Để doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ bứt phá

Dư địa để ngành công nghiệp hỗ trợ bứt phá là rất lớn khi đây là lĩnh vực hấp dẫn, thu hút nguồn vốn FDI lớn. Tuy nhiên, cần chính sách mạnh hơn để khối doanh nghiệp này bứt phá.
Điện Quang có sự đầu tư lớn cho công nghệ.
Điện Quang có sự đầu tư lớn cho công nghệ.

Sức vươn của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt

Từng được biết đến là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chiếu sáng Việt Nam, Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang hiện đã mở rộng sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chiếu sáng đa dạng như hệ thống chiếu sáng như hầm xe thông minh, khách sạn, văn phòng, thời trang, nhà thông minh… hiện đại, tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn như hệ thống chiếu sáng hầm xe sẽ phát hiện xe ra vào điều chỉnh ánh sáng phù hợp theo chuyển động thay vì bật 24/24 như thông thường.

Đại diện Điện Quang cho biết, doanh nghiệp sử dụng giải pháp chiếu sáng thông minh toàn diện của Điện Quang sẽ tiết kiệm tới 80% năng lượng điện tiêu thụ, bởi giải pháp cài đặt chế độ cảm biến và hệ thống quản lý đến từng điểm sáng. Hệ thống chiếu sáng tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên nên đèn tự động điều chỉnh cường độ sáng tăng, giảm theo ánh sáng tự nhiên...

Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Điện Quang cho biết với mảng công nghiệp hỗ trợ, Điện Quang tham gia với hai vai trò là nhà cung cấp (Supplier) và cả nhà mua hàng (Buyer). Hiện, Điện Quang đã và đang đẩy mạnh đầu tư quy mô lớn vào công nghiệp điện tử và nhựa kỹ thuật, để mở ra những cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam.

Cũng theo ông Hưng, Điện Quang đã đầu tư dây chuyền sản xuất đồng bộ, hiện đại như nhà máy Chip LED, nhà máy sản xuất bo mạch điện tử, sản xuất lắp ráp các sản phẩm OEM, ODM…

Điện Quang là một trong những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã có sự đổi mới, bứt phá để phát triển trong thời gian qua. Theo số liệu cập nhật từ Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), hiện nay, cả nước có khoảng 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sản xuất cung cấp linh kiện phụ tùng cho nhóm ngành hàng ô-tô, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày. Trong đó, 70% doanh nghiệp tham gia cung cấp cho các nhà sản xuất trong nước, 8% cung cấp cho nhà xuất khẩu và 17% tham gia cung cấp cho cả hai. Như vậy, khoảng 30% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam chưa thực sự phát triển hết tiềm năng. Tham gia lĩnh vực này phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên gặp rất nhiều khó khăn về thị trường, công nghệ, nguồn nhân lực, vốn… Bên cạnh đó, thị trường công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn ở quy mô nhỏ, sản lượng thấp nên chưa thu hút các doanh nghiệp đối tác. Chính vì thế, việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm công nghiệp của Việt Nam còn nhiều khó khăn.

Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ô-tô Trường Hải (Thaco) cho biết, nút thắt của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện nay là làm sao để có sản lượng lớn, đủ năng lực thì khách hàng mới tìm đến. Tuy nhiên, các doanh nghiệp của chúng ta đầu tư chưa tới, chưa có tự tin để bước ra ngoài lãnh thổ của mình.

Một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam đó là quy mô thị trường và sản xuất nhỏ, chưa thu hút được các nhà cung cấp linh kiện.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Công ty Toyota Việt Nam

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Kế hoạch kinh doanh và Đối ngoại Công ty Toyota Việt Nam khẳng định thêm, một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam đó là quy mô thị trường và sản xuất nhỏ, chưa thu hút được các nhà cung cấp linh kiện. Sản lượng sản xuất tính trên mỗi mẫu xe tại Việt Nam thấp hơn hẳn so một số nước trong khu vực như Thái lan, Indonesia… Do thiếu quy mô sản xuất tập trung nên ngành ô-tô trong nước rất khó để nội địa hóa.

Nếu so sánh với các nước trong khu vực, Thái Lan hiện đang sản xuất khoảng 2 triệu xe thì trong đó 50% dành cho nội địa và 50% xuất khẩu, Indonesia sản xuất khoảng 1,1-1,2 triệu xe thì trong đó tiêu dùng nội địa chiếm 80-90% còn lại xuất khẩu, Việt Nam chỉ sản xuất khoảng 250-300 nghìn chiếc xe/năm. Thái Lan, Indonesia xuất khẩu sang Việt Nam và các nước khác.

Như vậy, xe ô-tô của Việt Nam cạnh tranh trực tiếp từ các nước trong khu vực, trong khi thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước về Việt Nam 0%. Vì vậy ngay tại thị trường trong nước, ngành ô-tô cũng đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa hàng Việt với hàng nhập khẩu. Với ngành công nghiệp hỗ trợ, gần 500 doanh nghiệp Việt Nam có đủ tiêu chuẩn làm nhà cung ứng cấp 1 để cung ứng linh kiện cho ngành ô-tô.

Vấn đề gốc rễ để ngành ô-tô trong nước khó cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu và khó thu hút các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu trong nước là do sản lượng sản xuất nhỏ, dẫn đến chi phí lớn.

Cần có những doanh nghiệp đầu tầu để dẫn dắt ngành công nghiệp hỗ trợ.

Cần có những doanh nghiệp đầu tầu để dẫn dắt ngành công nghiệp hỗ trợ.

Đẩy mạnh liên kết để thúc đẩy sản xuất

Để các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển sản xuất, tham gia sâu hơn vào chuỗi liên kết với các nhà sản xuất là phải cắt giảm được chi phí sản xuất. Cụ thể, các doanh nghiệp cần được tiếp cận tín dụng tốt hơn thông qua hình thức vay ưu đãi, bảo lãnh không thế chấp... Song song đó là cải thiện khả năng tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, các thủ tục xây dựng nhà máy.

Để xây dựng nền công nghiệp tự chủ, cần có thêm cơ chế cho những doanh nghiệp đầu tàu.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương)

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) chia sẻ thêm, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ, cần có thêm cơ chế cho những doanh nghiệp đầu tàu. Đến giai đoạn này, chúng ta đã manh nha những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển. Đây sẽ là động lực dẫn dắt ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển trong tương lai.

“Hiện, Bộ Công thương đã triển khai thành lập 3 trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp tại 3 vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền bắc, miền trung và miền nam, với mục tiêu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ sản xuất thử nghiệm, nâng cao năng suất chất lượng, tạo giá trị gia tăng cũng như tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Hoài cho biết.

Theo các chuyên gia, để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần tiếp tục theo đuổi mục tiêu công nghiệp hóa, lấy công nghiệp chế biến, chế tạo làm trọng tâm, trong đó tập trung xây dựng nền sản xuất tự chủ. Để làm được điều này, chính sách phát triển công nghiệp cần tập trung vào những ngành và lĩnh vực nền tảng, ưu tiên. Trong đó, cần xây dựng những khu, cụm công nghiệp liên kết ngành quy mô lớn để thu hút đầu tư cũng như xây dựng các chuỗi sản xuất.

Ông Phạm Văn Tài nhấn mạnh thêm, hiện chúng ta có 3 lực để phát triển công nghiệp hỗ trợ, đó là lực kéo của thị trường, lực đẩy của khoa học công nghệ và lực nâng của chính sách. Chính sách nhà nước cần phải cụ thể hơn, gắn bó mật thiết với các doanh nghiệp như các gói ưu đãi về thuế, đầu tư các khu công nghiệp chuyên ngành và giá trị lớn hay như những doanh nghiệp xuất khẩu phải có chính sách để khuyến khích, hỗ trợ để doanh nghiệp có thể hội nhập và vươn ra thế giới…

“Các doanh nghiệp phải đoàn kết, hợp tác với nhau. Để làm điều này cần có những doanh nghiệp lớn dẫn đường cho doanh nghiệp nhỏ”, ông Phạm Văn Tài nói.

Có thể bạn quan tâm

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam-Meun Chey: Cánh cửa vàng cho giao thương hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam-Meun Chey: Cánh cửa vàng cho giao thương hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đưa vào hoạt động cặp Cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Việt Nam)-Meun Chey (Campuchia) không chỉ đánh dấu một thành tựu quan trọng về hạ tầng biên giới mà còn mở ra "cánh cửa vàng" cho dòng chảy giao thương, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai quốc gia láng giềng.

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Từ thực tiễn điểm nghẽn “ách tắc” hoàn thuế đang khiến không ít doanh nghiệp khó khăn, đại biểu đề nghị sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng minh bạch, thống nhất trong áp dụng và tăng trách nhiệm của cơ quan thuế nhằm khơi thông nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh.

Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển.

“Đại công trường” Phú Quốc thi công các công trình phục vụ APEC 2027

Những ngày này, đảo ngọc Phú Quốc (An Giang) như một “đại công trường” đầy sôi động, nhịp độ lao động hết sức hối hả, khẩn trương. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang từng ngày, từng giờ dồn lực thi công các công trình, dự án phục vụ Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027, nhằm hoàn thành đúng tiến độ.

Việc xây dựng nghị định mới về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa cơ chế thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thực thi hiệu quả Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Nghị định mới được xây dựng để tháo gỡ vướng mắc phát sinh khi triển khai Luật Đất đai 2024, bảo đảm áp dụng thống nhất, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý.

Chỉ số MXV-Index.

Thị trường hàng hóa sôi động, MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Trong tuần qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới phân hóa rõ rệt: Nông sản giảm sâu do căng thẳng Mỹ - Trung (đậu tương xuống thấp nhất một tháng), trong khi kim loại tăng mạnh nhờ kỳ vọng FED hạ lãi suất (đẩy giá bạc lên cao mới). Kết thúc, MXV-Index tăng gần 1,5%, đạt 2.402 điểm - vùng cao nhất từ tháng 1/2023.

Đắk Lắk có hơn 1,087 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp phù hợp trồng các loại cây công nghiệp chủ lực, nhất là cây cà-phê...

Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Đắk Lắk

Đắk Lắk được xác định là tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, logistic và du lịch “rừng-biển”... Tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng, qua đó tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tặng hoa chúc mừng liên danh các nhà thầu thực hiện dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Trung Lương-Mỹ Thuận.

Ký kết hợp đồng PPP dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Dự án dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng số vốn đầu tư hơn 36 nghìn tỷ đồng theo phương thức PPP được ký kết triển khai, hướng tới hoàn thành vào năm 2028, tạo trục giao thông hiện đại kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: DUY LINH)

Khơi thông các điểm nghẽn pháp lý đưa Thủ đô phát triển đột phá

Việc ban hành Nghị quyết nhằm thiết lập các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để tháo gỡ các rào cản pháp lý, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân; đồng thời củng cố và tăng cường vị thế, vai trò của Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán tuần mới: “Lệch pha” ngày càng rõ, VN-Index đối diện áp lực điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đà tăng, nối dài chuỗi tăng điểm 4 tuần liên tiếp. VN-Index đã hướng tới mốc cao hơn khi tăng hơn 50 điểm so với tuần trước đó. Áp lực điều chỉnh có thể mạnh lên trong tuần giao dịch mới khi VN-Index đang lệch so với danh mục của nhà đầu tư và thanh khoản cũng chưa tăng tương xứng.

Từ hệ thống eTax Mobile, hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền, đến các ứng dụng giải pháp thuế, tất cả được ngành Thuế tích hợp, gợi ý và hướng dẫn cụ thể để người dân dễ sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương ngành thuế về hành trình cải cách quản lý thuế mới bằng “dữ liệu - minh bạch - công bằng - trách nhiệm”

Hành trình 60 ngày cao điểm chuyển đổi hộ kinh doanh từ thuế khoán sang kê khai đánh dấu bước cải cách lớn của ngành thuế. Từ các hộ kinh doanh nhỏ đến hệ thống dữ liệu quốc gia, hàng vạn cán bộ và người dân tại 34 tỉnh, thành cùng thúc đẩy cơ chế quản lý thuế minh bạch, hiện đại.

Ngân hàng SeABank đồng thời thực hiện quản lý phát thải, tối ưu năng lượng, chuyển đổi số và lan tỏa thói quen xanh trong nội bộ.

“Xanh hóa” vận hành vì mục tiêu Net-Zero

Hành trình “xanh hóa” ngành ngân hàng đang bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi các yêu cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và thực hành ESG ngày càng trở thành chuẩn mực trong hoạt động tài chính, ngân hàng.

Một phân xưởng của Xí nghiệp May Hà Quảng.

Quảng Trị thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Ngay sau sáp nhập, tỉnh Quảng Trị thu hút, xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp với tinh thần cầu thị, hài hòa lợi ích giữa địa phương và nhà đầu tư. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư các dự án lớn mang tính động lực nhằm khai thác thế mạnh của vùng đất giàu tiềm năng và thuận lợi về hạ tầng giao thông.

Nhà thầu thi công dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh triển khai dây chuyền thảm hiện đại gồm nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành quy trình thảm nhựa nóng tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, Lạng Sơn).

“Thông mạch” 3.000km đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Hơn một năm trước (ngày 18/8/2024), tại Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm” nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, hoàn thành thêm khoảng 1.000km đường cao tốc; phấn đấu đạt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc trên cả nước vào cuối năm 2025.

VN-Index duy trì đà tăng trưởng trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12.

VN-Index duy trì đà tăng, thị trường phân hóa mạnh

VN-Index tăng 50,33 điểm trong tuần 1-5/12 và tiến gần vùng 1.800 điểm, song phần lớn cổ phiếu không theo kịp diễn biến của chỉ số. Nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt các cổ phiếu thuộc Vingroup và Vietjet, tiếp tục là yếu tố chi phối thị trường trong bối cảnh các nhóm ngành còn lại điều chỉnh và dòng tiền phân bổ không đồng đều.