“Đại công trường” Phú Quốc thi công các công trình phục vụ APEC 2027

Những ngày này, đảo ngọc Phú Quốc (An Giang) như một “đại công trường” đầy sôi động, nhịp độ lao động hết sức hối hả, khẩn trương. Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang từng ngày, từng giờ dồn lực thi công các công trình, dự án phục vụ Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027, nhằm hoàn thành đúng tiến độ.

Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển.
Nhà ga VIP Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lấy cảm hứng từ cá đại bàng biển.

Một số công trình tiêu biểu phục vụ APEC tại Phú Quốc gồm dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Trung tâm Tổ chức hội nghị APEC, tuyến đường tỉnh ĐT.975 kết nối Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cùng nhiều công trình quan trọng khác.

Cấp tập thi công cả ngày lẫn đêm

Kể từ tháng 7/2025 trở lại đây, các hạng mục chính thuộc dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc gồm xây mới đường cất, hạ cánh số 2; Nhà ga VIP và Nhà ga T2 đã được các nhà thầu huy động hàng nghìn kỹ sư, công nhân cùng nhiều trang thiết bị máy móc đặc chủng, hiện đại cấp tập triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”.

Ông Lê Minh Thuận, Trưởng bộ phận hạ tầng (Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc mở rộng) cho biết, bình quân mỗi tháng, đơn vị thi công tiến hành đóng, ép tới 700 cọc lớn.

Chỉ sau 4 tháng, nhà thầu đã thi công hạng mục nhà ga VIP và Nhà ga T2 lên đến tầng 4, hướng tới mục tiêu hoàn thiện vào tháng 3/2027. Hạng mục đường cất, hạ cánh số 2 đến nay đã đạt khoảng 30% khối lượng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu huy động hết công suất máy móc, nhân lực để gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Các đơn vị đang phấn đấu hoàn thiện hạng mục này sau 18 tháng thi công, ghi dấu tiến độ kỷ lục về xây dựng, hoàn thành công trình nhà ga của ngành hàng không.

ndo_br_3-8806.jpg
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc báo cáo tiến độ thi công đường băng.

Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được chấp thuận đầu tư ngày 19/6/2025, do Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) đầu tư theo hình thức đầu tư-kinh doanh. Dự án có tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2025-2027. Theo phương án được phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau khi hoàn thành đầu tư mở rộng sẽ đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế-ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.

Nhà ga hành khách T2 được các đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới như CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp) thiết kế, lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng lửa, biểu trưng cho sức mạnh và sự tái sinh.

Dự án có quy mô tổng diện tích 1.050ha, khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của sân bay lên 20 triệu hành khách/năm, gấp 4,5 lần hiện nay. Hạ tầng đường băng gồm mở rộng đường cất/hạ cánh số 1 hiện tại lên 3.500m và xây mới đường cất hạ cánh số 2 dài 3.300m. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 120 vị trí, trong đó có đến 71 vị trí kết nối trực tiếp với ống lồng hiện đại.

Nhà ga VIP có diện tích xây dựng 6.000m2, do kiến trúc sư người Italia Marco Casamonti, "cha đẻ" của biểu tượng cầu Hôn tại Phú Quốc thiết kế, lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển, biểu tượng của sự tự do, uyển chuyển và hài hòa với thiên nhiên. Công trình được trang bị hiện đại, đáp ứng được những chuyến bay chuyên cơ lên đến 300 người. Nhà ga VIP sẽ là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia trong APEC 2027 và các sự kiện trọng thể của Phú Quốc trong tương lai.

ndo_br_nha-ga-t2.jpg
Nhà ga hành khách T2 được các đơn vị thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng lửa.

“Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ ứng dụng đồng bộ loạt công nghệ hàng không hàng đầu thế giới, gồm mô hình vận hành tổng thể TAM (Total Airport Management), hệ thống sinh trắc học cho hành trình liền mạch-không chạm, hệ thống xử lý hành lý hiện đại ICS, cùng các công nghệ tự động hóa bãi đỗ, tiếp nhiên liệu ngầm và ống lồng điều khiển từ xa, hướng tới chuẩn sân bay thông minh hàng đầu khu vực, đồng thời giúp thời gian làm thủ tục chỉ còn 15-20 giây/người”, đại diện Tập đoàn Sun Group khẳng định.

Những công trình đậm chất văn hóa

Cùng với công trình Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Trung tâm Tổ chức hội nghị APEC cũng là công trình trọng điểm mang tính biểu tượng cao, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới, với tổng mức đầu tư 21.860 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính như Nhà biểu diễn đa năng (diện tích phủ mái 17.200m2, đường kính 148m), Trung tâm hội nghị và triển lãm,... Khởi công từ tháng 6/2025, các hạng mục của công trình đang được khẩn trương thi công khẩn trương nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC.

Ông Hoàng Khắc Kỳ, Trưởng bộ phận Xây dựng (Ban Quản lý dự án Trung tâm hội nghị APEC-Tập đoàn Sun Group) cho biết, nhà biểu diễn đa năng gồm 6 tầng nổi, 1 tầng hầm, sức chứa gần 4.100 chỗ ngồi,do đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu của Mỹ như SOM, đơn vị tư vấn nhà hát Apeiro thiết kế. Nhà biểu diễn đa năng được thiết kế dạng khối tròn (biểu tượng của Trời), đặt cạnh Trung tâm Hội nghị hình vuông (biểu trưng cho Đất), thể hiện triết lý cân bằng của phương Đông. Công trình có mái lấy cảm hứng từ họa tiết vảy rồng, gợi nhắc truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”, câu chuyện nguồn cội thiêng liêng của dân tộc Việt và linh vật với sức mạnh, vương quyền của văn hóa phương Đông.

Nhà hát được thiết kế 50 cột trụ, tượng trưng cho 50 người con theo cha xuống biển, đồng thời có biểu tượng hình ảnh lũy tre làng quen thuộc. Tổng thể tạo nên một công trình hiện đại nhưng đậm chất văn hóa cổ truyền, nơi nghệ thuật, lịch sử và văn hóa Việt Nam hòa quyện. Chỉ trong vòng gần nửa năm, tiến độ chung của 2 hạng mục chính đã duy trì ở mức khoảng 33% tổng khối lượng xây dựng.

nha-bieu-dien-da-nang.jpg
Nhà biểu diễn đa năng trên đảo Phú Quốc.

Trong đó, Trung tâm hội nghị thuộc phân khu S3 đã hoàn thành 100% phần móng và đạt 31% phần thô. Cả 2 hạng mục trên sẽ hoàn thành kết cấu thép vào ngày 31/1/2026, xong mặt ngoài vào ngày 30/6/2026 và hoàn thiện nội thất vào cuối tháng 1/2027.

“Việc hoàn thành móng bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn tuyệt đối là tiền đề hết sức quan trọng cho kết cấu không cột khổng lồ. Trung tâm hội nghị và triển lãm có tổng diện tích sàn xây dựng hơn 157.000m2, gồm 4 tầng nổi, một tầng hầm; diện tích phủ mái hơn 52.500m2, tương đương 6 sân bóng đá tiêu chuẩn FIFA. Đặc biệt, không gian triển lãm có diện tích hơn 11.000m2, quy mô lớn bậc nhất thế giới, vượt quy mô ballroom lớn nhất thế giới hiện nay là Caesars Forum ở Las Vegas (10.220m2), có thể tổ chức các sự kiện tới 10.000 người và không gian tiệc đến 5.000 người,... Ngoài ra, còn có không gian hội nghị 3.000m2 và 30 phòng họp nhỏ phục vụ các sự kiện, hội nghị”, ông Hoàng Khắc Kỳ đánh giá.

Trung tâm Hội nghị được thiết kế với hình khối mềm mại như những con sóng biển, hình dáng và ngôn ngữ kiến trúc gợi nhắc đến những làng chài ven biển, rặng san hô và những mỏm đá, hòa quyện tự nhiên với cảnh quan và ký ức cư dân đảo. Không gian bên trong được tổ chức mở và linh hoạt, tràn ngập ánh sáng tự nhiên, tạo sự kết nối liên tục giữa nội-ngoại thất.

tr-hoi-nghi-2825.jpg
Trung tâm Hội nghị được thiết kế với hình khối mềm mại như những con sóng biển.

“Các chi tiết kiến trúc như ‘gáy sóng’ trên mái giúp công trình đón nắng, gió và ‘thở’ cùng biển trời, trở thành một biểu tượng chuyển động của sự giao thoa giữa thiên nhiên, con người và tri thức. Tổng thể công trình không chỉ là một thiết kế kiến trúc hiện đại, mà còn là một bản giao hưởng của hình khối, biểu tượng và tinh thần dân tộc - nơi nghệ thuật, lịch sử và văn hóa hội tụ”, đại diện Tập đoàn Sun Group đánh giá.

Tập đoàn Sun Group cũng là nhà thầu thi công tuyến đường tỉnh ĐT.975 dài hơn 19km, rộng 62m, quy mô 10 làn xe và quỹ đất 15m dành riêng cho tàu điện chạy song song, tổng mức đầu tư 1.632 tỷ đồng, kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với đường trục ĐT.973 và khu vực Trung tâm hội nghị APEC, An Thới và các khu vực Bãi Trường. Công trình được kỳ vọng sẽ mở ra trục giao thông hiện đại, tạo điều kiện phát triển các khu đô thị du lịch hỗn hợp, trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng và vui chơi giải trí.

Đây là bước đi quan trọng trong quá trình xây dựng Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo hiện đại, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ và chăm sóc sức khỏe tầm cỡ khu vực và quốc tế. Tuyến đường này sẽ kết nối vào đại lộ APEC dài 3km, với quy mô mặt cắt ngang 68m, dẫn thẳng vào Trung tâm của sự kiện APEC.

ndo_br_2-768.jpg
Tập đoàn Sun Group cũng là nhà thầu thi công tuyến đường tỉnh ĐT.975 dài hơn 19km, rộng 62m, quy mô 10 làn xe.

Bên cạnh đó, dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 được đầu tư theo hợp đồng BOT, do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng cũng đang được xúc tiến triển khai. Dự án có chiều dài khoảng 18km, kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tới Trung tâm Hội nghị APEC, gồm 6 nhà ga hiện đại (1 ngầm, 5 trên mặt đất), kết hợp cả ba loại hình: trên cao, đi ngầm và mặt đất (trong đó đoạn trên cao gần 1,3km, đoạn đi mặt đất gần 14,3km, và đoạn ngầm khoảng 2km). Tuyến tàu điện có công suất vận chuyển dự kiến hơn 4.500 hành khách/giờ, mở ra một hệ thống giao thông công cộng thông minh, xanh và bền vững lần đầu tiên tại Phú Quốc.

“Tập đoàn Sun Group đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành và chính quyền tỉnh An Giang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ về cụm dự án hạ tầng APEC. Đây là các công trình trọng yếu để nâng tầm năng lực đón khách quốc tế, giúp hoàn thiện bức tranh hạ tầng đô thị cho Phú Quốc, không chỉ phục vụ hội nghị APEC 2027 mà còn là đòn bẩy để đặc khu này bứt tốc phát triển trong giai đoạn mới, phát triển thành trung tâm du lịch-dịch vụ có sức cạnh tranh trong khu vực”, đại diện Tập đoàn Sun Group thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Gỡ nút thắt hoàn thuế để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Từ thực tiễn điểm nghẽn “ách tắc” hoàn thuế đang khiến không ít doanh nghiệp khó khăn, đại biểu đề nghị sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng minh bạch, thống nhất trong áp dụng và tăng trách nhiệm của cơ quan thuế nhằm khơi thông nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh.

Việc xây dựng nghị định mới về tiền sử dụng đất và tiền thuê đất góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa cơ chế thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thực thi hiệu quả Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất và tiền thuê đất. Nghị định mới được xây dựng để tháo gỡ vướng mắc phát sinh khi triển khai Luật Đất đai 2024, bảo đảm áp dụng thống nhất, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý.

Chỉ số MXV-Index.

Thị trường hàng hóa sôi động, MXV-Index lên vùng 2.400 điểm

Trong tuần qua (1-5/12), thị trường hàng hóa thế giới phân hóa rõ rệt: Nông sản giảm sâu do căng thẳng Mỹ - Trung (đậu tương xuống thấp nhất một tháng), trong khi kim loại tăng mạnh nhờ kỳ vọng FED hạ lãi suất (đẩy giá bạc lên cao mới). Kết thúc, MXV-Index tăng gần 1,5%, đạt 2.402 điểm - vùng cao nhất từ tháng 1/2023.

Đắk Lắk có hơn 1,087 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp phù hợp trồng các loại cây công nghiệp chủ lực, nhất là cây cà-phê...

Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Đắk Lắk

Đắk Lắk được xác định là tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, logistic và du lịch “rừng-biển”... Tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn

Việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nông sản, thức ăn chăn nuôi, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng, qua đó tháo gỡ “điểm nghẽn”, giải quyết ngay vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng tặng hoa chúc mừng liên danh các nhà thầu thực hiện dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Trung Lương-Mỹ Thuận.

Ký kết hợp đồng PPP dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Dự án dự án xây dựng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận có tổng số vốn đầu tư hơn 36 nghìn tỷ đồng theo phương thức PPP được ký kết triển khai, hướng tới hoàn thành vào năm 2028, tạo trục giao thông hiện đại kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long.

Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô. (Ảnh: DUY LINH)

Khơi thông các điểm nghẽn pháp lý đưa Thủ đô phát triển đột phá

Việc ban hành Nghị quyết nhằm thiết lập các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để tháo gỡ các rào cản pháp lý, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô theo hướng hiện đại, văn minh, bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân; đồng thời củng cố và tăng cường vị thế, vai trò của Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Thị trường chứng khoán tuần mới: “Lệch pha” ngày càng rõ, VN-Index đối diện áp lực điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đà tăng, nối dài chuỗi tăng điểm 4 tuần liên tiếp. VN-Index đã hướng tới mốc cao hơn khi tăng hơn 50 điểm so với tuần trước đó. Áp lực điều chỉnh có thể mạnh lên trong tuần giao dịch mới khi VN-Index đang lệch so với danh mục của nhà đầu tư và thanh khoản cũng chưa tăng tương xứng.

Từ hệ thống eTax Mobile, hóa đơn điện tử kết nối máy tính tiền, đến các ứng dụng giải pháp thuế, tất cả được ngành Thuế tích hợp, gợi ý và hướng dẫn cụ thể để người dân dễ sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương ngành thuế về hành trình cải cách quản lý thuế mới bằng “dữ liệu - minh bạch - công bằng - trách nhiệm”

Hành trình 60 ngày cao điểm chuyển đổi hộ kinh doanh từ thuế khoán sang kê khai đánh dấu bước cải cách lớn của ngành thuế. Từ các hộ kinh doanh nhỏ đến hệ thống dữ liệu quốc gia, hàng vạn cán bộ và người dân tại 34 tỉnh, thành cùng thúc đẩy cơ chế quản lý thuế minh bạch, hiện đại.

Ngân hàng SeABank đồng thời thực hiện quản lý phát thải, tối ưu năng lượng, chuyển đổi số và lan tỏa thói quen xanh trong nội bộ.

“Xanh hóa” vận hành vì mục tiêu Net-Zero

Hành trình “xanh hóa” ngành ngân hàng đang bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi các yêu cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và thực hành ESG ngày càng trở thành chuẩn mực trong hoạt động tài chính, ngân hàng.

Một phân xưởng của Xí nghiệp May Hà Quảng.

Quảng Trị thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Ngay sau sáp nhập, tỉnh Quảng Trị thu hút, xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp với tinh thần cầu thị, hài hòa lợi ích giữa địa phương và nhà đầu tư. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư các dự án lớn mang tính động lực nhằm khai thác thế mạnh của vùng đất giàu tiềm năng và thuận lợi về hạ tầng giao thông.

Nhà thầu thi công dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh triển khai dây chuyền thảm hiện đại gồm nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành quy trình thảm nhựa nóng tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, Lạng Sơn).

“Thông mạch” 3.000km đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau

Hơn một năm trước (ngày 18/8/2024), tại Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm” nhằm thúc đẩy tiến độ thi công, hoàn thành thêm khoảng 1.000km đường cao tốc; phấn đấu đạt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc trên cả nước vào cuối năm 2025.

VN-Index duy trì đà tăng trưởng trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12.

VN-Index duy trì đà tăng, thị trường phân hóa mạnh

VN-Index tăng 50,33 điểm trong tuần 1-5/12 và tiến gần vùng 1.800 điểm, song phần lớn cổ phiếu không theo kịp diễn biến của chỉ số. Nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt các cổ phiếu thuộc Vingroup và Vietjet, tiếp tục là yếu tố chi phối thị trường trong bối cảnh các nhóm ngành còn lại điều chỉnh và dòng tiền phân bổ không đồng đều.

Giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành đang bứt phá về đích.

Thi đua trên các công trình trọng điểm: Bứt phá bằng tinh thần “thần tốc, táo bạo”

Trong không khí sôi nổi hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, phong trào thi đua tại các công trình trọng điểm đang bước vào giai đoạn cao điểm. Với tinh thần: “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, tất cả đang dồn toàn lực cho mục tiêu đưa các công trình về đích đúng hẹn trong tháng 12/2025.