Dành diện tích đất tương xứng cho nhu cầu hạ tầng giao thông

Trong những năm qua, hạ tầng giao thông Hà Nội đã được đầu tư xây dựng, phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, góp phần tăng cường kết nối giao thông với các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông cần được bảo đảm.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đưa vào khai thác.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đưa vào khai thác.

Cuối tháng 8/2023, Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 chính thức khánh thành trong niềm hân hoan của nhân dân Thủ đô trước dịp Quốc khánh 2/9.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành đã góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố; giảm áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường vành đai 3.

Hiện, Hà Nội đã có tám cây cầu kết nối hai bên hữu ngạn và tả ngạn sông Hồng, bao gồm các cầu: Văn Lang, Vĩnh Thịnh, Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì.

Trong số này, cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 1 hoàn thành năm 2010 và cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 hoàn thành năm 2023 là các công trình do thành phố Hà Nội trực tiếp làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện bằng ngân sách thành phố.

Điều này chứng tỏ năng lực, kinh nghiệm, trình độ quản lý của các đơn vị trong nước, là cơ sở để thành phố Hà Nội có thể triển khai thi công các công trình cầu khác bắc qua sông Hồng trong những năm tới như: Cầu Thượng Cát, Vân Phúc, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Hồng Hà, Mễ Sở...

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chỉ là một trong nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm được các ban, ngành của thành phố nỗ lực triển khai thời gian qua nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô theo quy hoạch.

Ngoài ra, còn có các công trình khác như đường vành đai 2 trên cao đoạn cầu Vĩnh Tuy-Ngã Tư Vọng; cầu vượt nút giao Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc; đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài... đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Tới đây, một dự án trọng điểm là đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác đoạn trên cao, sẽ cải thiện vận tải hành khách công cộng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cùng với các dự án đã hoàn thành, Ban đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án như hầm chui tại nút giao Giải Phóng-Kim Đồng trên đường vành đai 2,5; tuyến đường kết nối cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3; cải tạo Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai...

Đây đều là các dự án giao thông trọng điểm nhằm từng bước khớp nối các tuyến đường vành đai, trục đường hướng tâm, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ của thành phố.

Ngay sau khi khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia có vai trò kết nối liên vùng vào tháng 6/2023, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đang cùng đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công việc, sớm đưa dự án hoàn thành trước năm 2027.

Một số dự án đã triển khai xây dựng nhưng bị vướng mắc do nhiều nguyên nhân, có thời điểm phải “đắp chiếu” như đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng-Quốc lộ 1; Quốc lộ 1 cũ; Quốc lộ 6... đã được thành phố tháo gỡ hàng loạt khó khăn.

Với các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (loại hợp đồng BT) đang vướng mắc sẽ được chuyển sang đầu tư bằng ngân sách. Những nút thắt về giải phóng mặt bằng được chỉ đạo giải quyết dứt điểm để dự án tiếp tục triển khai, quy trách nhiệm rõ ràng cho các địa phương nếu không bảo đảm đúng tiến độ bàn giao mặt bằng.

Nhờ đó, hàng loạt dự án bế tắc nhiều năm như: Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ); đường nối Nguyễn Xiển-Xa La; đường nối Lê Trọng Tấn-Nguyễn Trãi... đã tìm ra cách khắc phục khi lãnh đạo thành phố lắng nghe, rà soát đưa ra những giải pháp rất cụ thể, đôn đốc thực hiện ngay.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để bảo đảm giao thông vận tải Thủ đô đáp ứng được yêu cầu thì tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt 20-26%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt 50-55%...

Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,35%. Trước mắt, thành phố tiếp tục cân đối nguồn lực từ ngân sách thành phố để đầu tư.

Bên cạnh đó, để bảo đảm đủ nguồn lực đầu tư cần xây dựng phương án, cần có cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nguồn vốn thực hiện các dự án giao thông khung theo quy hoạch, bao gồm vốn từ ngân sách; vốn vay ODA; vay từ các tổ chức tài chính, tín dụng; phát hành trái phiếu; đấu giá đất; kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư) để đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông thật sự hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.