Dấu hỏi với thị trường nhiếp ảnh nghệ thuật

Hầu như năm nào, giới nhiếp ảnh Việt Nam cũng gặt hái được hàng chục giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế ở đa dạng thể loại. Ở trong nước, từ Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đến Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đều tổ chức các cuộc thi và giải thưởng nhiếp ảnh nghệ thuật định kỳ. Vậy nhưng, một thị trường nhiếp ảnh nghệ thuật chuyên nghiệp của Việt Nam dường như vẫn là câu chuyện ở thì tương lai.

Mô hình Hội chợ nhiếp ảnh Việt Nam (Vietnam Photofair) đầu tiên được tổ chức định kỳ, năm 2015, do một nhóm cá nhân đứng ra thành lập và vận hành. Ảnh: HÙNG LÊ
Mô hình Hội chợ nhiếp ảnh Việt Nam (Vietnam Photofair) đầu tiên được tổ chức định kỳ, năm 2015, do một nhóm cá nhân đứng ra thành lập và vận hành. Ảnh: HÙNG LÊ

Ảnh nghệ thuật: nỗi niềm khó nói

Lâu nay, chuyện bán mua tác phẩm nhiếp ảnh vẫn là điều tế nhị với giới làm nghề. Tựu trung, bởi vì ảnh nghệ thuật tiêu tốn tiền của các tay máy nhưng lại không tạo được nguồn thu.

Theo nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo (Tạp chí Xưa và Nay), các nhà nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam như một chàng thi sĩ lãng mạn, chơi ảnh để cho vui, thỏa niềm đam mê cùng cuộc chơi của ánh sáng. Còn chuyện bán mua với tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật thì thật... thảm hại. Khách nội địa không có thói quen mua ảnh. Khách quốc tế có "gu" ảnh khác với thẩm mỹ của các nhà nhiếp ảnh Việt Nam.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Chính, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng ban Sáng tác - Triển lãm của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ, để có thu nhập ổn định từ nhiếp ảnh nghệ thuật là điều quá khó với các tay máy. Hầu hết họ phải làm các công việc khác để nuôi dưỡng đam mê như chụp ảnh dịch vụ, chụp ảnh quảng cáo… Trong khi hội họa là độc bản, nhiếp ảnh lại là nhân bản. Sự khác nhau này làm các tác phẩm nhiếp ảnh khó đẩy cao chất lượng. Để chụp được một bức ảnh nghệ thuật, tác giả phải đầu tư máy móc rất tốn kém. Chưa kể, công sức "săn ảnh" vừa tiêu hao sức khỏe lại vừa thử thách lòng kiên trì của người cầm máy. Những lần sáng tác có thể kéo dài vài ngày, thậm chí cả tháng trời chỉ để tìm kiếm các khoảnh khắc đẹp.

Vì thế, việc ảnh nghệ thuật sáng tác xong rồi đành "đắp chiếu" hoặc "cúng thần phây" (mạng xã hội Facebook) luôn là nỗi niềm khó nói của các tay máy Việt Nam.

Cần một sự thay đổi tư duy nghề nghiệp?

Nói như vậy, không có nghĩa, tất cả các tay máy chơi ảnh nghệ thuật đều đầu hàng trước thực tế có phần phũ phàng này. Dù thị trường nhiếp ảnh trong nước còn chưa hình thành, các sàn giao dịch nhiếp ảnh nghệ thuật cũng chưa xuất hiện, các gallery chấp nhận bán ảnh nghệ thuật chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng một số tác giả trong nước đã chủ động vươn tầm ra thế giới, tới với các sàn giao dịch điện tử như Amazon, các trang web giới thiệu điểm đến du lịch trên thế giới. Tất nhiên, để làm được điều này, nhà nhiếp ảnh cần có yếu tố điều kiện là ngoại ngữ tốt, khẳng định vị thế và tên tuổi tại các cuộc thi quốc tế và chịu khó dấn thân với nghề bằng việc đổi mới, sáng tạo trong thể hiện tác phẩm.

Nhiếp ảnh gia Khánh Phan, một tay máy nữ sống tốt với sáng tác nhiếp ảnh nghệ thuật chia sẻ, cô có thu nhập đều đều từ các đại lý bán ảnh nghệ thuật quốc tế như Solent News và một vài phòng tranh khác ở Mỹ latin, Pháp. Đại lý thu phí 50% trên giá bán. Bên cạnh đó, không ít tạp chí chuyên về nhiếp ảnh trên thế giới cũng tìm đến cô và trực tiếp hỏi mua tác phẩm.

Từ trải nghiệm cá nhân, Khánh Phan cho rằng, ảnh chụp về Việt Nam dễ bán nhưng bán được hay không lại là chuyện khác. Việc chụp ảnh là sáng tác nghệ thuật nhưng việc bán ảnh lại là cả một câu chuyện thương mại nên cần đến danh tiếng và truyền thông bài bản. Để tạo dựng tên tuổi, Khánh Phan đã chọn con đường đi lên từ các cuộc thi ảnh quốc tế.

Ở một góc nhìn nghề nghiệp sòng phẳng, họa sĩ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Thế Sơn, người có bằng thạc sĩ về nhiếp ảnh tại Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh (Trung Quốc) khẳng định, cách chơi ảnh của các nhiếp ảnh gia Việt Nam đang mang tính phong trào và những bức ảnh mà mọi người vẫn gọi là ảnh nghệ thuật thực chất nằm ở thể loại ảnh tư liệu; đây là một trong ba thể loại ảnh cơ bản của nhiếp ảnh, bên cạnh thể loại ảnh thương mại (quảng cáo, dịch vụ), ảnh mỹ thuật-nghệ thuật (đề cao ý tưởng và tư tưởng). Mà đã là ảnh tư liệu thì không bán được theo giá trị nghệ thuật, thường chỉ bán cho các tạp chí và các hãng thông tấn phục vụ nhu cầu giới thiệu điểm đến hoặc sự kiện.

Nguyễn Thế Sơn cho biết, ảnh nghệ thuật không đơn thuần là dùng máy ảnh chụp lại như ảnh tư liệu mà cần ý tưởng làm xương sống cho toàn bộ tác phẩm. Máy ảnh chỉ là phương tiện thực hiện ý đồ. Người sáng tác có thể sử dụng các phương pháp buồng tối hay kết hợp giữa nhiếp ảnh và điêu khắc, hội họa... để tạo ra bức ảnh nghệ thuật. Hơn thế, sau khi sáng tác, tác phẩm cần trưng bày trong các thiết chế chuyên nghiệp của nghệ thuật như các gallery, các hội chợ nghệ thuật, các festival chuyên nghiệp, được công nhận trên thế giới. Nhờ vậy, tác phẩm nhiếp ảnh được giới sưu tập mua và có trị giá tăng lên theo thời gian cùng danh tiếng của tác giả.

Đồng ý rằng, "hiện tại, Việt Nam không có thị trường nhiếp ảnh và để hình thành thị trường nhiếp ảnh, cần thời gian để tạo lập" nhưng anh Nguyễn Thế Sơn cũng cho rằng, các nhà nhiếp ảnh nghệ thuật trong nước cũng không thể ngồi yên trông chờ ngoại cảnh thay đổi mà "trước tiên, họ nên thay đổi tư duy làm nghề, bắt đầu từ khái niệm chính xác về ảnh mỹ thuật-nghệ thuật, một thể loại không chỉ sao chép, ghi chép lại hiện thực. Cùng với đó là sự chủ động của từng cá nhân trong việc tiếp cận các định chế chuyên nghiệp của thị trường nhiếp ảnh quốc tế". 

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.