Cần nhanh chóng làm đường kết nối, không để cầu xây gần 400 tỷ đồng lãng phí

Cầu Vàm Cái Sứt được xây dựng bắc qua sông Buông trên Hương lộ 2 với kinh phí từ ngân sách gần 400 tỷ đồng gần hoàn thành nhưng có nguy cơ lãng phí do không có đường kết nối. Trong khi đó, 2 doanh nghiệp đầu tư tuyến đường đi qua dự án của mình để kết nối đang gặp nhiều vướng mắc chưa thể triển khai. Trước thực trạng này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai kiến nghị chuyển sang đầu tư công đoạn đường này để đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Cầu Vàm Cái Sứt đã cơ bản hoàn thành phần chính nhưng không có đường kết nối nguy cơ gây lãng phí.
Cầu Vàm Cái Sứt đã cơ bản hoàn thành phần chính nhưng không có đường kết nối nguy cơ gây lãng phí.

Cầu xây xong không đường kết nối

Dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông trên tuyến đường Hương Lộ 2 là công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. Ngày 2/10/2020, dự án được khởi công rất trang trọng để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 387 tỷ đồng, thời gian thi công trong vòng 18 tháng kể từ ngày khởi công. Do tiến độ rất chậm, công trình buộc phải gia hạn 2 lần. Đến nay, việc thi công phần cầu chính đã gần hoàn thành và dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong quý IV/2024.

Thế nhưng, phía đầu cầu không có đoạn đường kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây nên việc “cầu xây xong để đó” là khó tránh khỏi.

Đơn vị thi công lập rào chắn thép gai ở cầu Vàm Cái Sứt phía xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa.

Đơn vị thi công lập rào chắn thép gai ở cầu Vàm Cái Sứt phía xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa.

Cùng với cầu Vàm Cái Sứt, cuối năm 2020, tỉnh Đồng Nai cũng khởi công xây dựng dự án Hương lộ 2, đoạn 1-giai đoạn 1 có chiều dài gần 2km, điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường An Hòa-Long Hưng.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 782 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào cuối năm 2020, đến nay thi công mới chỉ đạt hơn 60% giá trị hợp đồng.

Hương lộ 2 có chiều dài 17km, là tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Biên Hòa với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông. Đồng thời, tuyến kết nối mới này cũng sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 51, vốn đang rất quá tải hiện nay.

Điểm kết nối giữa đường Hương lộ 2 với Quốc lộ 51 đang được thi công.

Điểm kết nối giữa đường Hương lộ 2 với Quốc lộ 51 đang được thi công.

Để thực hiện được mục tiêu này, tuyến Hương lộ 2 cần phải được đầu tư thêm đoạn 2 kết nối từ cầu Vàm Cái Sứt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Theo thiết kế, đoạn 2 của Hương lộ 2 có chiều dài gần 6km. Đoạn đường này nằm trong các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư và giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn thành phố Amata Long Thành và Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành là nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Thời gian qua, 2 doanh nghiệp này đã có nhiều nỗ lực thực hiện dự án, trong đó ưu tiên triển khai trước đối với tuyến Hương lộ 2, đoạn 2 nằm trong các dự án của công ty.

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng khiến tuyến đường kết nối từ cầu Vàm Cái Sứt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây chưa thể triển khai xây dựng.

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng khiến tuyến đường kết nối từ cầu Vàm Cái Sứt đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây chưa thể triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện dự án.

Cả 2 doanh nghiệp trên đều rất mong muốn các ngành liên quan tỉnh Đồng Nai có giải pháp nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để sớm được triển khai công tác đầu tư thi công xây dựng phần đường Hương lộ 2, đoạn qua dự án của doanh nghiệp, nhằm kết nối toàn tuyến đường và đồng bộ dự án.

Kiến nghị tách dự án để đầu tư công

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, sau khi xây dựng cầu Vàm Cát Sứt, chưa có đường giao thông kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Do đó, cầu xây xong sẽ chưa thể phát huy hiệu quả.

Trước thực trạng này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xử lý phương án đầu tư giai đoạn 2 của tuyến đường Hương lộ 2 từ cầu Vàm Cát Sứt đến điểm nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

"Dù Công ty Trách nhiệm hữu hạn thành phố Amata Long Thành và Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành mong muốn tiếp tục được đầu tư làm tuyến đường này nhưng với nhiều vướng mắc thì khó bảo đảm nhanh chóng hoàn thành đoạn đường kết nối. Do vậy, chúng tôi đã kiến nghị chuyển đổi dự án sang đầu tư công để nhanh chóng phát huy hiệu quả cầu Vàm Cái Sứt cũng như tuyến Hương lộ 2", đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết.

Tiến độ thi công dự án đường Hương lộ 2, giai đoạn 1 rất chậm.

Tiến độ thi công dự án đường Hương lộ 2, giai đoạn 1 rất chậm.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, việc triển khai dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây bằng hình thức đầu tư công phải bảo đảm về điều kiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án được quy định tại khoản 2, Điều 18 Luật Đầu tư công năm 2019 (không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư).

Do đó, cần phải tách đoạn tuyến của đường Hương lộ 2 nối dài ra khỏi các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và thống nhất một số nội dung theo đề nghị của các nhà đầu tư như trình tự, thủ tục điều chỉnh, các yêu cầu điều kiện liên quan đến việc điều chỉnh, tác động của việc điều chỉnh này đối với dự án của nhà đầu tư đang triển khai.

Cầu Vàm Cái Sứt dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2024.

Cầu Vàm Cái Sứt dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2024.

Từ những nội dung trên, để đẩy nhanh tiến độ đường Hương lộ 2 đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao đường cao tốc Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây) Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển sang hình thức đầu tư công; đồng thời, chấp thuận chủ trương tách đoạn tuyến của dự án đường Hương lộ 2 nối dài ra khỏi dự án thành phố Amata Long Thành do Công ty trách nhiệm hữu hạn thành phố Amata Long Thành làm nhà đầu tư và dự án Khu đô thị mới KN Biên Hoà do Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành làm nhà đầu tư.

Nếu được chấp thuận, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với 2 công ty trên để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc tách đoạn tuyến dự án đường Hương lộ 2 nối dài ra khỏi 2 dự án nêu trên theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.