Đào tạo lao động ở làng nghề truyền thống

Nhiều làng nghề truyền thống ở Việt Nam đang thiếu lớp thợ kế cận, trong khi đội ngũ lao động tay nghề cao chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Một số mô hình kết hợp đào tạo nghề với sản xuất, du lịch đã thổi luồng sinh khí mới, vừa giữ gìn bản sắc, vừa tạo sinh kế ổn định cho người dân.

“Biến rơm thành vàng” - trẻ em thích thú tự tay bện trâu, ngựa từ những cọng rơm rạ dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân ở Làng cổ Đường Lâm.
“Biến rơm thành vàng” - trẻ em thích thú tự tay bện trâu, ngựa từ những cọng rơm rạ dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân ở Làng cổ Đường Lâm.

Mới đây, Luật Việc làm số 74/2025/QH15 được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2026, bổ sung Chương V về phát triển kỹ năng nghề, công nhận cả kỹ năng không chính quy và định hướng phát triển theo nhu cầu cụ thể của người sử dụng lao động.

Khát vọng hồi sinh

“Tôi sinh ra và lớn lên tại Sơn Tây, nơi từng nổi tiếng với nghề gốm Lò Nồi, nhưng khi lớn lên, tôi thấy lò gốm đã nguội lạnh, người làng chuyển sang nghề khác”, nghệ nhân, họa sĩ Nguyễn Tấn Phát (phường Sơn Tây, Hà Nội) chia sẻ.

Cũng chính bởi yêu nghệ thuật tạo hình và day dứt trước nguy cơ nghề thất truyền, anh Phát đã tìm học lại kỹ thuật từ những người thợ cuối cùng, kết hợp nghiên cứu tài liệu, hình ảnh xưa để khôi phục nghề.

Khi có cơ hội làm việc tại Làng cổ Đường Lâm, anh chọn gắn bó để vừa làm ra sản phẩm gốm Lò Nồi, vừa giới thiệu sản phẩm tới du khách. Trong xưởng, ngoài sản phẩm trưng bày, luôn có bàn đất sét và dụng cụ để khách trải nghiệm. Nhiều du khách bất ngờ khi nghe câu chuyện gốm Lò Nồi của làng Phú Nhi và cảm nhận được cái hồn nghề ngay trong lần đầu thử làm.

Nghệ nhân Tấn Phát cho rằng, du lịch mang lại nguồn thu ổn định, tạo việc làm và giúp câu chuyện nghề lan xa. Tuy nhiên, thiếu người kế cận có tay nghề bài bản vẫn là thách thức lớn. “Muốn thu hút người trẻ, cần cho họ thấy nghề mang lại cuộc sống ổn định, cơ hội sáng tạo và niềm tự hào giữ gìn bản sắc, đồng thời kết hợp đào tạo kỹ năng truyền thống với thiết kế hiện đại, thương mại điện tử và marketing”, anh Phát cho biết.

Nói về Luật Việc làm (sửa đổi) với quy định công nhận kỹ năng nghề không chính quy, nghệ nhân Tấn Phát bày tỏ sự ủng hộ. Ở Đường Lâm, phần lớn thợ giỏi đều đi lên từ con đường học nghề truyền thống, không qua trường lớp chính quy, nhưng kỹ năng và tay nghề của họ không hề thua kém. Việc Nhà nước công nhận kỹ năng nghề không chính quy sẽ nâng giá trị của người thợ, giúp họ có vị thế hơn trong hợp đồng lao động, tham gia các dự án, hoặc tiếp cận chính sách hỗ trợ…

09cc311b-d85d-4940-8f2b-3654d87b4554.jpg
Theo nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, việc Nhà nước công nhận kỹ năng nghề không chính quy (Quy định của Luật Việc làm sửa đổi) sẽ nâng giá trị của người thợ, giúp họ có vị thế hơn trong hợp đồng lao động.

Trong khi đó, ở Bát Tràng (Hà Nội), phần lớn hoạt động sản xuất gốm sứ vẫn mang dáng dấp của một làng nghề truyền thống lâu đời. Những lò nung đặt ngay trong sân hộ gia đình, sản phẩm được tạo ra bởi sự phối hợp của nhiều bàn tay trong một ê-kíp nhỏ.

Bà Phạm Thị Thu Hoài, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Bát Tràng, người từng phụ trách các nghệ nhân của làng nghề, cho biết, hầu hết các hộ vẫn duy trì mô hình kinh tế gia đình hoặc hộ kinh doanh cá thể. “Việc đào tạo nghề ở Bát Tràng phần đông vẫn theo hướng tự phát, dựa vào nhu cầu cụ thể của từng hộ, chưa được tổ chức theo hướng chuyên nghiệp hóa với cơ sở đào tạo nghề riêng”.

Theo bà Hoài, quy trình làm gốm có nhiều khâu, mỗi khâu đòi hỏi thợ chuyên môn riêng. Thường thì người chủ lò sẽ quan sát, phát hiện năng khiếu của người lao động ở khâu nào, rồi đào tạo chuyên sâu khâu đó để ghép thành một ê-kíp hoàn chỉnh cho ra đời một sản phẩm.

Bát Tràng luôn chú trọng khơi dậy tình yêu nghề cho giới trẻ qua giáo dục truyền thống, tạo sức hút khi sản phẩm vừa hữu dụng vừa giàu giá trị văn hóa. Khoảng 10 năm nay, nhiều thanh niên, nhất là cử nhân đại học đã trở về mở lò, ứng dụng công nghệ số, mở rộng thị trường, góp phần đưa làng phát triển. Tuy nhiên, do hoạt động chủ yếu theo mô hình kinh tế tư nhân nên việc giữ chân thợ giỏi khá khó khăn. Nhiều nghệ nhân chỉ truyền nghề sâu cho người thân để bảo đảm gìn giữ và phát huy nghề.

Về Luật Việc làm (sửa đổi) với quy định công nhận kỹ năng nghề không chính quy, bà Hoài nhận định đây là chủ trương rất quan trọng và thiết thực với làng nghề Bát Tràng nói riêng và các làng nghề trong cả nước nói chung. Điều này thể hiện sự quan tâm của Nhà nước, đồng thời thúc đẩy việc đào tạo lao động làng nghề bài bản, nghiêm túc hơn, giúp nâng cao tay nghề của nghệ nhân và thợ giỏi một cách bền vững, chuyên sâu.

Theo bà Hoài, để mô hình đào tạo gắn với sản xuất và du lịch ở Bát Tràng thực sự phát huy hiệu quả, rất cần những chính sách riêng, cụ thể cho địa phương có làng nghề truyền thống. Khi đó, chính quyền địa phương mới có thể xây dựng đề án đào tạo lực lượng lao động gắn với nghề truyền thống (phối hợp giữa nghệ nhân và chính quyền), đồng thời phát triển đội ngũ lao động gắn với du lịch làng nghề (kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp).

Kết nối chính sách và thực tiễn

Giám đốc Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm Ngô Xuân Liễu cho biết, thời gian qua hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm cả trực tiếp và trực tuyến, đồng thời đẩy mạnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp với sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, nhiều làng nghề vẫn thiếu lao động tay nghề, đặc biệt là thợ có kỹ năng bài bản, nên cần sự phối hợp chặt giữa làng nghề, hiệp hội và cơ sở đào tạo. Các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đã được thiết kế với các hoạt động cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Theo Cục Thống kê, đến quý II/2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ mới đạt 29,1%, trong khi hàng triệu lao động làng nghề vẫn chưa được công nhận kỹ năng. Hiện Cục Việc làm và các đơn vị liên quan đang xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Việc làm 2025, văn bản được kỳ vọng tạo cú huých cho thị trường lao động, nâng cao chất lượng nhân lực, cải thiện tuyển dụng của cơ sở sản xuất kinh doanh, đồng thời mở rộng cơ hội việc làm và thu nhập.

Trên cơ sở đó, Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm sẽ tham mưu triển khai các chương trình nâng cao chất lượng lao động, cụ thể hóa chính sách cho nhóm đối tượng đặc thù, trong đó có thanh niên, bên cạnh đó huy động sự tham gia của làng nghề vào quá trình xây dựng văn bản hướng dẫn, gắn với phát triển du lịch và văn hóa-kinh tế-xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.