Đọc sách: “Khai nguyên rồng tiên”

Đọc sách: “Khai nguyên rồng tiên”

Tiếp nối “Sống đời của chợ” - một biên khảo sống động của Nguyễn Mạnh Tiến, bạn đọc có thêm một lựa chọn với tác phẩm biên khảo thú vị khác của nhà dân tộc học này.

Đó là “Khai nguyên rồng tiên” - công trình được xem như “lần đầu tiên hệ thống, cung cấp các dẫn liệu dân tộc học lịch sử về sự trôi nổi của huyền thoại rồng tiên trong cộng đồng Việt-Mường-Thái, đồng thời, thử chú giải cho các sự kiện Đại Việt sử ký toàn thư theo cái nhìn đa tộc người… Sự mở rộng các chú giải dân tộc học vào miền núi Thanh Hóa, nhất là các xứ Thái, cung cấp cho người đọc một tri thức căn bản về cội nguồn tiên khởi đa tạp về truyền thống chính trị tộc người Việt-Mường-Thái mà tổ tiên là đoàn quân Lam Sơn năm nào…”

Có thể nói với cuốn sách hơn 300 trang này, Nguyễn Mạnh Tiến tiếp tục tinh thần nhìn từ núi, phương pháp tiếp cận liên ngành, lối viết sinh động dẫn dắt người đọc tới một hành trình của hiểu biết và cộng cảm về tính đa sắc trong thực thể thống nhất của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

“Khai nguyên rồng tiên” có hai phần lớn là “Huyền thoại Rồng-Tiên và những ràng buộc lịch sử Đại Việt đa tộc người thế kỷ XV” và “Miền núi Thanh Hoá và những tiểu luận về người Thái”.

Trong đó, phần I có những câu chuyện tưởng quen thuộc mà lại mới mẻ “Cha rồng-Mẹ tiên: Nhân dân cùng chung một bọc”, “Tập đoàn Mường-Thái-Việt: Sự khai sinh nhà Lê và sự chuẩn định huyền thoại nguồn gốc dân tộc”, “Rồng/rắn/nước-chim/tiên/cạn: Thân tộc huyền thoại Thái”...

Ở phần II, nhà dân tộc học dẫn bạn đọc tiến vào miền núi Thanh Hóa với những câu chuyện về các cộng đồng người Thái - vốn được ghi nhận phần nhiều qua sống trải thực địa trên nền những tư liệu ít ỏi về tộc người trong lịch sử. Trong phần này lại có phần dẫn và các phần nhỏ như: “Các xã hội tộc người miền núi Thanh Hóa”, “Mường giữa hai ngã ba sông: Người Phủ Tày Mường CaDa”...

Thoạt nhìn, dễ thấy những đi sâu dân tộc học có vẻ quá chi tiết, khó tiếp cận với cách đọc phổ thông. Nhưng kỳ thực, bên cạnh những chú giải sâu cho nhà nghiên cứu, những bài viết chính trong mỗi phần đều là những câu chuyện được Nguyễn Mạnh Tiến chắt lọc, tái hiện dưới góc nhìn phản biện, giọng văn linh hoạt, lôi cuốn của anh.

Vì vậy, cuốn sách có thể đọc nhẩn nha trên một hành trình sống trải nào đó của bạn đọc để tìm kiếm sự đồng cảm hoặc thậm chí là phản biện với tác giả. Cách nào thì sự đọc ấy cũng làm sâu dày thêm tri thức và một tinh thần hiểu lịch sử, văn hoá sâu sắc hơn.

Một hiểu biết đa sắc, sinh động

Cuốn sách có thể đọc nhẩn nha trên một hành trình sống trải nào đó của bạn đọc để tìm kiếm sự đồng cảm hoặc thậm chí là phản biện với tác giả. Cách nào thì sự đọc ấy cũng làm sâu dày thêm tri thức và một tinh thần hiểu lịch sử, văn hoá sâu sắc hơn.

Nói ngắn gọn thì tưởng tượng tập thể quen thuộc với chúng ta về chuyện Cha rồng-Mẹ tiên lâu nay thường được xem như cơ bản thuộc về cộng đồng đông đảo nhất của quốc gia là người Kinh, thậm chí sử gia nước ngoài cho rằng nó có ảnh hưởng từ Trung Hoa. Điều này còn được chuẩn định trong công trình Đại Việt sử ký toàn thư vào cuối thế kỷ XV.

Nhưng bằng những bước chân thực địa suốt nhiều năm và phương pháp xử lý tư liệu đa ngành, Nguyễn Mạnh Tiến dần chỉ ra, rằng huyền thoại về nguồn gốc này có tính bản địa với những khởi nguồn từ các nhóm tộc người quan trọng như Mường-Thái đã làm nên sức mạnh của quốc gia Đại Việt thời ấy.

Như vậy, huyền thoại rồng tiên được dẫn liệu và phân tích như một cảm quan bản địa đa tộc người. Nguyễn Mạnh Tiến đã hệ thống phẩm chất bản địa trong một huyền thoại quen thuộc và phần nhiều được phản ánh trong lịch sử với góc nhìn lệ thuộc Trung Hoa.

Tiếp cận này không chỉ giúp người đọc bổ sung cho nhận thức của mình về huyền thoại nguồn gốc mà còn mở rộng, củng cố tri thức về cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Qua những bước chân của tác giả ngược về miền núi Thanh Hoá, nơi khởi nguồn đoàn quân Lam Sơn lừng lẫy năm xưa, những hiểu biết về cộng đồng dân tộc cũng hiện diện một cách đa sắc, sinh động thay vì đơn sắc, bất biến.

Ví như, “người Thái tỉnh Thanh Hoá dù chỉ chiếm khoảng 14,5% người Thái toàn quốc nhưng trong quá khứ - một quá khứ đã không được ý thức hết tầm quan trọng của nó - cộng đồng Thái tỉnh này lại tham dự vào rất nhiều biến cố quyết định cho số phận Việt Nam. Sự ảnh hưởng của nhóm Thái-Mường trong tập đoàn Lam Sơn, sự trung hưng nhà Lê, biến động Cần Vương cùng nhiều biến động nhỏ hơn mang tầm mức quốc gia mà người Thái Mường và các tộc người Thanh Hóa đã chủ động can dự…

Từ đây, dễ thấy, điều một nhà dân tộc học có thể mang đến cho người đọc chính là khả năng kết nối sâu sắc với vùng đất, cộng đồng. Sự kết nối vượt không gian, thời gian, có thể chạm tới cái ta sâu sắc bên trong mỗi người.

Tiếp tục tinh thần nhìn từ núi

Nghiên cứu, phân tích từ câu chuyện huyền thoại nguồn gốc của Nguyễn Mạnh Tiến thể hiện sự thận trọng, cầu thị, đánh động trong người đọc sâu một tư duy phản biện-một thái độ dè chừng cần thiết với “những kết luận mang tính tri thức phổ thông được chấp nhận lâu nay” để tiến tới một sự thông hiểu. Cũng là để những hiểu lầm, sai lệch về miền núi và cộng đồng dân tộc thiểu số. Đó thực sự là cái “hiểu” với tư cách như một thôi thúc bên trong chứ không phải một cái “biết” thụ động từ bên ngoài. Hiểu miền núi để nhìn bằng bộ lọc miền núi với một phần thực thể, tâm hồn Việt Nam là đồng bào các dân tộc ở mọi miền đất nước.

Chẳng hạn, bạn đọc có thể nghĩ về câu chuyện này khi đặt chân tới Thường Xuân, Thanh Hóa. Rằng, “ở những khúc sông sâu người Thái thường coi đó là nơi trú ngụ của mẹ Rồng, và nó được hình dung là thông lên các đỉnh núi cao, nơi có cha Chim trú ngụ. Đây chính là những địa điểm người Thái xưa lập đền thờ mẹ nước…, ngày nay, nổi bật hơn cả người ta có thể tìm thấy di tích này ở bản Chiền, mường Luộc (xã Xuân Lộc), huyện Thường Xuân”.

Nghiên cứu, phân tích từ câu chuyện huyền thoại nguồn gốc của Nguyễn Mạnh Tiến thể hiện sự thận trọng, cầu thị, đánh động trong người đọc sâu một tư duy phản biện-một thái độ dè chừng cần thiết với “những kết luận mang tính tri thức phổ thông được chấp nhận lâu nay” để tiến tới một sự thông hiểu.

Nguyễn Mạnh Tiến cũng dẫn ra huyền thoại Mường về cuộc hôn phối của mẹ Hươu và bố Cá, với giọng điệu nhẹ nhàng, hài hước: “Giống như cuộc đời này, sau phút đầu tình yêu ngọt ngào, hôn nhân chứa đựng nhiều phiền toái, nhất là lại đẻ lắm, tới trăm đứa con, bất hòa nổ ra, nàng Hươu và chàng Cá thường xuyên cãi vã, cuối cùng đường ai nấy đi. Nàng Hươu dẫn 50 con lên núi đồi khai sinh dòng vua áo đen, còn chàng Cá đem 50 con về miền cửa sông khai sinh dòng vua áo vàng”.

“Khai nguyên rồng tiên” cũng có những trang viết về những tên tuổi tướng quân người Thái đã có công không nhỏ trong đoàn quân của vua Lê đánh giặc Minh giải phóng đất nước. Những trang viết khá gần gũi, dễ tiếp nhận với bạn đọc, minh chứng cho những nhận định của tác giả.

Tướng quân Khằm Ban “dáng người to cao, tai to ngực rộng bước đi mạnh mẽ, ông xăm chân tay, ngực lưng nhìn rồng (rùng) rợn nên ông còn có tên là ông Chu Kha La (Ông Xăm Mình)… Hưởng ứng lời gọi của vua Lê Thái Tổ, ông cùng binh mã theo vua Lê đánh giặc Minh. Ông được phân đánh giặc ở vùng Lũng Cú, Đồng Văn, Đồng Đăng, Kỳ Lừa… Cánh quân của ông đánh giặc mưu trí lôi kéo được nhân dân trong vùng tham gia đánh thắng nhiều trận liên tiếp…

Có thể nói những tri thức tộc người từ các cá nhân của miền núi đã giúp Nguyễn Mạnh Tiến “lần theo các nẻo đường mòn để tìm về một phần lịch sử quan trọng bị chìm sâu trong lãng quên của vùng đất”.
Có thể nói những tri thức tộc người từ các cá nhân của miền núi đã giúp Nguyễn Mạnh Tiến “lần theo các nẻo đường mòn để tìm về một phần lịch sử quan trọng bị chìm sâu trong lãng quên của vùng đất”.

Có thể nói những tri thức tộc người từ các cá nhân của miền núi đã giúp Nguyễn Mạnh Tiến “lần theo các nẻo đường mòn để tìm về một phần lịch sử quan trọng bị chìm sâu trong lãng quên của vùng đất.” Và với anh, nếu không nhờ những tri thức sống cũng như tư liệu được truyền lại ấy thì “một khoảng sinh động của núi rừng đã lụi tàn trước cánh cửa thời gian”.

“Khai nguyên rồng tiên” hay trước đây là công trình “Những đỉnh núi du ca - Một lối tìm về cá tính H’Mông” có thể xem như sự nhất quán trong nỗ lực nhìn từ núi của nhà dân tộc học để cùng bạn đọc hiểu rõ hơn về một Việt Nam đa tộc người.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.