Đầu tư đồng bộ, hiện đại hạ tầng giao thông - sức bật mới cho nền kinh tế

Năm 2023 dần khép lại cũng là lúc nhiều dự án đầu tư hạ tầng giao thông lớn trên cả nước hối hả chạy đua nước rút để về đích.
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. (Ảnh: Trung Hiếu)
Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. (Ảnh: Trung Hiếu)

Trong số này có bốn dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải được tổ chức lễ khánh thành trong cùng một ngày, đó là dự án mở rộng sân bay Điện Biên, dự án đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và dự án Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng vốn đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng.

Không thể kể hết những khó khăn, vất vả của các cơ quan, ban, ngành và đơn vị thi công bốn dự án nêu trên vì phải triển khai thi công đúng vào giai đoạn đỉnh điểm khó khăn cho hoạt động đầu tư xây dựng trên cả nước do tác động của đại dịch Covid-19 làm gián đoạn thời gian thi công, giá nguyên vật liệu leo thang, thiếu vật liệu san lấp nền…

Vượt lên tất cả những khó khăn, thách thức đó, có dự án đã về đích sớm so với kế hoạch, đem lại niềm vui và nhiều kỳ vọng cho người dân ngay trước thềm năm mới 2024.

Đơn cử, sân bay Điện Biên sau khi nâng cấp không chỉ có tác dụng rút ngắn thời gian bay Hà Nội-Điện Biên chỉ còn 1 giờ mà còn cho phép các hãng hàng không mở đường bay thẳng đến TP Hồ Chí Minh vì sân bay của vùng Tây Bắc đã có đủ điều kiện đón các dòng máy bay cỡ lớn vào khai thác.

Quan trọng hơn, khu vực Tây Bắc sẽ có điều kiện mở rộng kết nối bằng đường hàng không với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mê Công mở rộng theo định hướng hợp tác phát triển của Chính phủ và các nước ASEAN.

Tương tự, việc khánh thành đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai cũng cho phép rút ngắn thời gian di chuyển từ Tuyên Quang đi Hà Nội chỉ còn hơn 1 giờ thay vì 2,5 giờ như trước.

Đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, việc đưa vào khai thác hai dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và Cầu Mỹ Thuận 2 đã góp phần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng, bởi đây là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông, đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ.

Như vậy từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 730 km đường cao tốc được khánh thành và đưa vào khai thác, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km.

Bên cạnh đó còn có gần 1.700 km đường cao tốc đang triển khai thi công, hướng đến mục tiêu cả nước có khoảng 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km cao tốc vào năm 2030.

Thực tiễn đã chứng minh nếu hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại sẽ đem lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế-xã hội. Việc Quốc hội, Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khởi động các dự án đường cao tốc đã mang lại khí thế mới cho nền kinh tế.

Cách tiếp cận chiến lược đầu tư cho hạ tầng giao thông như vậy đã thể hiện được sự bứt phá của cơ quan điều hành, tác động tích cực đến các hoạt động kinh tế trong dài hạn. Đó chính là sức bật mới cho nền kinh tế, vì “đại lộ sinh đại phú”, đường thông kinh tế cũng sẽ thông.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.