Công bố vùng nước cảng biển và khu vực hàng hải tại thành phố Hải Phòng

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 49/2025/TT-BXD quy định chi tiết vùng nước cảng biển, khu vực hàng hải thuộc địa phận thành phố Hải Phòng và phạm vi quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2026.

Cảng Đình Vũ (Hải Phòng).
Cảng Đình Vũ (Hải Phòng).

Theo Thông tư, vùng nước cảng biển thuộc địa phận thành phố Hải Phòng được xác định căn cứ mực nước thủy triều lớn nhất, bao gồm hệ thống các khu vực trọng yếu như: sông Văn Úc, Nam Đồ Sơn, khu vực Đông Bắc cửa sông Thái Bình, Hòn Dáu, vịnh Lan Hạ, Lạch Huyện, kênh đào Hà Nam, kênh đào Cái Tráp, sông Bạch Đằng, sông Cấm và sông Giá.

Về ranh giới phía biển, Thông tư quy định cụ thể bằng các đoạn thẳng nối lần lượt các điểm từ HP1 đến HP4. Từ đây, ranh giới chạy dọc theo bờ sông Văn Úc, bao quanh mép ngoài rừng ngập mặn và tiếp nối qua các tọa độ từ HP7 đến HP18, đi qua các khu vực đảo Hang Trai, đảo Hòn Rõ, hòn Trà Ngu, Cồn Bè và đảo Cát Ông.

Ranh giới phía đất liền được xác định từ điểm HP18, chạy theo đường đẳng sâu “0” mét phía tây nam đảo Cát Bà, tiếp giáp các khu vực sông Bạch Đằng, sông Giá và sông Cấm; bao quát bờ nam Khu công nghiệp Nam Đình Vũ và bờ đông nam phường Đông Hải, trước khi khép kín tại điểm xuất phát. Toàn bộ ranh giới được xác lập trên hệ tọa độ quốc gia VN-2000 và các hải đồ mới nhất do Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam phát hành.

Tăng cường năng lực quản lý chuyên ngành hàng hải

Thông tư giao Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển và khu vực hàng hải Hải Phòng theo quy định. Đáng chú ý, nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức vận tải biển, văn bản cho phép tàu thuyền vào, rời cảng Hải Phòng được neo đậu, chuyển tải tại một số vị trí thuộc vùng nước cảng biển tỉnh Quảng Ninh trong trường hợp cần giảm tải hoặc nhận thêm hàng hóa.

Cụ thể, đối với hàng hóa không gây ô nhiễm, độc hại, tàu thuyền được phép neo đậu tại các vị trí HL3-1, HL3-5 và HL3-6; tuy nhiên, không được bốc dỡ các loại hàng rời như xi-măng, clinker, dăm gỗ và đá vôi kích thước nhỏ. Đối với hàng hóa gây ô nhiễm, độc hại, vị trí neo đậu được bố trí tại khu vực HN2-21.

Để bảo đảm thống nhất trong công tác quản lý, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh xây dựng Quy chế phối hợp nghiệp vụ, trình Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam xem xét, phê duyệt.

Kể từ ngày Thông tư số 49/2025/TT-BXD có hiệu lực, Thông tư số 23/2019/TT-BGTVT ngày 21/6/2019 và một phần nội dung tại Thông tư số 32/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sẽ hết hiệu lực thi hành.

Việc ban hành Thông tư mới được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hàng hải; đồng thời tạo điều kiện khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế kinh tế biển, thúc đẩy phát triển bền vững thành phố Hải Phòng trong giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm

Giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại buổi học.

Khai giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho công chức ngành thuế

Sáng 25/12, Cục Thuế phối hợp với Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ công chức trong hệ thống thuế. Khóa học nhằm nâng cao năng lực giảng dạy, phương pháp sư phạm, kỹ năng ứng dụng công nghệ cho đội ngũ công chức được giao nhiệm vụ đào tạo trong hệ thống thuế.

Nấu đường thốt nốt ở vùng Thất Sơn.

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau sáp nhập, tỉnh An Giang là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có núi rừng, sông, biển cùng nguồn nguyên liệu phong phú là thế mạnh phát triển đa dạng sản phẩm OCOP.

Toàn cảnh Hội thảo “Chính sách và mô hình chuyển đổi số nông thôn: Thực trạng và giải pháp” sáng 25/12.

Hoàn thiện chính sách, thúc đẩy chuyển đổi số nông thôn theo hướng bao trùm và bền vững

Sáng 25/12, tại Hà Nội, các nhà quản lý, chuyên gia và nhà khoa học đã cùng đánh giá thực trạng chuyển đổi số nông thôn, làm rõ những điểm nghẽn về chính sách, mô hình và cách tiếp cận, qua đó đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số theo hướng bao trùm, bền vững, lấy người dân làm trung tâm.

Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 đã ngưng thu phí từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.

Đồng Nai đề nghị tháo dỡ 3 trạm thu phí ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, việc tồn tại 3 trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51, Quốc lộ 1, gây xung đột về giao thông, mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen.

Phát triển bền vững thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen, trong bối cảnh khung pháp lý được hoàn thiện, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng rõ nét, và kỳ vọng của người dân đối với chất lượng không gian sống ngày càng cao.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 25/12: Vàng miếng SJC đảo chiều giảm mạnh, vàng nhẫn đứng yên

Giá vàng thế giới hôm nay (25/12) chịu sức ép giảm trở lại trước áp lực chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư, giao dịch ở ngưỡng 4.478,6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng, vàng nhẫn SJC đảo chiều hạ nhiệt. Vàng miếng SJC niêm yết ở mức 158,8 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC giao dịch ở mức 155,6 triệu đồng/lượng.