Còn khó trong chuyển đổi số giáo dục

88% trường học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã có chiến lược kỹ thuật số hoặc kế hoạch kết hợp sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý trường học. Thành phố phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 50 trường học số.
Thành phố Hồ Chí Minh đặt nhiều mục tiêu cho chuyển đổi số giáo dục trong hai năm tới.
Thành phố Hồ Chí Minh đặt nhiều mục tiêu cho chuyển đổi số giáo dục trong hai năm tới.

“Số hóa” hoạt động học đường

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 1,7 triệu học sinh và khoảng 100 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục - đào tạo. Gần 80% giáo viên khi được hỏi cho rằng, mình tự tin chuẩn bị các bài thuyết trình để sử dụng trên lớp và đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng công nghệ thông tin. Các cơ sở giáo dục còn thường xuyên bố trí cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số. Gần 70% giáo viên đã tham gia sử dụng kho tài nguyên dùng chung trên internet, tạo nên những giáo án, phần tương tác sinh động tại lớp học.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ học sinh cải thiện quá trình học tập nhờ vào sử dụng công nghệ thông tin tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 80%. Cách đây hai năm, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, quản lý gần 2.400 đơn vị tầm bậc mầm non đến THPT (kể cả các trung tâm giáo dục thường xuyên) đã hoàn thành và luôn được cập nhật, cải tiến bằng các công nghệ mới. Đến nay có 99,2% trong số hơn 1,7 triệu hồ sơ học sinh tại thành phố đã được xác thực định danh với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Thời gian qua, thành phố đã “làm sạch” hơn 6.000 trường hợp học sinh có dữ liệu sai khác với dữ liệu cơ sở quốc gia về dân cư để phục vụ các hoạt động giáo dục - đào tạo, giúp cho việc quản lý, cập nhật, chỉnh sửa thông tin và hỗ trợ học sinh thuận tiện, an toàn hơn.

Nhiều quận, huyện bắt đầu đăng ký mô hình “trường học số”. TP Thủ Đức đã đăng ký xây dựng ba trường học số là Trường tiểu học Linh Chiểu, THCS Hoa Lư và Trường Trần Quốc Toản 1. Theo ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức, các trường học còn lại trên địa bàn cũng sẽ triển khai hoạt động số dựa vào hệ thống dữ liệu chung để toàn bộ học sinh được tiếp cận các phương pháp giáo dục hiện đại.

Cần tiếp tục gỡ khó

Được thành phố giao xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục - đào tạo, Trường đại học Sài Gòn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm có được các chương trình chất lượng, phù hợp điều kiện từng địa phương. Nhưng theo PGS, TS Nguyễn Minh Triết, Phó hiệu trưởng nhà trường, vẫn còn nhiều rào cản làm chậm tiến độ chuyển đổi số giáo dục: “Trước hết, việc đổi mới phương pháp dạy và học chưa đồng đều. Khả năng tiếp cận công nghệ của các trường học và giáo viên cũng chưa đồng nhất. Một số trường thiếu thiết bị và cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai chương trình này. Bản thân giáo viên phải chịu nhiều áp lực trong quá trình vừa dạy học vừa tham gia các lớp bồi dưỡng, nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới”.

Từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, ngành giáo dục - đào tạo thành phố đặt ra ba mục tiêu lớn về chuyển đổi số. Đó là: Xây dựng hệ thống học tập bất đồng bộ (phù hợp từng cấp, từng vùng) và kho học liệu mở làm nền tảng cho xây dựng xã hội học tập; Sử dụng AI để phân tích trên nền Big Data cho những đánh giá, định hướng tổng quát, chính xác hơn và Ứng dụng Blockchain trong quản lý, xác thực và liên thông điểm số, văn bằng. Mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số. Cái khó là dữ liệu đang có trên hệ thống không được tạo ra từ một nguồn tập trung ngay từ đầu mà từ vô số phần mềm, thiết bị, hoạt động. Việc tích hợp toàn bộ những dữ liệu này tạo ra những mô hình đồng nhất là cả một thách thức.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu, cái khó nhất hiện nay là làm sao có được sự đồng bộ về cơ sở vật chất cũng như hạ tầng máy tính, đường truyền, thiết bị dạy học liên quan đến công nghệ tại tất cả các trường. Ngay khi thời gian nước rút chỉ còn hai năm, một số trường vẫn còn thiếu cả phòng máy để dạy các kiến thức trên nền tảng công nghệ. Hành lang pháp lý về việc thực hiện số hóa hồ sơ, sổ sách cũng chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Bên cạnh đó, các giải pháp phần mềm hiện nay do nhiều doanh nghiệp, đơn vị rải rác triển khai. Nếu có nguồn ngân sách cho việc biên soạn hay thực hiện các giải pháp công nghệ thì sẽ thuận lợi hơn.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.