Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Đắp bồi qua lại giữa du lịch và công nghiệp văn hóa

Khi công nghiệp văn hóa được xem là động cơ tăng trưởng mới, du lịch Việt Nam có thêm cơ hội bứt phá bằng sức mạnh từ những sản phẩm sáng tạo trong kho tàng di sản đến câu chuyện riêng của mỗi vùng đất.

Không gian cồng chiêng tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù cho các tỉnh Tây Nguyên.
Không gian cồng chiêng tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù cho các tỉnh Tây Nguyên.

Sự kết hợp giữa công nghiệp văn hóa và du lịch bền vững chính là bước đi tất yếu để hình thành chuỗi giá trị mới, góp phần phát triển kinh tế tri thức, tăng trưởng xanh và bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam. Đây là nội dung chính của hội thảo khoa học quốc tế “Công nghiệp văn hóa với phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Hội thảo do Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế vừa tổ chức.

Sức hút mềm của du lịch Việt Nam

Trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam ngày càng được nhắc đến không chỉ bởi những vịnh biển đẹp hay di sản thiên nhiên hùng vĩ, mà còn bởi văn hóa truyền thống thấm đẫm trong từng lễ hội, món ăn, làng nghề, câu hát. Nền tảng văn hóa đa dạng, giàu sức sống đang trở thành động lực để công nghiệp văn hóa và du lịch song hành, cùng tạo nên bước phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập quốc tế.

GS, TS Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam (VITEA) nhấn mạnh, công nghiệp văn hóa và du lịch là hai trụ cột cùng kiến tạo giá trị phát triển bền vững. Công nghiệp văn hóa giúp tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, còn du lịch chính là kênh quảng bá hiệu quả nhất để văn hóa Việt lan tỏa ra thế giới.

Những yếu tố văn hóa bản địa không chỉ tạo dấu ấn riêng cho điểm đến mà còn là chất liệu để sáng tạo ra sản phẩm du lịch mới mẻ, khác biệt, thể hiện sức sống của công nghiệp văn hóa. Tại tỉnh Ninh Bình mới với hơn 5.000 di tích lịch sử văn hóa như các di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính…, ngành du lịch địa phương đang chuyển hướng mạnh mẽ sang phát triển du lịch văn hóa. TS Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, để khai thác hiệu quả những tài nguyên di sản văn hóa một cách bền vững, Ninh Bình hướng đến phương thức lựa chọn vấn đề nào có giá trị nhất để làm trước. Có thể phân làm các cụm để phát triển.

Nhiều địa phương khác cũng đang tìm hướng gắn văn hóa bản địa với du lịch. Ở Tây Nguyên, âm thanh cồng chiêng hòa trong khói lửa lễ hội là trải nghiệm không thể trộn lẫn. Ở miền núi phía bắc, tri thức bản địa của người Thái, H'Mông, Dao… từ cách canh tác, dệt vải đến nghi lễ truyền thống đang trở thành “vàng mềm” trong các tour du lịch cộng đồng.

Ở chiều ngược lại, du lịch văn hóa chính là kênh lan tỏa mạnh mẽ nhất cho công nghiệp sáng tạo. Mỗi lễ hội, show diễn nghệ thuật hay tour trải nghiệm thủ công đều là “sứ giả” quảng bá cho hình ảnh Việt Nam năng động và sáng tạo. Tuy nhiên, như GS Kim Si Bum (Thành viên của Chương trình Phát triển bền vững và sáng tạo nông thôn của UNESCO) cảnh báo, phát triển du lịch không thể đánh đổi bằng việc làm hao mòn giá trị văn hóa. Việc kết hợp phát triển văn hóa và du lịch rất quan trọng nhưng vẫn có sự khác biệt giữa thành phố văn hóa và thành phố du lịch. Văn hóa thể hiện bản sắc của người dân địa phương. Mục đích của du lịch là để thu hút khách du lịch từ nơi khác đến để trải nghiệm những giá trị văn hóa mà họ không thể trải nghiệm ở nơi ở của họ. Vì vậy với sự phát triển du lịch bền vững thì không thể phá hủy hay làm hao mòn đi giá trị văn hóa ở địa phương chỉ để phục vụ mục đích phát triển du lịch. Thành phố du lịch có thể nổi tiếng, nhưng nếu bản sắc địa phương mất đi, đó sẽ là thất bại dài hạn.

Con đường cần nhiều đột phá

Mối quan hệ giữa văn hóa và du lịch dù được nhìn nhận là tất yếu, vẫn đang gặp không ít “nút thắt”. Hạ tầng văn hóa ở nhiều địa phương còn yếu, các sản phẩm văn hóa du lịch chưa được liên kết thành chuỗi để tạo giá trị lan tỏa, trong khi tình trạng manh mún, tự phát vẫn phổ biến. Nền tảng dữ liệu và công nghệ phục vụ quản lý, quảng bá còn hạn chế cũng như năng lực sáng tạo và quản trị của nguồn nhân lực chưa theo kịp yêu cầu mới của nền kinh tế trải nghiệm.

Thực tế cho thấy, những quốc gia thành công đều xem chuỗi giá trị sáng tạo văn hóa là chìa khóa. Hàn Quốc xây dựng ngành công nghiệp nội dung gốc từ K-pop, phim ảnh, thời trang… và biến mỗi sản phẩm văn hóa thành “nam châm” du lịch. Nhật Bản giữ gìn các nghề thủ công, lễ hội và ẩm thực truyền thống, kết hợp du lịch trải nghiệm để tạo giá trị kinh tế bền vững. Nghệ thuật, bảo tàng, lễ hội ánh sáng tại Pháp đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch toàn cầu.

Với Việt Nam, bài học lớn là cần tạo được sự liên kết thực chất giữa văn hóa và du lịch, thay vì để hai lĩnh vực phát triển song song. GS, TS Đào Mạnh Hùng nhấn mạnh, cần đầu tư mạnh vào hạ tầng văn hóa hiện đại từ trung tâm sáng tạo, nhà hát, rạp chiếu phim đến không gian biểu diễn ngoài trời… để văn hóa không chỉ là giá trị tinh thần mà còn là tài sản kinh tế. Ông cũng cho rằng, hạ tầng số, các nền tảng trực tuyến dành cho sản phẩm văn hóa, du lịch sẽ là công cụ quảng bá hiệu quả trong thời kỳ chuyển đổi số.

Cùng với hạ tầng, nguồn nhân lực sáng tạo được xem là yếu tố then chốt. Nhiều chuyên gia đề xuất cần đẩy mạnh các chương trình đào tạo quản lý văn hóa, marketing sáng tạo, nghệ thuật trình diễn và thiết kế sản phẩm du lịch. "Chúng ta cần thế hệ người làm du lịch mới những người có khả năng kể câu chuyện văn hóa bằng ngôn ngữ hiện đại, biết làm du lịch bằng trái tim của người sáng tạo", PGS, TS Nguyễn Đức Thắng, Tổng Thư ký VITEA gợi mở.

Theo khuyến nghị của UNESCO, cần xây dựng khung quản lý chất lượng và bảo tồn văn hóa chặt chẽ, bảo đảm tính xác thực của di sản. Chính quyền địa phương nên ban hành bộ quy chuẩn đối với sản phẩm thủ công và hoạt động trình diễn nghề, đồng thời khuyến khích nghệ nhân tham gia trực tiếp vào quá trình thiết kế sản phẩm du lịch, thay vì chỉ trình diễn cho du khách.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.