Điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển để phát triển hệ thống hạ tầng

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, một trong những nguyên nhân khiến việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho hệ thống cảng biển, trong đó có TP Hồ Chí Minh, thời gian qua rất chậm là do giá dịch vụ tại các cảng biển quá thấp. Điều này đã làm giảm đi cơ hội đầu tư, tăng cường kết nối của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực logistics tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện nay, biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ công-ten-nơ và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam (gọi tắt là dịch vụ cảng biển) so với các nước trong khu vực và thế giới, chi phí logistics của các DN hoạt động trong lĩnh vực này vẫn khá cao, ở mức gần 21% còn giá dịch vụ xếp dỡ tại nhiều cảng biển ở mức rất thấp. Tại TP Hồ Chí Minh, các cảng Sài Gòn, Tân Cảng Sài Gòn chỉ khoảng 40 USD/công-ten-nơ 20 feet, thậm chí khu vực cảng Hải Phòng chỉ khoảng 30 USD/công-ten-nơ 20 feet,… Trong khi đó, các quốc gia trong khu vực, giá dịch vụ này đều từ hơn 50 đến 130 USD/công-ten-nơ 20 feet.

Trong hệ thống các cụm cảng biển hiện nay, chỉ có một số cảng được xây dựng với mức đầu tư lớn, trang thiết bị hiện đại như: Tân Cảng Sài Gòn, cảng Cát Lái tại TP Hồ Chí Minh, cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu,… số còn lại có quy mô nhỏ lẻ, chất lượng dịch vụ chưa cao. Với việc thực hiện khung giá dịch vụ cách đây bốn đến năm năm khiến hoạt động của nhiều cảng chỉ ở mức cầm chừng, không hiệu quả trong dịch vụ cung cấp cho các hãng tàu chở hàng hóa. Do đó, Bộ GTVT đề xuất hai phương án điều chỉnh: Phương án 1, giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ công-ten-nơ xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực I tăng khoảng 10% so với khung giá hiện hành, từ 30 USD/ công-ten-nơ 20 tấn, 45 USD/công-ten-nơ 40 tấn lên 33 USD/công-ten-nơ 20 tấn và 55 USD/công-ten-nơ 40 tấn. Phương án 2, giá dịch vụ được điều chỉnh theo hướng tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới. Cụ thể, khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình năm 2019 là 37 USD/ công-ten-nơ 20 tấn và 56 USD/ công-ten-nơ 40 tấn (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/ công-ten-nơ 20 tấn và 62 USD/ công-ten-nơ 40 tấn (tăng 30%).

Theo Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam Lê Huy Hiệp, khung giá dịch vụ thấp khiến các DN cảng biển khó có thể đầu tư nâng cấp công nghệ bốc xếp, ảnh hưởng đến thời gian lưu hàng của DN. Điều này sẽ kéo dài thời gian bốc xếp, gây tốn kém cho các DN vận tải. Từ khó khăn đó, các DN phải tính toán lại chi phí vận hành. Ngoài ra, việc biểu giá dịch vụ tại cảng biển thấp cũng “vô tình” làm lợi cho các hãng tàu nước ngoài khi họ đang thu phí của chủ hàng rất cao nhưng chỉ phải trả một khoản phí theo quy định rất thấp tại cảng. Trong khi đó, nhiều hãng tàu cũng đồng ý sẽ trả phí dịch vụ cảng biển cao nếu như chất lượng, dịch vụ tại các cảng biển được cải thiện tốt hơn. Phó Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn Nguyễn Quốc Hưng cho biết: Hiện, hạ tầng của cảng Sài Gòn đã di dời ra khu vực Hiệp Phước, với tổng kinh phí lên đến hàng nghìn tỷ đồng cho nên đơn vị cũng đồng ý với đề xuất tăng mức phí của dịch vụ cảng biển để sớm bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra để xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho cảng Sài Gòn nói riêng và các DN khác nói chung, các cơ quan chức năng cần cải thiện hạ tầng hệ thống giao thông thủy như triển khai nạo vét luồng sông Soài Rạp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường vành đai 3, vành đai 4 để cải th

Nêu ý kiến trước đề xuất của Bộ GTVT, ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Giám đốc Công ty InterLog tại TP Hồ Chí Minh cho rằng: Điều chỉnh khung giá dịch vụ tại cảng biển sẽ hỗ trợ các DN logistics và DN hoạt động ngành dịch vụ cảng biển có cơ hội tái đầu tư để phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ tại cảng. Ông Tâm cũng băn khoăn trước thực trạng hạ tầng giao thông kết nối với các cảng biển hiện nay chưa đồng bộ, nhất là nạn kẹt xe khiến các DN vận tải phải chịu thêm nhiều loại phí, phụ thu khác phát sinh. Việc phát huy vai trò hệ thống giao thông thủy, cảng biển đang là một trong những hướng đi mới trong quy hoạch vận tải của ngành giao thông cho nên việc đầu tư, cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông đường thủy cần phải được đẩy nhanh tiến độ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.