Đà Nẵng hướng tới đô thị du lịch tầm cỡ châu lục

Sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng sự đầu tư lớn cho hạ tầng, Đà Nẵng đang vươn mình trở thành đô thị du lịch tầm cỡ khu vực và châu lục.
Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế để trở thành đô thị du lịch tầm châu lục. (Ảnh: Sun Group)
Đà Nẵng sở hữu nhiều lợi thế để trở thành đô thị du lịch tầm châu lục. (Ảnh: Sun Group)

Tiềm năng hội tụ

Bảng xếp hạng các thành phố hấp dẫn và hút khách nhất thế giới có một điểm chung: Sự xuất hiện của những điểm đến hiện đại, sầm uất với chất lượng dịch vụ vượt trội.

Nếu không phải là các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lâu đời như London, Paris, New York…để lọt vào danh sách, mọi thành phố cần trở thành đô thị du lịch có sức hút riêng như Bangkok, Singapore hay Dubai... Nơi vừa đem lại cho du khách trải nghiệm khám phá thiên nhiên, văn hóa bản địa, song vẫn cung cấp hệ thống hạ tầng dịch vụ đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu. Tại Việt Nam, Đà Nẵng đang nắm giữ lợi thế để theo đuổi hướng đi này đồng thời đặt mục tiêu phát triển thành đô thị du lịch tầm châu lục.

Sở hữu nhiều thắng cảnh vạn người mê, thiên nhiên trù phú với địa hình ôm trọn sông, núi, biển, lại thêm bệ phóng của cuộc cách mạng về quy hoạch đô thị, giao thông, cơ sở hạ tầng, thành phố sông Hàn giờ đây đã ở “vị trí” top đầu trên bản đồ du lịch Việt.

Từ “thân phận” điểm trung chuyển để đi Huế, Hội An, Đà Nẵng đã trở thành gương mặt thân quen trên những bảng xếp hạng danh giá về du lịch của thế giới, với hành trình ấn tượng. Tất cả được bắt đầu kể từ khi thành phố này thu hút thành công những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu để đầu tư cho hạ tầng du lịch.

Từ những nhịp cầu hiện đại nối đôi bờ sông Hàn đến cây Cầu Vàng làm khuynh đảo truyền thông thế giới, Đà Nẵng đã khoác lên mình diện mạo mới, diện mạo của một đô thị du lịch đang vươn tới tầm châu lục. Trước dịch bệnh, Đà Nẵng từng đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế/năm. Còn 7 tháng đầu năm 2023 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với hơn 1,1 triệu lượt khách ngoại ghé thăm, gấp 7,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ giai đoạn này ước đạt hơn 4,32 triệu lượt.

Giới chuyên gia đánh giá, Đà Nẵng dù có sự khởi đầu muộn nhưng đã đi rất nhanh, rất xa và sớm hoàn thiện hạ tầng du lịch, để sở hữu điều mà mọi điểm đến ao ước. Đó là các khu du lịch đặc sắc, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, sự kiện, lễ hội, định vị sâu trong tâm trí du khách như: Bà Nà Hills, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, công viên châu Á - Asia Park, Khu du lịch núi Thần Tài, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF…

Bà Nà Hills - một trong những điểm đến “thương hiệu” của Đà Nẵng. (Ảnh: Sun Group)

Bà Nà Hills - một trong những điểm đến “thương hiệu” của Đà Nẵng. (Ảnh: Sun Group)

Để đáp ứng nhu cầu của hàng triệu lượt khách tới đây mỗi năm là hệ thống cơ sở lưu trú ngày một nâng cấp về số lượng, quy mô, kiến trúc, dịch vụ tiện nghi. Đà Nẵng về đêm không chỉ lung linh với những cây cầu, du thuyền bên sông mà còn rực rỡ trong ánh đèn tòa cao ốc, khắp đường phố là tấp nập các cửa hàng, dịch vụ. Đặc biệt, Đà Nẵng của mùa hè 2023 như thành phố không ngủ bởi những đêm pháo hoa rộn ràng của DIFF 2023.

Cuộc “cách mạng lần thứ 2”

Nếu gọi tên cho từng giai đoạn phát triển của Đà Nẵng, giai đoạn qua giống như bước nhảy vọt đưa Đà Nẵng từ “điểm trung chuyển” trên con đường di sản trở thành trung tâm du lịch của Việt Nam. Giờ đây, thành phố sông Hàn đang bước vào cuộc cách mạng về hạ tầng lần thứ 2 với sự nâng cấp toàn diện cho những trải nghiệm du lịch để xứng tầm với vị thế là tâm điểm của du lịch khu vực.

Đà Nẵng là đầu mối giao thông quan trọng kết nối toàn bộ các vùng miền của Việt Nam và khu vực ra quốc tế qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt và cả đường biển. Nhìn rộng ra, thành phố sông Hàn cũng chính là tâm điểm của Đông Nam Á.

(Du lịch Đà Nẵng đang được nâng cấp toàn diện để bứt phá. Ảnh: Sun Group)

(Du lịch Đà Nẵng đang được nâng cấp toàn diện để bứt phá. Ảnh: Sun Group)

Tại đây, bên cạnh thiên nhiên tuyệt sắc, hạ tầng dịch vụ cứng, Đà Nẵng còn là vùng đất của sự kiện, lễ hội sôi động quanh năm. Chỉ trong vòng 5 năm, 2 lần được WTA vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” đã chứng minh cách làm mới mẻ để mở ra trải nghiệm du lịch khác biệt cho Đà Nẵng.

Việc tiếp tục đầu tư để tạo nên những sản phẩm du lịch mới độc đáo, đặc sắc, phát triển kinh tế đêm đang mở ra “chân trời mới” để Đà Nẵng thu hút thêm dòng khách quốc tế. Một Bà Nà Hills vốn chưa bao giờ hết “hot” trong bất cứ tour tuyến du lịch nào, vẫn liên tục được bổ sung công trình mới như Lâu đài Mặt Trăng, Quảng trường Nhật thực, Thác thần mặt trời, các show diễn nghệ thuật độc đáo quanh năm... Tới đây còn là quyết định quy hoạch đầu tư thêm nhiều hạng mục công trình đẳng cấp, quy mô lên tới trên 39 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, tại nội đô, những lễ hội âm nhạc, ánh sáng, carnival đường phố hay gần đây là không gian check-in tại triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng khu vực cầu Rồng… đã góp phần điểm tô sức sống cho một đô thị du lịch chuyên nghiệp.

(Không gian nội đô của thành phố cũng thường xuyên được bổ sung trải nghiệm. Ảnh: Sun Group)

(Không gian nội đô của thành phố cũng thường xuyên được bổ sung trải nghiệm. Ảnh: Sun Group)

Từ nội lực của du lịch Đà Nẵng, cùng kết nối vô cùng thuận lợi với các điểm du lịch nổi tiếng như Hội An, Mỹ Sơn, Huế,… đã tạo ra những tour du lịch dài ngày hấp dẫn, biến Đà Nẵng thành điểm không thể bỏ lỡ của du khách châu Á khi khám phá Việt Nam hay cả Đông Nam Á.

Cú bùng nổ trong tương lai gần

Theo các chuyên gia, tương lai Đà Nẵng được định hình trở thành đô thị du lịch biển tầm cỡ châu lục, và đây là hướng đi xứng tầm.

Nhằm phát triển ngành mũi nhọn phù hợp với thực tế địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh, Sở Du lịch Đà Nẵng đã hoàn thiện Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định triển khai 12 định hướng và 11 nhóm giải pháp nhằm đầu tư, phát triển các hoạt động dịch vụ du lịch giai đoạn tới.

Tại Kỳ họp thứ 11 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố khóa X diễn ra vào sáng 24/3, HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nhiều nội dung quan trọng.

Theo quy hoạch này, thống nhất quan điểm xây dựng, phát triển Đà Nẵng thành cực tăng trưởng của vùng động lực kinh tế miền Trung. Tập trung phát triển kinh tế theo 3 trụ cột. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là “Du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế và gắn với yếu tố văn hóa, tạo nên sự độc đáo, khác biệt, tạo thêm giá trị gia tăng cho trụ cột du lịch”.

Với tiềm năng hội tụ và quy hoạch tầm cỡ, Đà Nẵng được đánh giá sẽ là thiên đường của hệ thống dịch vụ du lịch, mang đến cơ hội đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch hấp dẫn với dư địa cực lớn và gia tăng theo thời gian để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.