Công trình biểu tượng của khát vọng phát triển

“Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam là lựa chọn mang tính chất chiến lược và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định”.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).

Quan điểm xuyên suốt này đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định tại các cuộc làm việc, hội nghị liên quan. Và để “siêu dự án” này đáp ứng lộ trình khởi công năm 2027, cơ bản hoàn thành vào năm 2035, đòi hỏi phải xây dựng cơ chế, chính sách đặc biệt, đổi mới cách quản trị, quản lý, phương thức huy động nguồn lực triển khai, bởi nếu vẫn theo cách làm cũ thì “50 năm nữa chưa chắc đã xong”.

Áp dụng cơ chế đặc thù, đặc biệt

Tại Kết luận số 49-KL/TƯ ngày 28/2/2023, Bộ Chính trị đã xác định rõ quan điểm: “Đường sắt tốc độ cao bắc-nam là trục xương sống”, “vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế bắc-nam, các hành lang vận tải chính đông-tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn”. Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã ưu tiên phát triển hành lang kinh tế bắc-nam để kết nối các vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

Theo đó, đây là hành lang quan trọng nhất của quốc gia, kết nối 20 địa phương, ảnh hưởng đến khoảng một nửa dân số cả nước và 40% khu công nghiệp. Bên cạnh đó, liên quan hành lang này, có khoảng 55% cảng biển lớn, 67% khu kinh tế ven biển, 3/6 vùng kinh tế-xã hội, đóng góp hơn 50% GDP cả nước.

“Với phương châm “đi trước mở đường”, giao thông đến đâu sẽ mở không gian phát triển mới đến đó, cho nên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Chúng tôi nhận thức rõ rằng, đây là dự án quy mô rất lớn và phức tạp, để hiện thực hóa giấc mơ này là một hành trình dài với nhiều thách thức, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao, khó mấy cũng phải tìm cách vượt qua”, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy khẳng định.

Theo tính toán của các chuyên gia ngành giao thông, với “siêu dự án” này, trong giai đoạn 1 (2025-2027): lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và thiết kế tổng thể kỹ thuật phục vụ lập hồ sơ mời thầu Tổng thầu EPC (FEED), thời gian lập FS thường mất vài năm, các thủ tục liên quan khá phức tạp, có nguy cơ kéo dài thời gian nếu không được xem xét rút gọn quy trình, thủ tục. Vì thế, các chuyên gia kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giải pháp chỉ định thầu, đồng thời tiến hành song song việc nghiên cứu và thẩm định để rút ngắn quá trình chuẩn bị và thông qua. Việc lập hồ sơ mời thầu để lựa chọn tổng thầu xây dựng cũng cần tiến hành song song trong thời gian lập FS để ngay sau khi FS được phê duyệt, có thể triển khai được việc lựa chọn Tổng thầu EPC.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, mốc thời gian khởi công dự án và hoàn thành toàn tuyến vượt trước mốc dự kiến ban đầu tới 10 năm là thách thức rất lớn, đòi hỏi quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị trong đền bù, giải phóng mặt bằng; chuẩn bị nguồn vật liệu; huy động nguồn lực cả tư vấn quốc tế và nhà thầu trong nước,... Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã đề xuất 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt thuộc thẩm quyền Quốc hội; 5 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt thuộc thẩm quyền Chính phủ để triển khai dự án hiệu quả với thời gian nhanh nhất.

“Đối với dự án này, điều kiện tiên quyết để chủ động tiến độ là phải có mặt bằng sạch trước khi dự án triển khai. Luật Đầu tư công (sửa đổi) đã cho phép tách phần giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án, Quốc hội cũng đồng ý cho triển khai tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật trước, giúp rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng”, ông Vũ Hồng Phương khẳng định.

“Miếng bánh” hấp dẫn cho nhà thầu nội

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam có tổng chiều dài 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (thành phố Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh, thành phố; đường đôi điện khí hóa, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ. Dự kiến, kết cấu tuyến gồm 60% là cầu cạn, 10% hầm và 30% nền đất, suất đầu tư khoảng 43,69 triệu USD/km; tổng mức đầu tư dự kiến 1.713.548 tỷ đồng (tương đương khoảng 67,34 tỷ USD) ; trong đó, phần giải phóng mặt bằng 5,88 tỷ USD, xây dựng và thiết bị 38,3 tỷ USD, phương tiện 4,34 tỷ USD,... Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dự kiến, từ tháng 3 đến tháng 5/2025, đơn vị sẽ lựa chọn tư vấn quản lý dự án theo hình thức đấu thầu quốc tế, sau đó tiến hành các bước tiếp theo của quy trình; từ tháng 2/2027, lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu và phấn đấu khởi công vào tháng 12/2027.

Giá trị phần xây lắp dự án khoảng 33,5 tỷ USD được đánh giá là “miếng bánh” hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhà thầu trong nước, song cũng là thách thức lớn khi năng lực tài chính nhà thầu tham gia đấu thầu chưa đáp ứng, chưa từng tham gia công trình có tính chất tương tự. Đây được coi là “trận đánh lớn” đối với các nhà thầu xây dựng, cần được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để có thể hấp thụ lớn nhất giá trị nguồn vốn, qua đó nâng cao năng lực doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn tách dự án thành 2 hợp phần, gồm hợp phần xây dựng từ đường ray trở xuống như cầu, đường, hầm; hợp phần công nghệ cơ khí phía trên đường ray như đầu máy toa xe, thông tin-tín hiệu. Riêng hợp phần xây dựng, doanh nghiệp đề xuất cơ chế chỉ định thầu và xem xét bỏ tiêu chí lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu “từng thực hiện 1-2 công trình ở mức độ quy mô tương đương”.

Điểm danh nhà thầu nội địa hiện nay có vốn hơn 1.000 tỷ đồng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, trường hợp bài thầu đòi hỏi năng lực tài chính chỉ 10% giá trị gói thầu thôi đã không có doanh nghiệp nào đáp ứng, vì vậy để nhà thầu nội “rộng cửa” tham gia dự án, cần nghiên cứu cơ chế cho phép các thành viên trong liên danh được cộng điểm tài chính. Một vấn đề khác cũng được nhiều chuyên gia quan tâm là hiện tại, sự bắt tay liên kết giữa các nhà thầu xây dựng khá lỏng lẻo, thiếu “đồng minh” chiến lược, không có định hướng phát triển rõ nét. “Các doanh nghiệp cần liên kết và hợp tác để phát triển, tăng năng lực tham gia dự án. Nếu liên kết thiếu bền vững, không đầu tư công nghệ thích đáng, các doanh nghiệp nội sẽ thua trên chính sân nhà”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cảnh báo.

Nếu được chuyển giao công nghệ thích hợp, với quy mô thị trường đặc biệt lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao, Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm chủ công nghiệp xây dựng, từng bước làm chủ và nội địa hóa chế tạo toa xe, cấp điện động lực, thông tin-tín hiệu, tự chủ khâu vận hành, duy tu bảo trì và sản xuất một số linh kiện thay thế,...

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao là “cú huých” cho phát triển kinh tế-xã hội đất nước, thể hiện trên nhiều khía cạnh, trong đó có việc mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất. Với ưu thế vận tải khối lượng lớn, nhanh, thuận tiện, đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam sẽ rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, góp phần tái cấu trúc, phân bố lại đô thị, dân cư, giảm áp lực quá tải hạ tầng ở các đô thị, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Box: Theo đánh giá của đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao là tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ, góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Ông Jensen Huang (đứng giữa), Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, mong muốn đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Tập đoàn. Ảnh | NIC

Dòng FDI vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trước những biến động lớn của dòng đầu tư toàn cầu những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Quan trọng hơn, xu hướng dịch chuyển của FDI ngày càng rõ nét với sự dẫn dắt của nhiều dự án lớn trong các ngành công nghệ chiến lược.

Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.

Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh

Việc tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 là một bước đi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi xanh, thể hiện cam kết của Chính phủ trong nỗ lực giảm phát thải và phát triển giao thông bền vững.

Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Từ lời hứa đến hành động thực thi

Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế không phải là ước vọng thuần túy về dòng vốn, mà hơn thế, đó là “bài kiểm tra năng lực” thể chế. Thế nên trên thực tế “tấm giấy thông hành” đầu tiên Việt Nam cần có không chỉ là quy hoạch, cơ sở hạ tầng hay các tòa cao ốc lộng lẫy, mà chính là niềm tin!

Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Quyết tâm hiện thực hóa một tầm nhìn chiến lược

Trong xu thế số hóa mạnh mẽ, sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, việc QH chính thức ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng là một bước đi chiến lược, tạo bệ phóng kinh tế, đưa đất nước tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang vươn mình khẳng định vị thế mới. Ảnh | THẾ ANH

Tương lai trong tầm tay

Tìm “cơ” trong “nguy”, những con người “đội trời, đạp đất”, với truyền thống “Cùng cả nước, vì cả nước”, chắc chắn sẽ tìm ra những động lực mới để đưa con tàu Thành phố Hồ Chí Minh “đi trước và về đích trước” trong kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Vẽ trang trí trên sản phẩm tại Công ty cổ phần gốm Chu Đậu (Hải Phòng). Ảnh | KHIẾU MINH

Biến nỗi lo thành cơ hội

Ðối mặt với chi phí gia tăng, áp lực tuân thủ và những thay đổi nhanh chóng về chính sách, nhiều doanh nghiệp nhỏ tưởng như bị đẩy vào thế khó.

Các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang doanh nghiệp giúp mở rộng quy mô và tăng độ tin cậy với đối tác. Ảnh | ANH QUÂN

Phép thử với các doanh nghiệp nhỏ

Không còn là khẩu hiệu hay chọn lựa, “làm đúng luật” đang trở thành điều kiện bắt buộc trong môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Nhưng trong cuộc chơi mới ấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa áp lực tuân thủ và nỗi lo bị đào thải. Vậy họ còn cơ hội nào để thích nghi và tồn tại?

Mô hình thu phí tự động không dừng đa làn tự do không barie đầu vào (free-flow) lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm do đội ngũ kỹ sư người Việt của ELCOM thiết kế, sản xuất.

“Cởi trói” cho công nghệ Make in Vietnam

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðấu thầu, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, chính thức tạo ra hành lang pháp lý mới nhằm khơi thông những điểm nghẽn lâu nay với các gói thầu công nghệ cao.

Chợ 4.0 Đồng Xuân, nhiều hộ kinh doanh vẫn thu tiền mặt khi bán hàng.

Cơ hội cho ai?

Dù là bước đi tất yếu để hướng tới một nền kinh tế minh bạch, các chính sách thuế mới đang tạo ra xáo trộn lớn trong cấu trúc thị trường. Các chủ thể không chỉ buộc phải thích ứng, mà còn phải chủ động tái định hình lợi thế cạnh tranh để nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trong cuộc chơi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Ảnh | ĐỨC ANH

Chủ động, linh hoạt ứng phó

Chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đặc biệt là các động thái áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, đã và đang tạo ra những biến động, rủi ro và bất ổn chưa từng thấy cho thương mại toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam vốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu với độ mở kinh tế cao.
Cơ sở dệt thổ cẩm của gia đình nghệ nhân Sầm Thị Tình tại làng thổ cẩm Hóa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh | NGUYỄN HÙNG

Tháo “vòng kim cô” cho hộ kinh doanh

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành thể hiện bước tiến đột phá về tư duy, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những rào cản, khó khăn, thách thức đối với hộ kinh doanh được kỳ vọng sớm tháo gỡ trong thời gian tới.
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân của Tập đoàn Đèo Cả.

Cần những “sếu đầu đàn” dẫn dắt

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Việt Nam cần những tập đoàn đủ mạnh, có quy mô khu vực và toàn cầu. Từ đó trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như cả nền kinh tế vươn xa trên nền tảng tự chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản.

Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”

Từ ngày 1/3/2025, sau khi bắt đầu thực hiện chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, ngành Công an chỉ còn 3 cấp: Bộ, tỉnh, xã (công an cơ sở). Như vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công an cấp cơ sở còn đảm nhiệm thêm nhiều trọng trách mới. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Công an xã chính quy trên phạm vi toàn quốc, lấy “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở” là chính, lấy cơ sở là địa bàn trung tâm để tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhằm kịp thời phản ánh những hoạt động, chuyển biến của lực lượng công an cơ sở trong bối cảnh mới, vị thế mới, vận hội mới, Nhân Dân hằng tháng số tháng 5 thực hiện Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”.
Công an phường Mộc Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Công an cơ sở vùng Tây Bắc: Vào cuộc không chậm trễ

Buổi sáng nắng gắt gao, trụ sở Công an phường Mường Thanh đã nhộn nhịp hơn lệ thường. Tại địa điểm tiếp công dân, nhiều người đã tới từ sớm để làm thủ tục cấp đổi căn cước. Sinh năm 2006, Nguyễn Quang Trung đang được Ðại úy Phùng Thế Tân lấy mống mắt theo quy định mới của Luật Căn cước. Từ thời điểm 1/3 vừa qua, khi chủ trương giải thể Công an cấp huyện có hiệu lực, cũng như lực lượng Công an tiếp nhận thêm nhiều chức năng nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành, Công an phường Mường Thanh đã trở thành một điểm cấp đổi căn cước cho người dân thành phố Ðiện Biên Phủ.
Công an xã Thống Nhất họp bàn trao đổi công việc.

Bước chuyển tích cực

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Công an xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động, bố trí 4 cán bộ chính quy thuộc Công an huyện Hoành Bồ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thống Nhất. Cùng với đòi hỏi từ thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung, đơn vị tiếp tục được bổ sung quân số lên 10 người (gồm 9 cán bộ, chiến sĩ và 1 công nhân hợp đồng). Lực lượng không nhiều, nhưng Công an xã Thống Nhất đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vốn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp vì liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.
Sinh viên Đại học Việt Đức học tập tại trường.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế

TP Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế năng động đang được kỳ vọng trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của Việt Nam. Trong bước chuyển mang tầm chiến lược đó, việc chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao là nhiệm vụ sống còn, đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện cho giáo dục đại học. Ðây cũng là thời điểm để các cơ sở đào tạo và người học cùng nhập cuộc, định hình vị trí trong một sân chơi toàn cầu.
Mô hình trồng hoa tại xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh. Ảnh | TRƯỜNG GIANG

Những mùa đổi thay trên quê hương Ninh Bình

Từ độ cao lặng im của bầu trời, Ninh Bình trải ra như một bức tranh sống - nơi màu xanh non của lúa, sắc thẫm của vườn cây quyện cùng gam nâu trầm mặc của di sản, đan xen những tia sáng hiện đại từ các khu công nghiệp, đô thị mới. Nhưng hơn cả cảnh sắc, chính con người nơi đây - những người đang cần mẫn sống, làm việc và kiến tạo - mới là nét chấm phá sinh động nhất, đang từng ngày vẽ tiếp hành trình đổi mới trên vùng đất cố đô nghìn năm tuổi.