Đầu tư hạ tầng cho xe ô-tô điện

Một chương trình truyền thông rầm rộ đã được tung ra, trước, trong và sau khi các mẫu xe điện của VinFast xuất hiện tại Triển lãm ô-tô Los Angeles 2021 (Mỹ). Sau vài chục năm triển khai, ô-tô thương hiệu Việt cũng đã có tiếng chuông đầu tiên vang ở xứ người. Các mẫu xe điện VinFast cũng đã được chào bán ở Việt Nam, nhưng nhìn nhận một cách khách quan, doanh nghiệp đang gặp khó về hệ thống hạ tầng trạm sạc.

Một trạm sạc cho xe điện tại Hà Nội.
Một trạm sạc cho xe điện tại Hà Nội.

Lợi thế cạnh tranh

Báo chí Mỹ, với sự lạc quan hiếm hoi, đã nhận xét sự xuất hiện của VinFast “là một tin tốt cho công nghiệp ô-tô của California” sau khi tỷ phú Elon Musk thông báo dự định chuyển trụ sở của Tesla đến Texas.

Còn Washington Post thì đặt hai mẫu VF e35 và VF e36 của VinFast trong danh sách “các mẫu xe điện tâm điểm” tại Triển lãm ô-tô Los Angeles 2021. 

Trong khi đó, Car and Driver thì cho biết: “Các mẫu xe phong cách và thoải mái. Điểm nhấn của các mẫu xe này là đơn giản hóa và an toàn. Màn hình hiển thị ngang tầm mắt, vô-lăng có nút bấm để vận hành xe. Nhờ vậy, tay bạn đặt trên vô-lăng còn mắt vẫn có thể quan sát đường”.

Reuters còn nhìn nhận VinFast sẽ cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất ô-tô khác ở thị trường lớn là Mỹ, châu Âu. Và là cạnh tranh bằng kích thước xe và giá bán xe. Đặc biệt trong đó là chương trình cho thuê pin. Nghĩa là chi phí pin, một trong những thành phần đắt nhất của xe điện, sẽ “không bao gồm trong giá bán lẻ”, Reuters cho biết. 

Thực tế, cho thuê pin cũng là phương án kinh doanh mới và có thể sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh then chốt mà VinFast áp dụng để chiến thắng, tại các thị trường chiến lược của tập đoàn này, bao gồm cả Việt Nam.

Cần nhấn mạnh, sản xuất ra xe điện không phải là điều khó thực hiện với các hãng xe. Ngay VinFast cũng chỉ cần có bốn năm (từ năm 2014) để giới thiệu trước toàn thế giới chiếc xe điện của hãng.

Nhưng, bảo đảm “tiếp điện” trong toàn bộ hành trình của xe mới là cuộc cách mạng mà các hãng xe phải giải quyết, nếu muốn sản phẩm xe điện đạt được thị trường đại chúng. 

Tại Việt Nam, sau khi bắt tay đầu tư nhà máy sản xuất ô-tô tại Hải Phòng, VinFast đã thực hiện một liên kết với nội dung lắp đặt các trạm sạc, đổi pin tại tất cả các trạm xăng dầu của Petrolimex trên địa bàn toàn quốc. Chưa rõ chương trình này của VinFast đã thực hiện đến đâu, nhưng có thể thấy tại Việt Nam chưa có định hướng về việc đầu tư và kinh doanh hạ tầng trạm sạc cho xe điện trên toàn quốc. Đây có thể được coi là nhiệm vụ đầu tư “mồi” cho hạ tầng năng lượng sạch, để khuyến khích sự phát triển của các loại phương tiện vận tải sạch, như ô-tô điện. 

Nếu Việt Nam không có định hướng đầu tư cho lĩnh vực này, doanh nghiệp sẽ vừa phải đầu tư rất lớn cho sản xuất ô-tô và vừa phải đầu tư để cách mạng hóa hệ thống cung cấp năng lượng cho xe điện. Ngoài ra, giá xe điện mà VinFast bán tại Việt Nam cũng sẽ phải gánh thêm tỷ lệ đầu tư cho hệ thống trạm sạc trên toàn quốc. 

Khó khăn về nguồn vốn, chính sách cũng sẽ khiến chương trình đại chúng hóa xe điện trong nước của VinFast có nguy cơ bị chậm lại nhiều năm. Vì khi giá xe vừa cao, và lại thiếu hạ tầng để sạc, thì thị trường xe điện của VinFast đương nhiên sẽ thu hẹp tại các đô thị. Vì dù muốn mua xe VinFast, nhưng sẽ chẳng ai mua một chiếc xe điện chỉ để đi trong phố và mua thêm, hay thuê xe xăng để chạy ngoại tỉnh. 

Khó khăn ở thị trường trong nước

Có hai mốc quan trọng đối với việc phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam. Đó là Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 (Quyết định số 177/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004). Sau đó là Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014).

Trong hai quy hoạch này, có nhiều ưu đãi hướng tới các doanh nghiệp “chịu” đầu tư sản xuất linh kiện ô-tô… nhưng dường như nó chưa hướng tới cuộc cách mạng năng lượng phương tiện đường bộ đang diễn ra ngay tại Việt Nam.

Theo các công bố từ VinFast, tập đoàn này dự kiến nhận đặt hàng vào nửa đầu năm, giao xe vào cuối năm 2022. Hai mẫu xe VF e35 và VF e36 đều có quãng đường chạy dự kiến cho một lần sạc tới 460-680 km (tùy phiên bản pin). 

Vấn đề sẽ dễ giải quyết với VinFast tại nước ngoài, khi hãng sẽ đàm phán, thậm chí mua lại, hay xây mới các trạm sạc, đổi pin và bán dịch vụ cho các khách hàng có thu nhập cao hơn người Việt tại nước ngoài.

Nhưng trong nước, VinFast sẽ phải đàm phán để ký kết hợp đồng hợp tác, phân chia doanh thu lợi nhuận dịch vụ sạc, đổi pin cho xe điện. Và nếu muốn chiến lược của mình thành hình, VinFast cần phải ký kết hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Giá điện Việt Nam đang tăng và giá thuê vị trí cũng đang tăng mạnh. Có nghĩa là chi phí cho sạc, đổi pin mà VinFast rất muốn cung cấp đạt đến độ hấp dẫn khách hàng trong nước sẽ phụ thuộc vào tính toán của đơn vị khác, là EVN và PVN.

Cũng có thể tính đến việc VinFast có được chính sách ưu đãi xây dựng riêng cho lĩnh vực đột phá mà doanh nghiệp đang tiến hành. Thậm chí, họ được đối tác trao cho những ưu đãi để xây dựng trạm sạc, đổi pin… Nếu được như vậy, đó có thể xem là một biệt đãi với doanh nghiệp đã tạo ra “cú huých” lớn cho ngành sản xuất ô-tô trong nước. 

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.