Nâng cấp sân bay Phú Quốc, đáp ứng yêu cầu phát triển

Với sự bùng nổ mạnh mẽ về tốc độ phát triển hệ thống hạ tầng, thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) được lựa chọn là địa điểm tổ chức Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027. Việc mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng hàng không nhằm đáp ứng tốc độ tăng trưởng khách du lịch là vấn đề cần thiết và cấp bách.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bị ùn ứ lượng khách làm thủ tục nhập cảnh, khiến khách du lịch phàn nàn.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bị ùn ứ lượng khách làm thủ tục nhập cảnh, khiến khách du lịch phàn nàn.

Trước tình trạng sân bay Phú Quốc quá tải, cơ sở hạ tầng yếu kém như hiện nay, các chuyên gia hàng không kiến nghị cần thúc đẩy xu hướng xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Hạ tầng quá tải, dịch vụ yếu kém

Thành phố Phú Quốc trở thành đô thị biển-đảo đặc sắc, có sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã khai thác hết công suất, mặt bằng nhà ga quá tải, không bố trí thêm được các quầy, các cửa để làm thủ tục, cho nên du khách phải chờ đợi rất lâu.

Theo Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc Nguyễn Minh Đông, công suất thiết kế của sân bay Phú Quốc đạt 4 triệu khách/năm (3 triệu khách quốc nội và 1 triệu khách quốc tế). Trong năm 2024, cảng đã khai thác hơn 4,1 triệu khách, trong đó gần 2 triệu khách quốc tế, vượt công suất thiết kế.

Dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bị ùn ứ lượng khách làm thủ tục nhập cảnh, khiến khách du lịch phàn nàn. Trong dịp Tết, sân bay Phú Quốc đón lượng chuyến bay quốc tế tăng kỷ lục, do nhiều du khách khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) lựa chọn là điểm đến cho kỳ nghỉ.

Mỗi ngày, sân bay đón trung bình từ 130-140 lượt máy bay hạ cánh, với 20-22 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế dao động từ 10 đến 12 nghìn; ngày cao điểm nhất đón 38-39 chuyến bay quốc tế, còn lại đều đạt từ 30-34 chuyến mỗi ngày.

Trong dịp Tết, sân bay Phú Quốc đón lượng chuyến bay quốc tế tăng kỷ lục, do nhiều du khách khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) lựa chọn là điểm đến cho kỳ nghỉ.

Trong dịp Tết, sân bay Phú Quốc đón lượng chuyến bay quốc tế tăng kỷ lục, do nhiều du khách khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) lựa chọn là điểm đến cho kỳ nghỉ.

Theo lãnh đạo công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, mỗi ga xuất cảnh, nhập cảnh ở sân bay có 7 quầy kiểm soát thủ công và 2 quầy kiểm soát tự động phục vụ 24 giờ mỗi ngày.

Do nhà ga đã khai thác vượt công suất thiết kế cho nên thời gian tới, nếu lượng hành khách tiếp tục gia tăng, phạm vi nhà ga hiện hữu không tránh khỏi có thời điểm tắc cục bộ, gây phiền hà cho du khách. Tình trạng quá tải hạ tầng hàng không, dịch vụ yếu kém ngay tại “cửa ngõ” sẽ là điểm nghẽn ảnh hưởng tới sự phát triển của toàn thành phố.

Thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư

Năm nay, Phú Quốc đặt mục tiêu đón hơn 10 triệu lượt khách tham quan du lịch, trong đó khách quốc tế 1,1 triệu lượt. Dự báo thời gian tới, lượng khách quốc tế tới Phú Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh do chính sách miễn visa đặc biệt cho người nước ngoài, với thời hạn tạm trú lên đến 30 ngày. Bên cạnh đó, Phú Quốc cũng được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2027. Như vậy, Phú Quốc chỉ còn khoảng hai năm nữa để chuẩn bị cho sự kiện lớn này, sân bay chỉ có thể đón cùng lúc từ 6-8 máy bay, trong khi dự kiến có thể sẽ phải đón tới 30 đến 50 chuyên cơ cùng lúc. Lãnh đạo thành phố Phú Quốc kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo sớm mở rộng sân bay, đầu tư xây dựng đường băng thứ 2.

Trước đó, để chuẩn bị cho APEC 2017 diễn ra tháng 11/2017 tại Đà Nẵng, Chính phủ đã cho xây dựng nhà ga hành khách quốc tế Ðà Nẵng với 40 quầy thủ tục, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra máy bay,… với công suất 6 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.600 hành khách/giờ cao điểm.

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng không, trong bối cảnh này, việc thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhà nước đã có chủ trương tập trung vào các sân bay lớn, còn lại giao về các địa phương kêu gọi xã hội hóa nhằm tránh đầu tư dàn trải vốn công và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân triển khai.

Giám đốc Nguyễn Minh Đông cho biết, phương án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, triển khai các thủ tục thẩm định và phê duyệt.

Theo đó, đến năm 2030, công suất của sân bay đạt 10 triệu khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, tăng lên 18 triệu khách và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Để nâng công suất đạt 10 triệu hành khách/năm, sân bay cần mở rộng đường băng, sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách T2.

Đề xuất nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc đã được đề cập từ năm 2022-2023, song tới nay vẫn chưa khởi động.

Chính phủ đã có chủ trương đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc để chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027.

Chính phủ đã có chủ trương đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc để chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Chính phủ đã có chủ trương đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc để chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027. Phương án đầu tư sẽ tính toán tối ưu nhất, huy động mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp nhanh nhất hạ tầng sân bay. Mấu chốt lớn nhất vẫn là hiệu quả đầu tư. Nếu đánh giá có hiệu quả, khả thi về bài toán tài chính, chắc chắn dự án sẽ thu hút được nhà đầu tư tiềm năng. Cơ quan quản lý nhà nước luôn sẵn sàng phối hợp, hướng dẫn thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án triển khai.

Việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời điểm hiện tại là việc làm cấp bách, không thể trì hoãn. Xã hội hóa là hình thức tối ưu, linh hoạt và góp phần tiết kiệm nguồn lực nhà nước, góp phần đưa đảo ngọc - thiên đường du lịch Phú Quốc trở thành điểm đến cho các sự kiện đẳng cấp quốc tế như APEC 2027.

Đầu tháng 4/2022, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP), nâng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phù hợp các quy định hiện hành”.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị trong trường học

Ngày 5/12, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới”.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một góc thành phố Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Cần Thơ khởi động phát triển đô thị thông minh

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển đô thị thông minh gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng nền tảng chính quyền đô thị số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp với định hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đến năm 2030.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Rác thải tràn ngập hai bên bờ nhiều con rạch ở ngay giữa trung tâm thành phố.

Nỗ lực làm sạch các con rạch

Hiện nay, nhiều con rạch tại trung tâm thành phố Cần Thơ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống người dân và mỹ quan đô thị.

Các bạn trẻ phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, bốc xếp nhu yếu phẩm lên xe.

Lan tỏa những nghĩa cử ân tình

Thời gian vừa qua, trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ tại miền trung, với tinh thần tương thân tương ái, tuổi trẻ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ khẩn cấp, chung tay góp phần giúp bà con sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể Trung ương (sơ-mi trắng) tặng lẵng hoa mừng Đại hội.

Khơi dậy niềm tự hào, ý chí vươn lên của miền đất Mũi

Những ngày cuối tháng 11, khi gió chướng bắt đầu lao xao gọi mùa về trên những cánh rừng xanh bạt ngàn, cũng là lúc lòng người Cà Mau rộn ràng đón chào thành công của Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Lân khấm khá nhờ trồng cây nhãn xuồng đặc sản của địa phương.

Bình yên trên đất Cồn Tàu

Hơn trăm năm trước, Cồn Tàu (xã Phú Thuận, tỉnh Vĩnh Long) nằm giữa sông Tiền được những bậc tiền nhân chọn là điểm dừng chân để khai khẩn đất, lập nghiệp. Trải qua bao thế hệ, vùng đất Cồn Tàu được phù sa bồi lắng trở nên trù phú để người dân có cuộc sống bình yên, giản dị giữa sông, tách biệt với đôi bờ.

Tỉnh Vĩnh Long đang phát triển vườn dừa hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công nghệ giúp ngành dừa phát triển bền vững

Tỉnh Vĩnh Long là “thủ phủ” của cây dừa với khoảng 120 nghìn ha trồng, chiếm hơn 50% diện tích dừa cả nước. Ngành dừa đang hình thành chuỗi liên kết từ các khâu nhân giống, canh tác đến chế biến sâu, tập trung ứng dụng khoa học-công nghệ để nâng cao giá trị, hướng đến phát triển bền vững.

Các vựa xoài phân loại xoài cóc đưa ra thị trường.

Ngọt ngào mùa xoài trái vụ

Nhà vườn xã Cù Lao Giêng, tỉnh An Giang phấn khởi vì vụ xoài trái vụ cuối năm có giá tốt. Các chủ vườn tươi rói, hối hả huy động nhân công bẻ trái, giao cho các vựa xoài. Đường làng quê rộn ràng xe tải, xe gắn máy chạy đến cân xoài.

Người dân ở đặc khu Kiên Hải phơi khô cá biển.

Làng nghề nhộn nhịp vào mùa Tết

Với đường bờ biển dài, nhiều kênh, rạch, ao, hồ, tỉnh An Giang có nguồn nguyên liệu dồi dào để nghề chế biến cá khô, tôm khô, mắm... (làm khô) phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và giữ gìn bản sắc văn hóa ẩm thực địa phương.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Châu Thới (tỉnh Cà Mau) được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt.

Ngày mới trên Châu Thới

Trở lại Châu Thới, một xã vùng sâu, vùng đất giàu truyền thống cách mạng kiên cường ở khu vực Bạc Liêu cũ (nay thuộc tỉnh Cà Mau), chúng tôi được tận mắt chứng kiến những đổi thay bước đầu sau bốn tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.