấp tốc triển khai đường Hương lộ 2 nối dài, chống lãng phí

Dự kiến, sau khi cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục tách riêng Dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai sẽ trình hồ sơ chủ trương đầu tư triển khai thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công trong năm 2025 để bảo đảm kết nối với cầu Vàm Cái Sứt. Chỉ khi toàn tuyến Hương lộ 2 hoàn thiện mới chấm dứt tình trạng lãng phí cây cầu này, cũng như phát huy tốt vai trò kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với cao tốc trên.
Cầu Vàm Cái Sứt trên Hương lộ 2 cơ bản hoàn thành nhưng chưa có đường kết nối.
Cầu Vàm Cái Sứt trên Hương lộ 2 cơ bản hoàn thành nhưng chưa có đường kết nối.

Hương lộ 2 được xem là một trong số ít tuyến đường lớn có khả năng đảm đương sứ mệnh tháo gỡ căn cơ các “nút thắt” về hạ tầng giao thông, phục vụ hoạt động đi lại trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nhất là rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển theo hướng tuyến đến Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần quan trọng giảm tải lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 51 vốn đã rất xuống cấp do quá tải. Song trước hết, công năng chính của tuyến đường này là kết nối các đô thị dọc sông Đồng Nai.

Nhanh chóng hoàn tất tuyến Hương lộ 2

Phát huy tiềm năng lợi thế thiên nhiên ưu đãi của tuyến sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn xã Long Hưng, phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa và xã Tam An, huyện Long Thành được quy hoạch các khu đô thị mới, hiện đại như: Khu đô thị sinh thái-kinh tế mở Long Hưng 899ha, khu đô thị mới KN Biên Hòa 844ha, thành phố Amata Long Thành 753ha, dần hình thành chuỗi đô thị dọc sông Đồng Nai.

Để kết nối các khu đô thị trên, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch đường Hương lộ 2 từ Quốc lộ 51 đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây dài 15km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 4 làn xe thô sơ, lộ giới 60m.

Tuyến đường này có phạm vi nằm hầu hết trong phạm vi của các khu đô thị: Long Hưng dài 6,5km, khu đô thị mới KN Biên Hòa dài 1,2km, thành phố Amata Long Thành dài 5,7km. Do đó, khi triển khai cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư cho các dự án, Ủy ban nhân nhân tỉnh Đồng Nai đã giao trách nhiệm cho các chủ đầu tư khu đô thị sinh thái-kinh tế mở Long Hưng (năm 2008), khu đô thị sinh thái Long Thành (năm 2018), thành phố Amata Long Thành (năm 2016) triển khai xây dựng các đoạn tuyến của đường Hương lộ 2 đồng bộ với dự án đô thị.

Đến nay, Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai đã đầu tư 6,5km đoạn qua khu đô thị sinh thái-kinh tế mở Long Hưng. Đối với đoạn qua khu đô thị sinh thái Long Thành, thành phố Amata Long Thành đã hoàn thành công tác lập hồ sơ dự án đầu tư.

Thời gian qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thành phố Amata Long Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành cũng đã cố gắng triển khai các dự án và ưu tiên làm trước đối với tuyến Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2, nằm trong các dự án của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất lúa và một số thủ tục khác, đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện dự án trên thực tế.

Riêng đối với đoạn từ Quốc lộ 51 đến khu đô thị sinh thái-kinh tế mở Long Hưng và cầu Vàm Cái Sứt do không thuộc phạm vi các dự án đô thị, được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai triển khai bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Để bảo đảm việc kết nối đồng bộ khi cầu Vàm Cái Sứt được đưa vào khai thác, tháng 5/2020, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu phương án đầu tư Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2, từ nguồn vốn đầu tư công, đồng thời cân đối các nguồn vốn, bố trí để sớm triển khai đầu tư dự án.

Để triển khai Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2, bằng hình thức đầu tư công phải bảo đảm về điều kiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án được quy định tại khoản 2, Điều 18 Luật Đầu tư công năm 2019 (không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư).

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương tách đoạn tuyến của Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2, ra khỏi dự án thành phố Amata Long Thành (do Công ty trách nhiệm hữu hạn thành phố Amata Long Thành làm nhà đầu tư) và dự án Khu đô thị mới KN Biên Hòa (do Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành đầu tư).

Thi công phần đắp gia tải và quan trắc lún đường đầu cầu phía mố M2, cầu Vàm Cát Sứt.

Thi công phần đắp gia tải và quan trắc lún đường đầu cầu phía mố M2, cầu Vàm Cát Sứt.

Tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có chủ trương thống nhất nội dung đề xuất của Sở Kế hoạch và đầu tư về việc tách đoạn tuyến của Dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây ra khỏi Dự án thành phố Amata Long Thành và Dự án khu đô thị mới KN Biên Hòa.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với Công ty trách nhiệm hữu hạn thành phố Amata Long Thành và Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành để thống nhất giải pháp triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến việc tách đoạn tuyến Dự án Hương lộ 2 nối dài ra khỏi 2 dự án trên bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Sau khi tuyến Hương lộ 2 đoạn kết nối đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được tách ra khỏi 2 dự án trên, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai sẽ trình hồ sơ chủ trương đầu tư triển khai thực hiện dự án bằng nguồn vốn đầu tư công trong năm 2025 để bảo đảm kết nối với cầu Vàm Cái Sứt.

Cầu tạm thời “treo” khai thác, chờ đường kết nối

Trong khi dự án Hương lộ 2 đoạn kết nối đến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vẫn đang “nằm trên giấy”, thì dư luận bức xúc trước nguy cơ lãng phí khi cây cầu Vàm Cái Sứt thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa, được nhà nước bỏ ra hơn 387 tỷ đồng ngân sách đầu tư và gần như đã thi công hoàn tất, nhưng đành phải tạm “treo” khai thác do không có đường kết nối. Chưa kể, bản thân quá trình thi công cây cầu này cũng đã chậm trễ tiến độ khá lâu và buộc phải gia hạn thời gian hai lần trước đó.

Cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông có điểm trên Hương lộ 2. Theo thiết kế, cầu xây dựng mới có tổng chiều dài hơn 640m, trong đó phần cầu dài hơn 450m; khổ rộng 23,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, bắt đầu tiến hành khởi công vào tháng 10/2020 với ý nghĩa sự kiện chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025. Ban đầu được ấn định lộ trình thi công 18 tháng, song, thực tế phải đến đầu năm 2024, mới cơ bản xong phần thân cầu chính và dự kiến sẵn sàng bàn giao đưa vào sử dụng cầu trong quý IV/2024.

Tỉnh Đồng Nai đang nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để đầu tư Hương lộ 2 nối dài để tránh lãng phí cầu Vàm Cái Sứt.

Tỉnh Đồng Nai đang nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để đầu tư Hương lộ 2 nối dài để tránh lãng phí cầu Vàm Cái Sứt.

Nghịch lý, bất cập ở chỗ, tới thời điểm này, cầu làm xong để đó, vì không có đường đi do phía đầu cầu huyện Long Thành kết nối với cao tốc (tức tuyến đường Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2) chưa thể triển khai thực hiện. Lãnh đạo tỉnh sốt ruột, người dân xót xa chứng kiến cây cầu hàng trăm tỷ đang phơi mình “bỏ ngỏ” do quá trình triển khai thực hiện các công việc liên quan thiếu đồng bộ, thiếu quyết liệt ngay từ đầu.

Giám đốc Ban Quản lý các dự án công trình giao thông Đồng Nai Ngô Thế Ân, đơn vị chủ đầu tư triển khai thực hiện cầu Vàm Cái Sứt và Hương lộ 2, giai đoạn 1, đoạn 1 “nóng lòng” kiến nghị: “Hiện nay, đối với Dự án Hương lộ 2, còn đoạn Long Hưng vướng chưa giải quyết được, đơn vị cố gắng hoàn tất để đấu nối với Quốc lộ 51; còn giai đoạn 2 chưa triển khai sẽ không phát huy hiệu quả, lãng phí. Do đó, kiến nghị khẩn trương bố trí kế hoạch thực hiện nối Hương lộ 2, đoạn từ Cầu Vàm Cát Sứt đến nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Long Thành-Dầu Giây để sớm đưa cầu vào hoạt động. Bởi, nếu không, khi nghiệm thu hoàn thành cầu Vàm Cát Sứt xong, không hoạt động là lãng phí”.

Ông Ân cũng cho biết đã quán triệt trong chi bộ và đến cán bộ, nhân viên về nội dung phòng, chống lãng phí. Bởi lẽ, câu chuyện luẩn quẩn cầu Vàm Cái Sứt-Hương lộ 2 tồn tại hiện nay chính là minh chứng cho dạng thức lãng phí đang nổi lên gay gắt đã được người đứng đầu Đảng ta nhận diện, chỉ ra, đó là lãng phí tài sản công do quản lý, sử dụng chưa hiệu quả, cụ thể trường hợp này bộc lộ hạn chế về giải ngân vốn đầu tư công. “Lỡ hẹn” về mặt thời gian, lãng phí tiền bạc, dẫn đến lãng phí cơ hội tranh thủ phát huy nguồn lực, làm giàu cho tỉnh, cho đất nước. Đây cũng là minh chứng điển hình cho “điểm nghẽn” lớn là tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm còn chậm, trở thành “nút thắt” chính ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Vì thế, dư luận mong rằng, việc tách riêng dự án tuyến Hương lộ 2 đoạn kết nối đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây cùng với chủ trương đầu tư triển khai thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công trong năm 2025 để bảo đảm kết nối với cầu Vàm Cái Sứt, sẽ được coi như một “cam kết chính trị” của chính quyền tỉnh, đòi hỏi các cơ quan chức năng sốt sắng vào cuộc với trách nhiệm cao nhất, gấp rút biến thành hành động thực chất, khẩn trương mang lại kết quả “sản phẩm” cuối cùng.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.