Bảo tồn, phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có khoảng 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.

Sản phẩm của nhiều làng nghề được bày bán tại các trung tâm thương mại lớn.
Sản phẩm của nhiều làng nghề được bày bán tại các trung tâm thương mại lớn.

Trải qua hàng nghìn năm, các làng nghề được hình thành dựa trên các đặc điểm địa hình, dân cư, trong đó tập trung nhiều nhất ở các khu vực chung quanh đất kinh kỳ, kẻ chợ.

Trong dòng chảy của lịch sử đã hình thành nên các vùng dân cư khu vực Đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó, các làng nghề truyền thống được hình thành và phát triển với những sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng và khu vực lân cận.

Sau khi sáp nhập tỉnh Hà Tây vào năm 2008, Hà Nội trở thành địa phương có nhiều làng nghề nhất khu vực Đồng bằng sông Hồng với 1.350 làng nghề và làng có nghề. Các làng nghề của Hà Nội đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế của Thủ đô, tạo tiền đề thực hiện thành công Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Tính đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước); trong đó có sáu sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao, dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sáp nhập Hà Nam, Nam Định, tỉnh Ninh Bình (mới) trở thành một trong những địa phương có nhiều làng nghề nhất khu vực Đồng bằng sông Hồng với hơn 450 làng nghề. Những làng nghề không chỉ tạo việc làm cho người dân, tăng thêm thu nhập mà còn là nơi gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của từng vùng miền.

Dọc theo dòng sông Hồng là những làng gốm nổi tiếng như Bát Tràng (Hà Nội), Thổ Hà (Bắc Ninh)… Hay ở những vùng đất bãi hình thành nên những vùng trồng dâu nuôi tằm và các làng nghề tơ lụa nổi tiếng như Hà Đông (Hà Nội), Nha Xá (Ninh Bình).

Cùng với sự phát triển chung, quy mô và trình độ sản xuất tại các làng nghề cũng có nhiều thay đổi. Riêng làng nghề Bát Tràng (Hà Nội) có hơn 700 hộ sản xuất gốm sứ và có hơn 200 doanh nghiệp gốm sứ với 27 nghệ nhân Hà Nội và hơn 100 nghệ nhân làng nghề Việt Nam.

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng được chế tác bởi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, hội tụ tinh hoa nghề gốm qua 1.000 năm lịch sử, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, thuộc ba dòng chính: Đồ gốm gia dụng, đồ gốm dùng để thờ cúng, đồ trang trí. Các sản phẩm không chỉ được bán trong nước mà còn xuất khẩu tới hơn 10 nước trên thế giới với doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng/năm.

Tại xã Điền Xá, địa phương có truyền thống làm nghề cây cảnh của Ninh Bình hiện có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cây cảnh, với thu nhập bình quân của người lao động đạt 72 triệu đồng/người/ năm.

Bên cạnh đó, Ninh Bình còn có các làng nghề sơn mài Cát Đằng, làng nghề chạm khắc gỗ La Xuyên, làng nghề đúc đồng Tống Xá, làng nghề nước mắm Sa Châu, làng nghề ươm tơ Cổ Chất, làng nghề nặn tò he Hà Dương… Những làng nghề không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương mà còn tạo ra những sản phẩm du lịch mang tầm quốc gia và thế giới.

Tuy nhiên, cùng với dòng chảy của sự phát triển, nhiều làng nghề truyền thống cũng dần bị mai một. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, từ 1.350 làng nghề và làng có nghề năm 2008, đến nay trên địa bàn thành phố chỉ còn hơn 800 làng nghề và làng có nghề.

Riêng năm 2024, Hà Nội tiếp tục đưa ra danh sách 29 làng nghề đã mai một, cần rà soát, đề xuất đưa ra khỏi "Danh sách công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống". Nhiều làng nghề gần như không còn hoạt động như làng nghề làm đàn Đào Xá, xã Đông Lỗ. Hiện làng nghề truyền thống này đã giảm tới 90% số hộ làm nghề chỉ sau hơn 10 năm dù những nghệ nhân làm đàn luôn trăn trở giữ gìn, bảo tồn tổ nghiệp.

Hay nghề làm cốm ở làng Mễ Trì có từ khoảng đầu thế kỷ 20, được Ủy ban nhân dân thành phố công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống năm 2016, sau đó được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2019. Tuy nhiên, năm 2024, làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì cùng với 28 làng nghề truyền thống khác được thành phố đưa vào danh mục các làng nghề mai một cần rà soát, đề xuất đưa ra khỏi “Danh sách công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống”.

Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát triển làng nghề, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề nói chung và làng nghề vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng, Chính phủ đã phê duyệt chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam với mục tiêu bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề; thúc đẩy phát triển sản xuất; nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho sản phẩm; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; bảo vệ cảnh quan, không gian và môi trường; xây dựng các khu dân cư, làng văn hóa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nông thôn bền vững.

Chương trình đưa ra mục tiêu, đến năm 2030, khôi phục và bảo tồn được ít nhất 129 nghề truyền thống và 208 làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một, thất truyền; công nhận mới 213 nghề và 96 làng nghề truyền thống, phát triển khoảng 301 làng nghề gắn với du lịch; trên 80% số làng nghề, làng nghề truyền thống hoạt động có hiệu quả; 100% số người lao động trong làng nghề được đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề, 100% số cơ sở, hộ gia đình sản xuất đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường.

Để thực hiện được mục tiêu này, cần sự nỗ lực của các bộ, ngành từ Trung ương cho tới các địa phương trong việc xây dựng và triển khai hiệu quả quy hoạch phát triển nghề, làng nghề gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội toàn vùng và từng địa phương, quy hoạch về phát triển ngành nghề, các cụm làng nghề gắn với giải quyết tốt mối quan hệ giữa sản xuất làng nghề với các cụm dân cư, với sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế bảo đảm vốn cho sản xuất làng nghề phát triển, cần giữ ổn định môi trường kinh tế xã hội,… Thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn, phương thức huy động vốn và phương thức cho vay để tập trung đầu tư phát triển làng nghề. Có chính sách khuyến khích và hỗ trợ làng nghề ứng dụng thiết bị, công nghệ mới tiên tiến vào sản xuất, đồng thời hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho việc phát triển làng nghề bằng việc mở rộng quy mô đào tạo và đa dạng hóa các hình thức dạy nghề.

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế khu vực làng nghề tìm kiếm, khai thác mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của làng nghề thông qua các hình thức như quảng cáo, tham gia triển lãm, hội chợ trong nước và nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.