Đội bay Đông Nam Á sẽ tăng gần bốn lần trong vòng 20 năm tới

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố mới đây, Tập đoàn hàng không vũ trụ Boeing (Hoa Kỳ) nhận định, trong vòng 20 năm tới, đội bay thương mại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gần 4 lần, đạt hơn 4.000 chiếc vào năm 2042, giúp khu vực này trở thành một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng lưu lượng hàng không và quy mô đội bay lớn nhất thế giới.
Đội bay Đông Nam Á sẽ tăng gần bốn lần trong vòng 20 năm tới

Khi các hãng hàng không giá rẻ trở thành mô hình kinh doanh thống lĩnh thị trường và ngày càng mở rộng mạng lưới trên toàn khu vực, dự báo Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường phát triển máy bay thân hẹp nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới.

Các dự báo này được đề cập trong Dự báo thị trường thương mại (Commercial Market Outlook - CMO) của Boeing năm 2023. Đây là công tác dự báo dài hạn hằng năm của tập đoàn để dự đoán nhu cầu máy bay thương mại và các dịch vụ liên quan.

“Thị trường Đông Nam Á mở cửa trở lại sẽ khiến lưu lượng hàng không tăng trưởng một cách đáng kể”, ông Dave Schulte, Tổng Giám đốc Tiếp thị mảng thương mại Boeing khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết. “Mở rộng kết nối, du lịch và vé máy bay giá rẻ sẽ tiếp tục giúp tăng trưởng du lịch, nhất là trong giới trung lưu ngày càng đông đảo trong khu vực. Vai trò của hàng không giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không của người dân”.

Các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á sẽ có thêm hơn 2.000 chiếc máy bay một lối đi trong vòng 20 năm tới, chiếm gần 2/3 trên tổng 3.390 đơn hàng máy bay một lối đi dự kiến sẽ giao trong khu vực. Vào năm 2042, hàng không giá rẻ sẽ vận chuyển 56% lượng khách, so với 22% trong năm 2012.

Số đơn hàng máy bay thương mại sẽ bàn giao cho khu vực Đông Nam Á (2023-2042)

Máy bay nhỏ

45

Máy bay một lối đi

3.390

Máy bay thân rộng

770

Máy bay chở hàng

20

Tổng

4.224

Cũng theo dự báo Thị trường thương mại Đông Nam Á của Boeing năm 2023, khoảng 83% số lượng đơn hàng bàn giao cho khu vực sẽ giúp mở rộng quy mô đội bay và 17% đơn hàng còn lại sẽ thay thế máy bay đời cũ bằng những loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Số lượng máy bay thân rộng dự kiến sẽ tăng gấp ba lần, với nhu cầu gần 800 chiếc, bao gồm máy bay chở khách như: Boeing 787 Dreamliner, 777X và các loại máy bay chở hàng. Việc tăng trưởng đội bay sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ hàng không, trị giá đến 310 tỷ USD, bao gồm: bảo dưỡng, sửa chữa, huấn luyện và thay thế phụ tùng.

Dự báo Thị trường thương mại (CMO) được Boeing phát hành từ năm 1961, được coi là nghiên cứu thị trường nhu cầu máy bay lâu đời nhất, có thể là bảng phân tích toàn diện nhất về ngành hàng không thương mại. Hiện tại, Boeing phát triển, sản xuất và bảo trì máy bay thương mại, các sản phẩm quốc phòng và hệ thống hàng không vũ trụ tại hơn 150 quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.