Dấu ấn của bánh mì Việt Nam

Từ một món ăn phương Tây nhưng nhờ cách biến tấu khéo léo về công thức làm vỏ bánh, sự sáng tạo trong phối hợp nhiều loại nhân, đến nay bánh mì đã trở thành sản phẩm ẩm thực mang đậm nét văn hóa Việt trên toàn cầu. Hành trình từ món ăn hè phố đến thương hiệu quốc gia của bánh mì Việt Nam không chỉ tạo dấu ấn với thực khách trong nước, mà còn thuyết phục được nhiều chuyên gia ẩm thực, du khách nước ngoài.
Bánh mì Việt Nam đã trở nên nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Bánh mì Việt Nam đã trở nên nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.

Từ món Tây thành món ta

“Có một bí mật ít người biết, đó là chiếc sandwich ngon nhất thế giới không phải ở Rome (Italy), Copenhagen (Đan Mạch) hay thành phố New York (Mỹ) mà là trên những đường phố Việt Nam. Chiếc bánh được nướng sơ trên than sau đó phủ một lớp nước xốt, một ít pate. Lớp vỏ giòn rụm với phần nhân gồm thịt, đồ chua, rau thơm và cuối cùng được nêm nếm với chút nước tương và ớt cay”. Đây là phần giới thiệu khi The Guardian, tờ nhật báo có tiếng tại Vương quốc Anh, bình chọn bánh mì Việt Nam là một trong “Những món ăn đường phố ngon nhất thế giới năm 2012”.

Cùng với “phở” và “áo dài”, việc “bánh mì” xuất hiện trong Oxford - một trong những từ điển tiếng Anh uy tín nhất thế giới, được xem là dấu ấn cho thấy sự công nhận của cộng đồng du khách quốc tế đối với nét văn hóa ẩm thực quen thuộc nhưng không kém phần độc đáo của Việt Nam. Theo Oxford, bánh mì là một loại baguette (bánh mì dài của Pháp) của Việt Nam có phần nhân từ thịt nguội, pate và các loại rau, thay vì được mô tả chung chung bằng các từ tiếng Anh như Vietnamese bread hay Vietnamese baguette như trước kia.

Ngày 24/3/2020, biểu tượng Google Doodle mang hình ảnh ổ bánh mì Việt Nam xuất hiện trên trang chủ Google tiếng Việt với đầy đủ các nguyên liệu như pate, hành, ngò, dưa leo, đồ chua, ớt, muối tiêu... khiến nhiều người thích thú. Mới đây, tháng 9/2022, “bánh mì” chính thức được thêm vào từ điển nổi tiếng của Mỹ Merriam-Webster, với định nghĩa là một loại sandwich thường có vị cay trong ẩm thực Việt Nam. Bánh được xẻ đôi và có nhân kẹp bên trong, thường là thịt lợn, gà và các loại đồ chua, dưa leo, ngò.

Hơn 100 năm trước, bánh mì theo chân người Pháp vào Việt Nam. Ban đầu, món ăn này bị “tẩy chay”. Thế nhưng, về lâu, về dài, bánh mì phương Tây đi vào cuộc sống người dân Việt với các bước biến tấu, gia giảm nguyên liệu để hợp gu thưởng thức. Các lò sản xuất xuất hiện ngày càng nhiều cùng các công thức mới, khiến bánh mì Việt Nam vàng giòn và ít ruột hơn, phù hợp để kẹp nhiều loại nhân đi kèm. Từ món ăn chơi, theo thời gian, bánh mì trở nên thân thiết với người Việt để từng bước trở thành nét văn hóa ẩm thực rất riêng.

TS Sử học Vũ Thế Long, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam cho rằng, điểm độc đáo khiến bánh mì Việt Nam được nhiều người nhớ đến chính là “nội dung bên trong”, tức phần nhân đầy bất ngờ. Người Việt Nam luôn sáng tạo và tìm tòi cái mới trong bánh mì bằng những nguyên liệu quen thuộc với bữa ăn hằng ngày. Bánh mì ăn với cái gì? Bánh mì bò nướng Hà Nội, bánh mì pate Cột đèn Hải Phòng, bánh mì chảo, bánh mì bột lọc, bánh mì chả cá, bánh mì gà xé, bánh mì xíu mại, bánh mì phá lấu, bánh mì kem… Chính cách chế biến, tổ chức, chuẩn bị các món đi kèm đã tạo nên điểm nhấn giúp bánh mì Việt Nam khẳng định được hương vị đặc trưng trong nền ẩm thực toàn cầu.

Sau sự kiện “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” được tổ chức thành công, tạo nhiều tiếng vang, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục lên kế hoạch cho chuỗi chương trình quảng bá hình ảnh món ăn độc đáo này đến bạn bè quốc tế. Thành phố xác định ẩm thực là một trong bảy trụ cột trong chiến lược phát triển du lịch giai đoạn từ nay đến năm 2030. Trong đó, bánh mì là nền tảng quan trọng nhất, không chỉ quảng bá thêm ngành ẩm thực Việt Nam mà còn thúc đẩy phát triển du lịch, văn hóa.

Mở ra chặng đường mới

Mấy chục năm đồng hành với bánh mì Việt Nam, ông Kao Siêu Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì quốc tế khu vực Đông Nam Á được nhiều người ưu ái gọi bằng “Vua bánh mì”. Theo ông Kao Siêu Lực, một khách quốc tế sang Việt Nam du lịch thường khó bỏ qua ba món: phở, bánh mì và cà-phê. Tại sao lại như vậy? Vì nó thể hiện được đặc trưng của văn hóa ẩm thực Việt.

Nhắc lại hành trình phát triển của bánh mì Việt Nam, ông thể hiện sự khâm phục với những người thợ ngày ấy: “Trong giai đoạn khó khăn nhất, thợ bánh mì Việt Nam đã lấy thùng phuy làm lò nướng. Nướng bánh mì phải có hơi nước mà thùng phuy làm sao đáp ứng được điều này. Vậy là thợ bánh lấy một chai nước tạt vào lò để tạo ra hơi nước. Hay khi nướng bánh mì bằng lò gạch thì làm gì có bộ phận kiểm tra nhiệt độ, thợ phải đưa tay vào để cảm nhận nhiệt độ. Bản thân tôi cũng vậy. Bàn tay tôi không còn một cọng lông vì bị cháy hết rồi. Cuối cùng cũng nướng ra một ổ bánh mì ngon. Như vậy là đủ hạnh phúc”. Hiện nay, cùng sự trợ giúp của máy móc, khi đã có được công thức chuẩn thì việc biến tấu để tạo ra các dòng sản phẩm độc quyền là điều mà nhiều cơ sở sản xuất hướng đến.

Là người đưa ra công thức “bánh mì thanh long” tạo dấu ấn trong mùa dịch Covid-19 khi giúp bà con nông dân tiêu thụ được lượng lớn nông sản này ở giai đoạn cực kỳ khó khăn, ngay sau đó, ông Kao Siêu Lực quyết định chia sẻ công thức với cộng đồng. Ông nói, cái cần lan tỏa thì phải chia sẻ công khai để mọi người chung tay ổn định giá nông sản cho bà con nông dân. Sau bánh mì thanh long, thị trường xuất hiện nhiều dòng sản phẩm độc đáo từ loại nông sản này như bánh tráng thanh long, bún thanh long.

Gắn bó với lĩnh vực kinh doanh bánh mì gần 10 năm nay, anh Đoàn Văn Minh Nhựt, Giám đốc điều hành chuỗi thương hiệu nhượng quyền “Bánh mì Má Hải” cho biết, tiềm năng phát triển của ngành này còn rất lớn nếu mỗi doanh nghiệp tạo ra được thế mạnh riêng. Với Má Hải, việc chọn chả cá Bà Rịa - Vũng Tàu làm nhân bánh đi kèm nước xốt độc quyền và bánh mì giòn nóng là công thức tạo ra món ăn sáng tiện lợi, tiết kiệm, ngon miệng. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống này đã có hơn 500 điểm bán tại 40 tỉnh, thành phố khu vực phía nam. Chỉ trong hai giờ mở bán buổi sáng, hệ thống đạt doanh số trung bình hơn 50 nghìn ổ bánh mì chả cá/ngày mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng.

“Sắp tới chúng tôi sẽ ưu tiên hơn cho hương vị đặc trưng mang dấu ấn vùng miền của từng đối tác, nhưng vẫn bảo đảm tiêu chuẩn chung. Bánh mì là món ăn quen thuộc với rất nhiều nơi cung cấp, do vậy để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, tự tạo phong cách riêng. Trong đó phần nhân và xốt đi kèm là yếu tố rất quan trọng. Muốn khách quay lại, nhân bánh phải ngon, lạ miệng, an toàn”, ông Nhựt cho biết thêm.

“Bánh mì pate đây. Bánh mì nóng giòn đây”. Đó là lời rao phổ biến trong thời kỳ đầu về món ngon đi từ phương Tây sang Việt Nam để thành một thú ẩm thực độc đáo như ngày nay. Nhà sử học Dương Trung Quốc kể rằng, giai đoạn khi bột mì mới nhập vào Việt Nam, nhiều người chưa biết cách chế biến món ngon từ loại bột này nên chủ yếu nắn tạo khối rồi luộc ăn. Về sau, thêm nhiều lò bánh mì xuất hiện, hàng loạt sáng kiến ra đời, góp phần đưa bánh mì trở thành món bánh quen thuộc như bây giờ.

Theo ông, trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, có bốn món phát triển theo cách khác nhau để thương hiệu đó được xác nhận không chỉ ở tầm quốc gia mà còn cả quốc tế, gồm: trà, cà-phê, phở và bánh mì. Bánh mì có thể được xem là điển hình sáng tạo trong văn hóa ẩm thực. “Việt Nam là đất nước có năng lực hội nhập rất lớn cả về vị trí địa lý và lịch sử. Bánh Tây từ chỗ xa lạ, ngoại lai dần trở thành thứ gần gũi. Sinh thái của Việt Nam rất phong phú giúp những chất liệu kẹp trong bánh mì ngày càng đa dạng, từ phần phụ thành phần chính. Người Việt Nam không bị dị ứng với những yếu tố khác biệt, dễ tiếp nhận”, nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Gian hàng làm thủ công thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Thúc đẩy giao lưu nhân dân Việt - Mỹ

Lễ hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ diễn ra ngày 23/11 tại Hà Nội là sự kiện cuối cùng trong bốn lễ hội được tổ chức tại các tỉnh, thành phố Việt Nam trong năm nay, nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ song phương.

Doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu sản phẩm. Ảnh: THANH TÂM

Cầu nối hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 25/11, Diễn đàn hợp tác địa phương Việt - Nhật sẽ diễn ra tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Đồng hành phát triển toàn diện - Kiến tạo tương lai bền vững”. Thông qua đó tạo diễn đàn giao lưu nhân dân hai nước, đồng thời nhấn mạnh vai trò chủ động của địa phương trong hội nhập quốc tế.

Các đại biểu dự Lễ phát động tại Hà Nội. Ảnh: VĂN BAN

Chung tay phát triển không gian số an toàn

Bên cạnh những cơ hội, quá trình chuyển đổi số cũng đặt ra nhiều nguy cơ, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em gái - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trên môi trường số.

Cộng đồng kiều bào tham gia kết nối thị trường, kết nối đối tác ở nước ngoài. Ảnh: UBNV

Phát huy vai trò trong phát triển và hội nhập quốc tế

Là lực lượng đông đảo gồm nhiều doanh nhân, chuyên gia, trí thức giàu kinh nghiệm quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng thể hiện vai trò là nguồn lực chiến lược đóng góp cho đất nước. Góp ý cho Dự thảo văn kiện Đại hội XIV, kiều bào đã đưa ra nhiều kiến nghị, bài học kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.

Bà Caroline Nyamayemombe phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: UN WOMEN

Biến cam kết thành kết quả cụ thể

Ngày 31/10, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp Cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Báo cáo quốc gia về 30 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh hành động Bắc Kinh về cam kết thực hiện các mối quan tâm và quyền lợi của phụ nữ toàn thế giới.

Giới thiệu công nghệ Solar Lidar tại Tuần lễ năng lượng quốc tế Singapore 2025. Ảnh: HỒNG VIỆT

Việt Nam trên bản đồ năng lượng tái tạo khu vực

Nhận định về mức độ sẵn sàng của Việt Nam trong “cuộc chơi” thị trường năng lượng tái tạo, Giám đốc điều hành Trung tâm năng lượng ASEAN (ACE), ông Dato’ Ir. Ts. Razib Dawood cho rằng, “Việt Nam đã có khởi đầu rất tốt”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, ngày 25/10/2025.

Chung tay xây dựng thế giới số an toàn

Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội ngày 25/10 là sự kiện dấu mốc, chính thức khởi động tiến trình hoàn thành thủ tục hiệu lực nội bộ của các nước. Từ đó, Công ước sẽ được thực thi đầy đủ và hiệu quả, hiện thực hóa việc xây dựng thế giới số an toàn hơn.

Trẻ em Bangladesh chèo thuyền qua vùng ngập lụt để đến trường. Ảnh: UNICEF

Thực hiện cam kết tài chính khí hậu

Trong những năm gần đây, nguồn tài chính quốc tế cho ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) đã giảm mạnh, khiến hàng tỷ người ở quốc gia đang phát triển ngày càng dễ bị tổn thương trước thiên tai và không thể thích ứng hiệu quả.

Ca cấp cứu được triển khai khẩn trương và chính xác. Ảnh: BVDC2.7

Đoàn bác sĩ Việt Nam phẫu thuật cấp cứu tại Nam Sudan

Chỉ sau một tuần chính thức tiếp nhận nhiệm vụ thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 trong Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan (UNMISS), tập thể y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 7 (BVDC2.7) đã ghi dấu ấn quan trọng khi thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu viêm ruột thừa đầu tiên tại địa bàn.

Bộ Ngoại giao công bố logo và bộ nhận diện. Ảnh BNG

Sẵn sàng cho sự kiện lớn

Bộ Ngoại giao đã công bố logo và bộ nhận diện chính thức cho Lễ mở ký Công ước LHQ về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội), dự kiến diễn ra vào ngày 25-26/10 tới tại Thủ đô Hà Nội.

Học sinh trung học thi lắp ráp robot. Ảnh: HNUE

Sôi nổi các hoạt động STEM học đường

Năm học mới vừa bắt đầu, nhiều cuộc thi khoa học, kỹ thuật lứa tuổi học sinh đã diễn ra, thu hút đông đảo sự tham gia của nhiều trường trên cả nước, đồng thời nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao từ các chuyên gia lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong và ngoài nước.

Hội thảo khám phá xu hướng mới là điểm nhấn tại triển lãm do Informa Market tổ chức.

"Cú huých" giao thương cho doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống

Theo Market Data Forecast, ngành nguyên liệu thực phẩm chuyên biệt tại châu Á - Thái Bình Dương được định giá 21,15 tỷ USD năm 2024, dự kiến tốc độ tăng trưởng kép (doanh thu và lợi nhuận) hằng năm 6,96% giai đoạn 2025-2033, đạt khoảng 38,75 tỷ USD năm 2033.

Các đại biểu dự Lễ công bố Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2025.

OECD công bố Báo cáo Kinh tế Việt Nam

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2025. Báo cáo ghi nhận những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, song cũng chỉ ra một số thách thức trung và dài hạn.

Đoàn công tác của LHQ thăm Trung tâm Huấn luyện cảnh sát gìn giữ hòa bình. Ảnh: SAN LÊ

Chủ động tham gia, đóng góp tích cực

Đoàn công tác của LHQ do ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) dẫn đầu, vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 12 - 14/6. Ông Jean-Pierre Lacroix đánh giá cao nỗ lực chủ động, tích cực triển khai lực lượng GGHB của Việt Nam.

Tham quan trực tuyến các cơ sở đào tạo nghề tại Đức trong một ngày hội việc làm Việt Nam - Đức ở Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH

Đẩy mạnh kết nối hợp tác Việt Nam - Đức

Vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Nguyễn Đắc Thành cùng các nhà ngoại giao, đại diện doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, tọa đàm nhằm thúc đẩy thương mại song phương, khuyến khích hợp tác trong đào tạo nghề, công nghệ cao và chuyển đổi xanh.
Tác giả Võ Xuân Quế với “Nhật ký trong tù bằng tiếng nước ngoài” vừa ấn bản, tháng 3/2025.

Phát hiện thú vị về nhiều bản dịch “Nhật ký trong tù”

NXB Thông tin và Truyền thông vừa ấn hành cuốn “Nhật ký trong tù bằng tiếng nước ngoài” do TS Võ Xuân Quế sưu tầm và giới thiệu. Cho đến thời điểm này, đây được coi là tác phẩm giới thiệu đầy đủ nhất các bản dịch tập thơ “Nhật ký trong tù” sang tiếng nước ngoài.
Phiên thảo luận về tài chính xanh trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao P4G.

Hợp tác đa phương trong tăng trưởng xanh

Hội nghị cấp cao Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư (từ ngày 14 đến 17/4) đã thông qua Tuyên bố Hà Nội về chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm và Tuyên bố P4G về tăng cường hợp tác và phối hợp giữa P4G và các tổ chức, cơ chế quốc tế về tăng trưởng xanh. Việc đưa ra Tuyên bố P4G là sáng kiến nổi bật của Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác đa phương trong lĩnh vực tăng trưởng xanh.
Chủ tịch EuroCham Bruno Jaspaert phát biểu ý kiến tại lễ ra mắt Sách trắng.

Củng cố niềm tin kinh doanh trong bối cảnh mới

Trong bối cảnh nhiều diễn biến kinh tế toàn cầu phức tạp, chiến lược nào để Việt Nam vừa tiếp tục thu hút và duy trì dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong năm 2025, vừa thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng bền vững với một tầm nhìn dài hạn, đang được các doanh nghiệp (DN) hết sức quan tâm.
Trung tâm thực hiện công tác Huấn luyện và Bồi dưỡng năng lực GGHB của Bộ Công an. Ảnh: HẢI NAM

Lực lượng gìn giữ hòa bình sẵn sàng bảo đảm an ninh, an toàn

Tình hình an ninh tại các khu vực phái bộ LHQ đang hoạt động trở nên ngày càng phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trong bối cảnh đó, Việt Nam sẵn sàng bảo đảm công tác an ninh, an toàn khi triển khai lực lượng tới các phái bộ. Đây là thông tin được cập nhật tại buổi tọa đàm chuyên đề “Bảo đảm an ninh, an toàn cho lực lượng gìn giữ hòa bình (GGHB) tại các phái bộ UNMISS và UNISFA”, do Văn phòng Thường trực Bộ Công an về GGHB LQH tổ chức, diễn ra chiều 2/4 tại Văn Giang, Hưng Yên.
Các đại biểu trao đổi bên lề buổi tọa đàm. Ảnh: THANH TÂM

Kinh nghiệm quản trị và chuyển đổi số

Nhân dịp Ngày Bắc Âu (23/3), Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Đại sứ quán Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy đã tổ chức tọa đàm thường niên lần thứ 8 với chủ đề “Lãnh đạo và quản trị công hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Kinh nghiệm Bắc Âu và Việt Nam”.
Các đại biểu tham gia Lễ ký kết thỏa thuận. Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN NHẬT BẢN

Khẳng định cam kết hợp tác đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo là một trong những trụ cột trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Điều này đã được tái khẳng định nhân lễ ký kết thỏa thuận trao đổi để khởi động sáng kiến “Nâng cao năng lực hỗ trợ đổi mới sáng tạo của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC)” diễn ra ngày 27/2 tại Hà Nội.
Quang cảnh Phiên toàn thể thứ 4 trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025. Ảnh: SƠN TÙNG

Viết tiếp những trang sử mới

Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) 2025 với chủ đề “Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường trong một thế giới biến động” vừa diễn ra trong hai ngày 25 và 26/2 tại Hà Nội. Đây là một trong những sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng do Việt Nam chủ trì trong năm nay.
Giới thiệu một số sản phẩm địa phương tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp hai nước.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác với Thailand

Hiện nay, Thailand là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN và là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Xác định rõ điều này, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Bình Định và Thailand thường xuyên gặp gỡ, tìm hiểu và hợp tác triển khai nhiều chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực.