Boeing hợp tác sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững tại Đông Nam Á

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing và Hội thảo về vật liệu sinh học bền vững (RSB) sẽ liên danh thực hiện một nghiên cứu nhằm mở rộng quy mô sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Đông Nam Á.
SAF đóng vai trò kích hoạt tăng trưởng bền vững và giúp ngành hàng không thương mại đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
SAF đóng vai trò kích hoạt tăng trưởng bền vững và giúp ngành hàng không thương mại đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

SAF đóng vai trò thiết yếu trong việc kích hoạt tăng trưởng bền vững và giúp ngành hàng không thương mại đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bà Arianna Baldo, Giám đốc Chương trình của RSB phát biểu: “Chúng tôi rất phấn khởi được hợp tác với Boeing tại Đông Nam Á nhằm mục đích hỗ trợ ngành hàng không trong khu vực khử carbon, không chỉ dừng lại ở việc giảm phát thải mà còn cân nhắc, đánh giá những tác động bền vững về mặt môi trường và xã hội trên diện rộng”.

Hội thảo về vật liệu sinh học bền vững (RSB) là một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu, tập hợp nhiều bên liên quan nhằm thúc đẩy phát triển một nền kinh tế tuần hoàn-sinh học bền vững.

RSB thiết lập những tiêu chuẩn, chứng nhận toàn cầu được thẩm định và có độ tin cậy cao nhất thế giới áp dụng cho nhiên liệu và vật liệu tuần hoàn có nguồn gốc sinh học, qua đó cung cấp những công cụ và giải pháp bền vững uy tín giúp giảm thiểu nguy cơ kinh doanh và góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

SAF có tiềm năng giảm phát thải carbon trong suốt vòng đời nhiên liệu đến 80% so với nhiên liệu máy bay phản lực có nguồn gốc từ dầu mỏ. Mặc dù hiện tại nguồn cung SAF toàn cầu mới chỉ chiếm 0,1% lượng nhiên liệu phản lực được tiêu thụ, khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể đóng một vai trò quan trọng trong công tác sản xuất SAF với tiềm năng cung cấp 40% lượng nguyên liệu thô toàn cầu.

Trong giai đoạn 1 của quá trình nghiên cứu, các bên tham gia sẽ xem xét đánh giá liệu công tác sản xuất SAF có thể được mở rộng một cách bền vững tại Đông Nam Á hay không, căn cứ trên trữ lượng sẵn có và tính bền vững của nguyên liệu thô trên toàn khu vực. Nghiên cứu này cũng sẽ đánh giá môi trường chính sách đối với nguyên liệu thô bền vững, cũng như tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế của các lộ trình sản xuất SAF chủ đạo. Các kết quả và khuyến nghị rút ra từ dự án nghiên cứu này sẽ được công bố trong quý I/2024.

Boeing hiện đang giữ vững cam kết sản xuất và bàn giao máy bay tương thích 100% với SAF vào năm 2030. Hãng cũng xúc tiến mở rộng quy mô sản xuất SAF trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Bà Jacqueline Lam, Giám đốc Bền vững của Boeing tại Đông Nam Á chia sẻ: “Mở rộng nguồn cung SAF là nhiệm vụ thiết yếu trong chiến lược khử carbon cho ngành hàng không, bởi lẽ SAF rất an toàn và có thể được sử dụng hằng ngày như một biện pháp thay thế tại chỗ cho nhiên liệu hóa thạch. Những kết quả thu hoạch được từ nghiên cứu này sẽ làm nền tảng đưa ra khuyến nghị dựa trên dữ liệu thực chứng để quảng bá, thúc đẩy ngành công nghiệp SAF tại Đông Nam Á”.

Boeing và RSB sẽ thành lập một tổ tư vấn gồm những bên liên quan chủ chốt, trong đó có các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, định chế tài chính và môi trường, qua đó cung cấp kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực tương ứng. Trong quá trình triển khai, dự án nghiên cứu này cũng sẽ tham vấn các cá nhân và tổ chức khác về những lĩnh vực liên quan. Dự án được xây dựng trên nền tảng hợp tác lâu dài giữa Boeing và RSB nhằm khám phá cơ hội dành cho nguyên liệu thô SAF tại nhiều khu vực trên thế giới, gồm cả Ethiopia, Nam Phi và Brazil.

Là tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới, Boeing phát triển, sản xuất và bảo trì máy bay thương mại, các sản phẩm quốc phòng và hệ thống hàng không vũ trụ tại hơn 150 quốc gia.

Với tư cách là một nhà xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ, tập đoàn tận dụng nguồn nhân tài từ các nhà cung cấp toàn cầu để tăng cường cơ hội kinh tế, tính bền vững và tác động đến cộng đồng. Đội ngũ đa dạng của Boeing luôn cam kết thực hiện các phát kiến đổi mới tương lai, dẫn đầu về phát triển bền vững, và nuôi dưỡng một nền văn hoá doanh nghiệp dựa trên các giá trị cốt lõi của tập đoàn về an toàn, chất lượng và tính chính trực.

Có thể bạn quan tâm

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.