Dệt may "vượt đáy" thị trường

Sản xuất, kinh doanh khó khăn kéo dài do các doanh nghiệp bị tác động bởi các yếu tố như tổng cầu dệt may thế giới giảm mạnh, sự bất ổn về địa chính trị tại một số nước làm đứt gãy nguồn cung, đẩy chi phí tăng cao,... gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của các doanh nghiệp. Ðể có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa nhằm nắm bắt cơ hội xoay chiều, thúc đẩy sản xuất.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Ðịnh.
Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Ðịnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, đa phần các doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng "ăn đong" đơn hàng, thậm chí, chấp nhận các đơn hàng nhỏ lẻ, trái sở trường nhằm duy trì sản xuất, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động,...

Ứng phó khó khăn

Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Ðức Việt cho biết, chưa bao giờ ngành dệt may lại đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như thời gian vừa qua khi đơn hàng giảm mạnh, đơn giá cũng giảm sâu tới 30-40% so với thời điểm trước dịch Covid-19. Mặc dù May 10 vẫn luôn cân bằng bốn thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và các thị trường khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ðài Loan (Trung Quốc), Canada nhưng vẫn gặp khó. Thí dụ như thế mạnh của đơn vị là chuyên sản xuất áo sơ-mi, nhưng 10 tháng qua lại bị thiệt hại nặng nhất về mặt hàng này. Nếu như trước kia, áo sơ-mi chiếm tỷ trọng 60% của đơn vị nhưng hiện chỉ chiếm 39%; May 10 phải làm đơn hàng quần, áo polo, áo T-shirt ở xí nghiệp sơ-mi nhằm bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.

Cũng theo ông Thân Ðức Việt, xu thế và hành vi tiêu dùng đã ảnh hưởng đến thị trường, bởi tại thị trường Mỹ hiện nay có xu thế "work from home", họ không dùng sản phẩm thời trang công sở như áo sơ-mi khi đi làm do các doanh nghiệp cắt giảm tối đa chi phí từ điện, nước, bộ phận văn phòng, thiết kế làm việc tuần hai buổi, còn IT và kế toán hai tuần đến công ty một lần. Với xu thế này đã ảnh hưởng rất lớn tới sức mua và khó kích cầu, bên cạnh đó, những yếu tố về tỷ giá, lạm phát, địa chính trị, chiến tranh cũng ảnh hưởng đến khách hàng của đơn vị. Do đó, doanh nghiệp bắt buộc phải xác định lại sản phẩm thế mạnh, tăng sức cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tương tự, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Nhà Bè Phạm Phú Cường khẳng định, chưa khi nào doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay khi thị trường giảm sâu, đơn hàng nhỏ, giá giảm,... Ðể thúc đẩy tăng trưởng, đơn vị yêu cầu mỗi người, mỗi bộ phận cần phải đột phá, sáng tạo trong điều hành và quản trị để ứng phó với khó khăn. Hiện nay, veston của May Nhà Bè đã chuyển về các nhà máy ở địa phương sản xuất, còn tại Thành phố Hồ Chí Minh sản xuất hàng Lacoste không có đường may và thời trang săn bắn với đơn giá CM có thể lên tới 30-50 USD/sản phẩm. May Nhà Bè sẵn sàng nhận những mặt hàng khó, không cho khách hàng vào một giỏ, không nhận đơn hàng quá 15% khả năng sản xuất,... nhằm hạn chế tối đa rủi ro. Ðồng thời, công ty cũng căn cứ vào khu vực, địa lý, tay nghề công nhân để đưa dòng sản phẩm vào sản xuất, vì vậy, đầu năm 2023, đơn vị đã sản xuất tám dòng sản phẩm, hiện tại đang thực hiện 10 dòng sản phẩm.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vinatex Phú Hưng Trần Hữu Phong, trong những tháng cuối năm 2023, ngành sợi vẫn chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc. Mặc dù thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc có dấu hiệu mua nhưng sức mua khá yếu ớt, trong khi chi phí sản xuất sợi của Việt Nam vẫn cao, tiếp tục đối diện nhiều thách thức. "Nguyên liệu chiếm 60-70% giá thành, đây là yếu tố quyết định kết quả sản xuất, kinh doanh của ngành sợi. Hiện nay giá bông tồn kho của đơn vị tương đối cao do phải nhập nguyên liệu với giá cao; khi thị trường thay đổi quá nhanh, đơn hàng đã chốt nhưng khách hàng vẫn hủy gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp", ông Trần Hữu Phong nhấn mạnh.

Khẳng định vị thế, gia tăng năng suất

Xuất khẩu dệt may Việt Nam tháng 8/2023 đạt đỉnh ở mức 4,06 tỷ USD, bước sang tháng 9 tuy có giảm nhưng xuất sang thị trường Mỹ và Trung Quốc tăng lần lượt 2% và 11% so với cùng kỳ; ngành khăn-gia dụng tiếp tục duy trì được lợi thế về giá nguyên liệu và thị trường đầu ra; ngành dệt-nhuộm không có nhiều thay đổi so với chín tháng đầu năm; ngành may đa số các đơn vị non tải trong quý IV/2023 nhưng có dấu hiệu khách hàng tăng cường trao đổi, đặt hàng.

Còn ngành sợi, giá bông đưa vào sản xuất quý III và IV/2023 hiện đã tiệm cận giá thị trường và ở mức thấp hơn so với sáu tháng đầu năm giúp ngành sợi có hiệu quả hơn. Do vậy, vấn đề đặt ra với doanh nghiệp dệt may đó là công tác thị trường và năng suất lao động, khi chúng ta đang bị cạnh tranh nặng nề bởi các quốc gia đối thủ.

Liên quan tới vấn đề này, ông Trần Hữu Phong cho rằng, có những đơn vị gặp khó khăn nhưng vẫn tiêu thụ được sản phẩm, vì vậy, các đơn vị cần xác định lại thị trường rõ ràng hơn, có quyết tâm với mục tiêu đề ra. Ðối với doanh nghiệp có thị trường, cần cải thiện chất lượng nhằm khẳng định vị trí của doanh nghiệp. Về công tác quản trị sản xuất, chất lượng là gốc, chất lượng không tốt không thể làm được thị trường.

Tương tự, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sợi Phú Bài Trần Thị Kim Chi phân tích: Làm sợi trong thời gian tới cần phải tính toán thận trọng do nguyên liệu tồn kho quá lớn, giá cao khiến doanh nghiệp sợi rất áp lực. Sợi Phú Bài cũng chịu ảnh hưởng lớn của tỷ giá, lợi nhuận giảm nên đơn vị nhận thấy cần tiếp tục sản xuất sợi chất lượng cao, tốt, tiết giảm chi phí, lựa chọn khách hàng. Ðơn vị luôn bám sát thị trường, nhận thấy mặt hàng nào đang cần sẽ tăng cường sản xuất. Trước kia, Sợi Phú Bài đang tồn kho 1.500 tấn sợi cotton, đến nay chỉ tồn kho 300 tấn sợi cotton chi số cao từ năm ngoái chưa bán. Sợi năm 2023 sản xuất ra đều tiêu thụ hết; dây chuyền của nhà máy mới đang chạy sợi tái chế. Có thể nói, dòng sợi tái chế vẫn tốt hơn dòng sợi pha thường. Với quan điểm như vậy, đơn vị không quá chủ quan nhưng cũng không bi quan trước tình hình biến động khó lường như hiện nay.

Ðánh giá về tình hình thị trường những tháng cuối năm, Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho rằng, thị trường dệt may chưa có nhiều điểm sáng, đơn hàng chưa có dấu hiệu tăng, đa phần các đơn vị đều ở tình trạng non tải trong hai tháng cuối năm, thậm chí có đơn vị phải "ăn đong" đơn hàng từng tháng. Giá gia công vẫn ở mức thấp hơn khoảng 30% so với trước đây, câu chuyện cạnh tranh về giá với các quốc gia xuất khẩu dệt may khác như Pakistan, Indonesia và nhất là Bangladesh càng trở nên khốc liệt. Bên cạnh đó, yêu cầu của các nhà mua hàng cũng ngày càng tăng, đơn hàng nhỏ, khó, đòi hỏi chất lượng cao vẫn là xu thế trong ngắn hạn. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm đòi hỏi doanh nghiệp phải tận dụng tốt các cơ hội thị trường, tổ chức sản xuất tốt nhất để tăng năng suất lao động, đáp ứng các đơn hàng nhỏ lẻ, yêu cầu chất lượng cao; xây dựng kế hoạch sản xuất linh hoạt và bố trí nguồn nhân lực phù hợp để tối ưu hóa chi phí lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải tiếp tục bám sát thị trường, đưa ra những giải pháp xử lý linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.