Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi):

Đề nghị dành một chương quy định chi tiết về hồ sơ mời thầu

Cho ý kiến về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của hồ sơ mời thầu và đề nghị dành riêng 1 chương trong dự thảo Luật để quy định chi tiết về nội dung này.

Phát biểu thảo luận ở hội trường sáng 15/11, đa số ý kiến nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Đấu thầu để khắc phục bất cập của luật hiện hành, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, khắc phục tình trạng đấu thầu hình thức, góp phần công khai, minh bạch, tiết kiệm trong chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong mua sắm đầu tư công…

Làm rõ nội hàm “không cài cắm thông tin” trong hồ sơ mời thầu

Góp ý kiến vào dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phân tích, hạn chế lớn nhất trong đấu thầu thời gian vừa qua là số lượng người tham gia dự thầu rất ít, kể cả đấu thầu trên mạng (bình quân hơn 1 hồ sơ). Điều đó chứng tỏ tính cạnh tranh không cao, nguyên nhân có thể do thông tin đã được cài cắm trong hồ sơ mời thầu, làm hạn chế những nhà thầu tham gia.

Chính vì vậy, để hạn chế việc cài cắm thông tin, đại biểu cho rằng cần quy định rất rõ trong hồ sơ mời thầu thế nào là không cài cắm thông tin. Dự thảo Luật đã có bổ sung Điều 41 nói về hồ sơ mời thầu, trong đó có 1 phần nội dung liệt kê những loại tài liệu, tuy nhiên nội dung không được cài cắm thông tin lại chưa được đề cập cụ thể.

Đại biểu Cường cho rằng, hồ sơ mời thầu là một tài liệu rất dày và là điểm chính của đấu thầu nhưng dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) chỉ dành 1 điều để quy định về nội dung này, như thế là không thỏa đáng.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu trong phiên thảo luận ở hội trường sáng 15/11. (Ảnh: DUY LINH)

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu trong phiên thảo luận ở hội trường sáng 15/11. (Ảnh: DUY LINH)

Đại biểu đề nghị trong dự thảo Luật phải dành hẳn 1 chương quy định chi tiết những nội dung của hồ sơ mời thầu.

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Cường, đại biểu Khương Thị Mai (Nam Định) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy định chi tiết về hồ sơ mời thầu trong dự án Luật để khắc phục những tồn tại được chỉ ra trong thời gian vừa qua.

Theo đại biểu, hồ sơ mời thầu cần tránh việc đưa ra nhiều thông số kỹ thuật đối với gói thầu mua sắm hoặc những chỉ tiêu về kinh nghiệm tổ chức thực hiện dự án hay gói thầu để nhằm hạn chế nhà thầu tham gia. Mặc dù trong dự thảo Luật đã có quy định là tránh đưa ra những điều kiện để hạn chế nhiều nhà đầu tư tham gia, song đại biểu cho rằng hồ sơ mời thầu cần phải thật rõ ràng.

Bên cạnh đó, đại biểu Khương Thị Mai cho rằng cũng cần quy định chi tiết tiêu chuẩn hồ sơ mời thầu. Theo đại biểu, dự án đầu tư kinh doanh cần cân bằng giữa lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài; lợi ích lâu dài phải căn cứ vào mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường để chọn được nhà đầu tư đích thực thực hiện dự án cũng như giải quyết được vấn đề phát triển bền vững, tạo ra nguồn thu ngân sách Nhà nước thông qua chính sách thuế.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Bổ sung trường hợp áp dụng chỉ định thầu

Nhất trí cao với nhiều nội dung của dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), đại biểu Đoàn Thị Lê An (Cao Bằng) đề nghị, trong quy định về chỉ định thầu tại Điều 21, cần bổ sung nội dung chỉ định thầu các gói thầu tư vấn xây lắp, tư vấn giải phóng mặt bằng như đo đạc, kiểm đếm, gói thầu kiểm lâm, gói thầu hạ tầng di chuyển điện, gói thầu hạ tầng tái định cư, gói thầu tư vấn chương trình mục tiêu quốc gia, vì thực tế thực hiện theo trình tự các gói thầu này mất rất nhiều thời gian.

Đại biểu nêu thí dụ với dự án nhóm A, các gói thầu tư vấn phải thực hiện qua 3 giai đoạn gồm: tư vấn dự án tiền khả thi, tư vấn dự án khả thi, tư vấn thiết kế kỹ thuật và dự toán thi công. Trên thực tế, đơn vị thực hiện tư vấn dự án tiền khả thi cũng thực hiện tư vấn thiết kế dự án khả thi, tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự toán thi công. Thời gian thực hiện của 3 giai đoạn này nếu không vướng mắc và thực hiện kịp thời theo quy định thì phải mất 270 ngày, cộng với thời gian mời thầu, thời gian đấu thầu 270 ngày, như vậy là gần hết 2 năm cho một dự án nhóm A.

Ngoài ra, khi đấu thầu lựa chọn tư vấn trong các bước 2, bước 3 thì ít có tư vấn khác tham gia hoặc tham gia chỉ là hình thức, vì bước 1 đơn vị trúng thầu đã phải khảo sát, đo đạc, thiết kế kiến trúc, kết cấu, các hạng mục công trình phụ trợ theo các tiêu chuẩn quy định và lập dự toán thi công theo thời điểm.

Hơn nữa, giá trị về tư vấn là rất nhỏ, chỉ chiếm từ 1 đến 2% so với giá trị dự án, trong khi thực hiện đấu thầu mất rất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư và có thể mang tính hình thức tại bước 2, bước 3, đồng thời sẽ dẫn đến tiêu cực. Do vậy, đại biểu đề nghị tại Điều 21 nên bổ sung quy định áp dụng chỉ định thầu cho tất cả các gói thầu về tư vấn.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho ý kiến về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho ý kiến về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). (Ảnh: DUY LINH)

Tán thành sự cần thiết phải áp dụng chỉ định thầu, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng để bảo đảm trường hợp đặc thù, người chỉ định thầu phải chịu trách nhiệm pháp lý về quyền này.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cân nhắc tùy từng lĩnh vực mà được chỉ định thầu và giao cho Chính phủ quy định chi tiết và có giảm giá phần trăm theo giá trị gói thầu có lợi cho chỉ định thầu. Đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm định giá phải chịu trách nhiệm về tính khách quan của giá trị gói thầu sát, đúng để tránh tiêu cực, phòng ngừa có móc ngoặc trong thẩm định giá hàng hóa, vật tư, thiết bị.

Về bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu, đại biểu Hòa nêu rõ, Điều 6 có quy định “nhà thầu tham dự thầu độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính” nhằm bảo đảm tính bình đẳng. Tuy nhiên, ở khoản 4 lại quy định “nhà thầu được chỉ định thầu không phải đáp ứng những điều kiện trên”.

Do đó, đại biểu đề nghị nhà thầu được chỉ định cũng phải đáp ứng điều kiện này, bảo đảm công khai, minh bạch, tránh việc ưu ái quá mức cho việc chỉ định thầu.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.