Phim tài liệu có diễn viên diễn xuất:

Để phim tài liệu lịch sử hấp dẫn

Bộ phim tài liệu 4 tập “Đại Hành hoàng đế” do VTV sản xuất, gây chú ý và tranh cãi trong cộng đồng mạng với lý do phim có “cốt truyện” cho từng đoạn; có diễn viên tham gia diễn xuất. Cách làm này đã quá quen thuộc với thế giới, đặc biệt ở đề tài phim tài liệu lịch sử nhưng tại sao lại “khó chấp nhận” ở ta?
Diễn viên Thiện Tùng trong vai Vua Lê Đại Hành.
Diễn viên Thiện Tùng trong vai Vua Lê Đại Hành.

Giới chuyên môn băn khoăn

Phim tái hiện cuộc đời và những chiến công hiển hách của Lê Hoàn, vị vua sáng lập nhà Tiền Lê nước Đại Cồ Việt. Bốn tập phim dẫn dắt người xem đi qua những mốc lịch sử gắn với cuộc đời của Lê Hoàn, từ khi ông làm quan cho nhà Đinh, đến chức Thập đạo tướng quân, rồi nhiếp chính, xưng Phó vương nắm đại quyền trong triều đình; lên ngôi vua, tự mình làm tướng ra trận đánh tan quân Tống, xây dựng nền hòa bình cho Đại Cồ Việt…

Với ê-kíp đạo diễn Tạ Quỳnh Tư; biên kịch: Nhà sử học Lê Văn Lan, Lê Thanh Bình, phim được triển khai theo hướng lời bình dẫn chuyện, hình ảnh diễn viên diễn xuất minh họa, kết hợp các trường đoạn có cốt truyện do diễn viên diễn xuất. Đây là cách mà thế giới đã làm và tạo được ấn tượng với người xem qua hàng loạt phim như: “Đế chế La Mã” (đạo diễn: Richard Lopez, John Ealer; diễn viên: Sean Bean, Aaron Jakubenko, Edwin Wright, Jared Turner, Jessica Green); “Bí mật các lăng mộ Saqqara” (Secrets of the Saqqara Tomb, đạo diễn: James Tovell; diễn viên: Ahmed Zikrey Abdellhak, Ghareeb Ali Mohammed Abou Shousha, Nabil Al Daleel); “Thời đại Samurai: Chiến đấu vì Nhật Bản” (đạo diễn: Stephen Scott; diễn viên: Masayoshi Haneda, Masami Kosaka, Hideaki Itō, Hayate Masao); “Đế quốc trỗi dậy: Ottoman” (Rise of Empires: Ottoman, đạo diễn: Emre Şahin; diễn viên: Cem Yiğit Üzümoğlu, Tommaso Basili, Selim Bayraktar, Tuba Büyüküstün, Damla Sönmez, Osman Sonant)… Đây là những phim thuộc các phim tài liệu hay, mọi thế hệ đều “ghiền”.

Tại Việt Nam, cũng đã có phim tài liệu có cốt truyện, có diễn viên tham gia diễn xuất, sử dụng kỹ xảo như: “Đại thi hào Nguyễn Du”, “Những cánh én đầu tiên”… Một số ý kiến gọi các phim này là phim tài liệu nghệ thuật. Bộ phim “Những cánh én đầu tiên” còn được đưa vào rạp bán vé khi chỉ là sản phẩm từ Trường đại học Duy Tân (Đà Nẵng) do những người có chuyên môn không liên quan phim ảnh, kiến trúc, công nghệ thông tin thực hiện.

Vậy tại sao khi xem “Đại Hành hoàng đế” thì một số ý kiến chuyên môn lại tỏ ra băn khoăn? Một nữ biên kịch gọi bộ phim này là “Kịch tài truyền hình”; nhà quay phim Phạm Thanh Hà quả quyết: “Là kịch mà chẳng ra kịch”. Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Hậu chia sẻ: “Đâu phải cứ làm phim về một nhân vật có thật thì đó đương nhiên là phim tài liệu. Bộ phim “Đại Hành hoàng đế” được giới thiệu là phim truyện tài liệu, một thể loại mới toanh. Tôi thấy lạ…”.

Chất lượng là chìa khóa

Với những khán giả ghiền tốp phim tài liệu lịch sử của thế giới có sự tham gia của diễn viên sẽ không thấy lạ khi “Đại Hành hoàng đế” được định vị là phim tài liệu. Họ băn khoăn có lẽ là vì sự chưa tới về nghệ thuật ở bộ phim này. Nếu như các phim của thế giới luôn có điểm tựa là một kịch bản chặt chẽ với sự tham gia của nhiều yếu tố như lời bình của người dẫn chuyện; diễn xuất của diễn viên; ý kiến của giảng viên đại học, nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử… để cuốn người xem tin vào những gì mình nhìn thấy trên màn ảnh là thật; thấy thỏa mãn khi được khám phá những vấn đề, nhân vật lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm trước một cách đầy cảm xúc… thì “Đại Hành hoàng đế” chưa làm được điều này. Sự kết nối giữa các đoạn phim chưa nhuyễn; hình ảnh phim minh họa cho lời bình chưa ấn tượng, chưa sinh động tạo ra những đoạn nối gồ ghề khiến người xem cảm thấy chông chênh, băn khoăn liên quan câu hỏi về thể loại phim. Các trận đánh trên sông, cảnh quay đẹp mắt nhưng lại tạo cảm giác “nên thơ” của du lịch chứ không có khí thế của chiến trận. Các thuyền chiến gợi cảm giác chạy bằng máy, không có người chèo. Cảnh binh lính cưỡi ngựa hành quân, xung trận đều có chung cảm giác “diễu hành”, không có khí thế hừng hực xung trận…

Mặc dù vậy vẫn phải khẳng định cách làm của “Đại Hành hoàng đế” là một giải pháp mới giúp các nhà làm phim tiếp cận các giai đoạn lịch sử của dân tộc; các nhân vật lịch sử, danh nhân văn hóa… để giới thiệu với người xem thay vì chờ đợi những bộ phim truyện lịch sử vốn rất hiếm và chất lượng hầu hết chưa cao, chưa hấp dẫn người xem. Muốn người Việt Nam hiểu lịch sử của dân tộc, đặc biệt là giới trẻ thì cách làm phim tài liệu như “Đại Hành hoàng đế” là hướng đi khả thi. Chỉ có điều, các nhà làm phim cần những kịch bản chặt chẽ, hấp dẫn hơn; dàn dựng tốt hơn, diễn xuất ấn tượng hơn và kết nối nhuyễn hơn… Như vậy, sẽ tạo nên “món ngon” ở chính thể loại mà giới làm phim trong nước còn chút băn khoăn.

Điểm cộng ở bộ phim này là các diễn viên tham gia phim có tạo hình tốt, diễn xuất tròn vai; phục trang được đầu tư kỹ. Nhưng do phim là sự tổng hòa của nhiều yếu tố nên mặc dù ghi nhận nỗ lực của diễn viên trong phim, đặc biệt là Thiện Tùng (vai Lê Hoàn), Hoàng Sâm (Thái hậu Dương Vân Nga) nhưng người xem vẫn có cảm giác hẫng hụt.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.