Đối thoại với thiên nhiên bằng hội họa

Từ việc quan sát kỹ lưỡng những biến chuyển của thiên nhiên trên làng chài La Gi yên bình, Hoàng Thiện Phúc tìm đến phương pháp thực hành hội họa mới. Anh vẽ tranh thông qua ghi chép.
Không gian triển lãm “Cây quân tử”. (Ảnh: Mơ Art Space)
Không gian triển lãm “Cây quân tử”. (Ảnh: Mơ Art Space)

Kéo dài đến hết ngày 24/11, “Cây quân tử” là trưng bày cá nhân thứ hai của Hoàng Thiện Phúc ở Thủ đô Hà Nội. Triển lãm giới thiệu 15 bức tranh khổ lớn và 2 tác phẩm điêu khắc gốm, là kết quả của hơn 3 năm Phúc làm việc miệt mài kể từ lần ra mắt đầu tiên tại Mơ Art Space.

Hoàng Thiện Phúc sinh ra và lớn lên ở La Gi, một làng chài ven biển nằm ở phía nam tỉnh Bình Thuận. Năm 2020, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Phúc lựa chọn gắn bó với Sài Gòn và hòa vào đời sống nghệ thuật đô thị sôi động.

Thế nhưng, sau quãng thời gian dài trải nghiệm, anh quyết định trở về La Gi để bắt đầu hành trình tìm lại chính mình. Tại đây, Phúc dành thời gian suy ngẫm về sự liên kết giữa hội họa và cuộc sống. Anh đào sâu tìm hiểu về mối quan hệ cộng sinh giữa việc thực hành nghệ thuật, cảnh quan tự nhiên và những thay đổi trong nếp sống, văn hóa địa phương.

Với tôi, văn chương là nền tảng khơi nguồn cảm hứng cho các sáng tác hội họa. Nếu sử dụng lối phác thảo thông thường, vô hình trung, sự sáng tạo đã bị cố định trong khung hình ảnh được áng chừng trước đó.

Họa sĩ Hoàng Thiện Phúc

“Nghệ thuật, trước hết là sự khám phá bản thân thông qua việc mã hóa các chất liệu từ cuộc sống. Lần trở về này, tôi muốn làm mới mình, từ cách tiếp cận đề tài đến phương pháp vẽ tranh. Trước khi vẽ, tôi giãi bày hết những tâm tư trên trang giấy, ghi chép cẩn thận những gì mình thấy và trình bày chúng theo kết cấu văn xuôi”, Hoàng Thiện Phúc hồi tưởng về quá trình sáng tác.

Phúc hình thành bố cục bức tranh thông qua các đoạn văn, từ đó hình thành kết cấu bức tranh một cách mạch lạc. “Với tôi, văn chương chính là nền tảng khơi nguồn cảm hứng cho các sáng tác hội họa. Nếu sử dụng lối phác thảo thông thường, vô hình trung, sự sáng tạo đã bị cố định trong khung hình ảnh được áng chừng trước đó”, Phúc chia sẻ.

Thiên nhiên được khắc họa một cách sinh động trong tranh Hoàng Thiện Phúc.

Thiên nhiên được khắc họa một cách sinh động trong tranh Hoàng Thiện Phúc.

Trong tranh của Hoàng Thiện Phúc, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, dù ở khía cạnh vật chất hay tinh thần, luôn có một sự tương thuộc sâu sắc. Mối quan hệ ấy sẽ phát sinh mâu thuẫn khi một trong hai đánh mất sự tôn trọng với bên còn lại. Việc chứng kiến môi trường tự nhiên ở quê hương dần bị biến đổi theo hướng tiêu cực đã thôi thúc Phúc tập trung và đào sâu về đề tài này.

Quá trình sáng tác của Phúc bắt đầu từ những quan sát và theo dõi thế giới quan xung quanh qua lăng kính của một người trẻ. Từ đó, anh khám phá các vấn đề nội tại của nhiều nhóm cộng đồng khác nhau.

Hoàng Thiện Phúc khắc họa thiên nhiên trong trạng thái bị biến đổi bởi đời sống sinh hoạt. Những cây dừa oằn mình chống chọi với sức mạnh của gió bão miền biển. Thực vật bản địa trơ trọi bám víu vào sự sống dù chỉ còn một chiếc lá. Hàng cây bị bao quanh bởi những ống nhựa, dây rợ và rác thải.

Đặt tên triển lãm là “Cây quân tử”, tác giả lý giải: "Đó là loài cây vẫn có thể sống sót dù đặt trong bất cứ hoàn cảnh ngặt nghèo nào. Bất chấp điều kiện sống khó khăn, cây vẫn tiếp tục vươn mình mọc thẳng, hướng về phía trước".

"Cây quân tử” cũng là tên của một tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

"Cây quân tử” cũng là tên của một tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Trong loạt tranh này, Phúc không giới hạn chất liệu biểu đạt. Anh dùng sơn dầu, sơn mài và cả len để vá lại những vết nứt trong mối quan hệ của thiên nhiên và con người. Bên cạnh đó, việc sử dụng lối vẽ trực hoạ cũng góp phần đánh thức những cảm xúc mãnh liệt vốn có của nghệ sĩ.

“Thiên nhiên đã cho chúng ta quá nhiều thứ và hoàn toàn có khả năng khước từ những nhu cầu của con người. Thay vì áp bức và khai thác quá đà, chúng ta cần tôn trọng và ứng xử hài hòa với môi trường sống”, họa sĩ trẻ cho hay.

Tác phẩm của Hoàng Thiện Phúc đã lột tả những hình ảnh siêu thực về một cảnh quan bị biến đổi hóa học, bị định hình bởi sự xâm lấn và tàn phá của con người.

Họa sĩ dùng những gam màu neon rực rỡ cuốn hút ánh nhìn người xem, gợi lên ý niệm về quá trình thiên nhiên chịu tác động bởi công nghiệp hóa. Hình khối giản lược, kết hợp với bảng màu đậm nét mang đến cho chủ thể hiệu ứng điêu khắc, đa chiều.

Mỗi bức tranh của Hoàng Thiện Phúc là một biểu đạt cá nhân sâu sắc, ẩn chứa các tầng ý nghĩa, phản ánh cuộc đối thoại nội tâm của nghệ sĩ. Đồng thời, tác phẩm cũng là lời hồi đáp của anh trước những nghi vấn, trăn trở về sự thay đổi từ môi trường xung quanh.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.