Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: “Phục hồi kinh tế phải lồng ghép với phòng chống dịch bệnh”

TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia (ảnh bên), chuyên gia kinh tế trưởng BIDV và nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo cập nhật đánh giá tác động của đại dịch tới các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam đến hết tháng 9/2021. TS Cấn Văn Lực trao đổi với báo Nhân Dân hằng tháng về một số khuyến nghị đã đề cập trong báo cáo nhằm khắc phục khó khăn và sớm đưa nền kinh tế phục hồi, phát triển trong điều kiện mới.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: “Phục hồi kinh tế phải lồng ghép với phòng chống dịch bệnh”

Xin ông cho biết nội dung chính của khuyến nghị sớm đưa nền kinh tế phục hồi?

Trước hết, chúng tôi khuyến nghị cần chuyển chiến lược “mục tiêu kép” thành chiến lược “đa mục tiêu”: vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, bảo đảm năng lực y tế, an sinh, an ninh tâm lý và xã hội, tăng năng lực chống chịu các cú sốc bên ngoài và tâm thế phục hồi, tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong và sau đại dịch. Để làm được điều này, các kế hoạch, chiến lược phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế cần được cùng họp bàn, tích hợp, tính toán nhằm bảo đảm tính tối ưu, cân bằng và phù hợp hơn.

Mặt khác, chúng tôi muốn nhấn mạnh: Phải nhất quán mô hình sống chung an toàn với virus. Nhất quán từ Trung ương đến địa phương, ở địa phương phải nhất quán từ khu vực này sang khu vực kia. Nhất quán ở đây là về quan điểm, cách làm, cách ứng phó chủ động, tối ưu, phù hợp, chứ không cứng nhắc, cát cứ, giấy phép con hay bảo thủ... Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” được một tháng nay nhưng vẫn còn địa phương thực hiện chưa đúng, vẫn cảm tính, thiếu khoa học, chủ động.

Mới đây tôi có nghe 15 Hiệp hội chia sẻ tình hình thực hiện Nghị quyết 128 hơn ba tuần qua. Nhiều doanh nghiệp cho biết một số lao động chưa thể quay lại làm việc, vì vẫn còn tỉnh này tỉnh kia yêu cầu lao động phải đi xét nghiệm, cách ly không nhất quán. Nhiều lao động quay lại TP Hồ Chí Minh chưa được tiêm vắc-xin, vẫn chưa được xem xét ưu tiên tiêm ngay, rõ ràng là còn thiếu sự phối hợp giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

Mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn áp dụng khá cứng nhắc. Nhiều địa phương vẫn yêu cầu sản xuất “3 tại chỗ”, có ca nhiễm yêu cầu đóng cửa...

Tất nhiên mỗi địa phương có đặc thù khác nhau, nhưng các địa phương phải cùng doanh nghiệp tìm ra phương pháp tối ưu để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh chứ không chỉ bảo đảm mỗi mục tiêu “zero Covid-19”, không lây lan dịch bệnh. Mục tiêu đó quan trọng, nhưng bây giờ phải hài hòa hơn, cân bằng hơn, chú trọng nhiều hơn đến những tiêu chí về số ca nhiễm nặng, số ca tử vong và độ phủ vắc-xin như đúng nghĩa của chiến lược “sống chung an toàn với Covid” mà nhiều nước tương đồng Việt Nam đang áp dụng.

Các doanh nghiệp cho biết, hiện khó khăn lớn nhất là vấn đề thiếu lao động. Vì vậy, điều quan trọng là dứt khoát không để xảy ra hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi lao động. Cần xử lý nghiêm những trường hợp gây khó dễ, làm đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi lao động một cách vô lý. Đồng thời, cần có kế hoạch, phương án cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp về việc tuyển dụng, đi lại và giữ lao động. Việc này đòi hỏi nỗ lực, sự phối hợp ăn ý của bốn bên: Chính phủ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người lao động.

Một trong những khuyến nghị mà ông và nhóm tác giả đưa ra là sớm ban hành Chương trình phục hồi kinh tế. Xin ông phân tích cụ thể hơn về nội dung này?

Với Chương trình phục hồi kinh tế, tôi có hai kiến nghị muốn nhấn mạnh. Trước hết, Chương trình phục hồi kinh tế phải lồng ghép, gắn kết với chương trình phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Chương trình phục hồi cũng cần gắn với Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm, đề án cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 nhằm bảo đảm nhất quán mục tiêu, sắp xếp thứ tự ưu tiên, huy động và phân bổ nguồn lực hiệu quả.

Vì vậy, ngoài việc lo phòng, chống dịch như hiện tại, sắp tới phải quan tâm nhiều hơn đến đầu tư phát triển năng lực y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, chú trọng đào tạo lực lượng y tế, nghiên cứu sản xuất và chuyển giao công nghệ vắc-xin, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thông tin - dữ liệu y tế gắn với bảo hiểm y tế, cơ chế lương - thù lao gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ y tế, phải huy động lực lượng y tế tư nhân vào cuộc theo cơ chế thị trường; rồi ưu tiên ngân sách, nguồn lực cho những chương trình này. Rõ ràng là đã đến lúc chúng ta cần ưu tiên xây dựng Chiến lược nâng cao năng lực y tế như là một đột phá chiến lược mới.

Tôi cho rằng Chính phủ cần ban hành khung chương trình phục hồi kinh tế để các bộ, ngành, địa phương nhất quán xây dựng và thực hiện. Tránh hiện tượng mỗi địa phương có một chương trình, kế hoạch kinh tế riêng, dẫn tới 63 tỉnh thành có 63 nền kinh tế. Như thế, sẽ xảy ra hiện tượng cát cứ, mạnh ai người ấy làm, không có tính liên kết vùng, giảm tính lan tỏa, vai trò của các cực tăng trưởng, của các đầu tàu. Nhiều cơ hội đang xuất hiện từ tình hình dịch bệnh, như cơ hội thúc đẩy xuất khẩu khi thế giới đang phục hồi nhanh, nhu cầu hàng hóa, dịch vụ thiết yếu lớn. Cơ hội để thúc đẩy đầu tư khi nền kinh tế đang khát nguồn lực. Đây là dịp tuyệt vời để thúc đẩy đầu tư công, dù đang bị nghẽn, nhưng nghẽn cũng là cơ hội để giải quyết. Đây cũng là cơ hội để kinh tế tư nhân thể hiện tính chủ động, thích ứng, linh hoạt, năng động và nhất là đổi mới, sáng tạo.

Phải kích cầu tiêu dùng và kích cầu thị trường trong nước. Sau dịch bệnh, tiêu dùng sẽ bật như chiếc lò xo bị nén, như chúng ta đã thấy các số liệu về bán lẻ, một số dịch vụ đang phục hồi từ đầu tháng 10.

Đại dịch cũng là cơ hội để thúc đẩy nhanh hơn chuyển đổi số. Muốn thế, Đảng và Nhà nước cần hết sức quan tâm đển xây dựng thể chế, hành lang pháp lý cho chuyển đổi số, chú trọng hơn về dữ liệu, về an ninh mạng và nhân sự số. Theo đó, thay đổi tư duy quản lý, cách tiếp cận, cách làm của các cơ quan chức năng, của lãnh đạo doanh nghiệp là then chốt.

Phải đẩy nhanh cơ cấu lại nền kinh tế, tăng trưởng phải có chiều sâu hơn, gắn với chất lượng, đổi mới sáng tạo, trên nền tảng năng suất lao động. Đồng thời, cũng cần chú trọng gia cố, tăng sức chống chịu, sức đề kháng của nền kinh tế đối với những cú sốc cả bên trong và bên ngoài.

Ông có thể đánh giá về các gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vừa được ban hành? Trong tình hình hiện nay, cần thêm gói hỗ trợ nào và như thế nào?

Tôi và nhóm tác giả cũng đã đưa ra khuyến nghị cần khẩn trương, quyết liệt thực hiện các gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đã ban hành và tiến hành tháo gỡ ngay những vướng mắc trong quá trình thực hiện (đến nay, một số gói hỗ trợ còn triển khai chậm).
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 7-8 gói hỗ trợ, cả tài khóa, tiền tệ và an sinh xã hội. Với những gói hỗ trợ đã ban hành, cái gì vướng mắc, phải tháo gỡ ngay, đây là việc cấp bách, không thể chậm trễ. Để thực hiện nhanh các gói hỗ trợ, cần phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Tôi đã kiến nghị hơn một năm nay rồi, khi hỗ trợ người dân nên khuyến khích dùng dịch vụ mobile money. Đây là cơ hội nghìn năm có một để thúc đẩy chuyển đổi số. Tám tháng vừa qua mặc dù đã có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm dịch vụ mobile money, có sẵn cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, có sẵn khách hàng nhưng triển khai còn chậm.

Trong tình hình hiện nay, chúng tôi đề xuất một gói hỗ trợ mới hơn, lớn hơn, dài hơi hơn, kéo dài khoảng hai năm, ít nhất là khoảng 2% GDP (GDP đã điều chỉnh, gói này tương đương 160 nghìn tỷ đồng). Gói hỗ trợ này sẽ hỗ trợ người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp. Với tiềm lực, dư địa tài khóa và chính sách tiền tệ hiện nay, khéo thu xếp ta vẫn còn dư địa để làm.

Chúng ta cần gói hỗ trợ mới, đủ lớn, đủ dài để hà hơi, tiếp sức cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu, phục hồi nền kinh tế. Gói hỗ trợ mới không nên làm đại trà. Nền kinh tế đang phục hồi theo hình chữ K, có một số ngành phát triển rất tốt nhưng nhiều ngành lâm vào tình trạng cực kỳ khó khăn như dịch vụ vận tải, du lịch, lưu trú-ăn uống, giáo dục-đào tạo, nghệ thuật-giải trí...; cần ưu tiên để những ngành này tiếp cận gói hỗ trợ mới.

Theo ông trong tình hình hiện nay, Ngân hàng Nhà nước có nên tiếp tục giảm lãi suất điều hành?

Lãi suất điều hành (tái cấp vốn) của Ngân hàng Nhà nước hiện nay đang là 4%. Tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước không nên giảm lãi suất điều hành nữa. Nếu giảm tiếp sẽ đưa ra tín hiệu với thị trường là lãi suất tiền gửi giảm, như vậy người dân sẽ không gửi tiền vào ngân hàng. Và thực tế thời gian vừa qua người dân đã gửi ít đi. 10 tháng đầu năm, tiền gửi vào tổ chức tín dụng từ doanh nghiệp, từ người dân chỉ bằng hơn một nửa năm ngoái, còn lại người ta đem đầu tư chứng khoán, bất động sản, kể cả tiền kỹ thuật số.

Lãi suất cho vay hiện nay đang ở mức cực kỳ thấp, thấp nhất trong vòng 20 năm qua và cũng không phải là điểm nghẽn, bởi vì tín dụng vẫn tăng 8,7% trong 10 tháng đầu năm.

Ảnh hưởng vì dịch bệnh, giãn cách xã hội kéo dài, 18% doanh nghiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam được khảo sát có ý định sẽ chuyển đi nước khác. Đây là vấn đề đáng lo ngại nhưng cũng là một áp lực để Việt Nam phải có mô hình phòng chống dịch phù hợp, chương trình phục hồi kinh tế hiệu quả. Bởi vì chúng ta đang lỡ nhịp phục hồi so với toàn cầu và đâu đó cũng chưa tận dụng được cơ hội dịch chuyển chuỗi cung ứng thời gian vừa qua. Chúng ta vẫn còn cơ hội để ổn định và tiến lên.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Constrexim kiểm tra tiến độ công trình. Ảnh trong bài | THÀNH ĐẠT

Bài toán năng suất và đầu tư của doanh nghiệp

Sự sôi động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh quý IV/2025 đang đặt doanh nghiệp vào các yêu cầu phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nhưng đó cũng có thể là điểm khởi đầu cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh mới.

Ông Jensen Huang (đứng giữa), Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, mong muốn đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Tập đoàn. Ảnh | NIC

Dòng FDI vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trước những biến động lớn của dòng đầu tư toàn cầu những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Quan trọng hơn, xu hướng dịch chuyển của FDI ngày càng rõ nét với sự dẫn dắt của nhiều dự án lớn trong các ngành công nghệ chiến lược.

Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.

Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh

Việc tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 là một bước đi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi xanh, thể hiện cam kết của Chính phủ trong nỗ lực giảm phát thải và phát triển giao thông bền vững.

Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Từ lời hứa đến hành động thực thi

Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế không phải là ước vọng thuần túy về dòng vốn, mà hơn thế, đó là “bài kiểm tra năng lực” thể chế. Thế nên trên thực tế “tấm giấy thông hành” đầu tiên Việt Nam cần có không chỉ là quy hoạch, cơ sở hạ tầng hay các tòa cao ốc lộng lẫy, mà chính là niềm tin!

Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Quyết tâm hiện thực hóa một tầm nhìn chiến lược

Trong xu thế số hóa mạnh mẽ, sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, việc QH chính thức ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng là một bước đi chiến lược, tạo bệ phóng kinh tế, đưa đất nước tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang vươn mình khẳng định vị thế mới. Ảnh | THẾ ANH

Tương lai trong tầm tay

Tìm “cơ” trong “nguy”, những con người “đội trời, đạp đất”, với truyền thống “Cùng cả nước, vì cả nước”, chắc chắn sẽ tìm ra những động lực mới để đưa con tàu Thành phố Hồ Chí Minh “đi trước và về đích trước” trong kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Vẽ trang trí trên sản phẩm tại Công ty cổ phần gốm Chu Đậu (Hải Phòng). Ảnh | KHIẾU MINH

Biến nỗi lo thành cơ hội

Ðối mặt với chi phí gia tăng, áp lực tuân thủ và những thay đổi nhanh chóng về chính sách, nhiều doanh nghiệp nhỏ tưởng như bị đẩy vào thế khó.

Các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang doanh nghiệp giúp mở rộng quy mô và tăng độ tin cậy với đối tác. Ảnh | ANH QUÂN

Phép thử với các doanh nghiệp nhỏ

Không còn là khẩu hiệu hay chọn lựa, “làm đúng luật” đang trở thành điều kiện bắt buộc trong môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Nhưng trong cuộc chơi mới ấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa áp lực tuân thủ và nỗi lo bị đào thải. Vậy họ còn cơ hội nào để thích nghi và tồn tại?

Mô hình thu phí tự động không dừng đa làn tự do không barie đầu vào (free-flow) lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm do đội ngũ kỹ sư người Việt của ELCOM thiết kế, sản xuất.

“Cởi trói” cho công nghệ Make in Vietnam

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðấu thầu, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, chính thức tạo ra hành lang pháp lý mới nhằm khơi thông những điểm nghẽn lâu nay với các gói thầu công nghệ cao.

Chợ 4.0 Đồng Xuân, nhiều hộ kinh doanh vẫn thu tiền mặt khi bán hàng.

Cơ hội cho ai?

Dù là bước đi tất yếu để hướng tới một nền kinh tế minh bạch, các chính sách thuế mới đang tạo ra xáo trộn lớn trong cấu trúc thị trường. Các chủ thể không chỉ buộc phải thích ứng, mà còn phải chủ động tái định hình lợi thế cạnh tranh để nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trong cuộc chơi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Ảnh | ĐỨC ANH

Chủ động, linh hoạt ứng phó

Chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đặc biệt là các động thái áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, đã và đang tạo ra những biến động, rủi ro và bất ổn chưa từng thấy cho thương mại toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam vốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu với độ mở kinh tế cao.
Cơ sở dệt thổ cẩm của gia đình nghệ nhân Sầm Thị Tình tại làng thổ cẩm Hóa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh | NGUYỄN HÙNG

Tháo “vòng kim cô” cho hộ kinh doanh

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành thể hiện bước tiến đột phá về tư duy, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những rào cản, khó khăn, thách thức đối với hộ kinh doanh được kỳ vọng sớm tháo gỡ trong thời gian tới.
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân của Tập đoàn Đèo Cả.

Cần những “sếu đầu đàn” dẫn dắt

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Việt Nam cần những tập đoàn đủ mạnh, có quy mô khu vực và toàn cầu. Từ đó trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như cả nền kinh tế vươn xa trên nền tảng tự chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản.

Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”

Từ ngày 1/3/2025, sau khi bắt đầu thực hiện chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, ngành Công an chỉ còn 3 cấp: Bộ, tỉnh, xã (công an cơ sở). Như vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công an cấp cơ sở còn đảm nhiệm thêm nhiều trọng trách mới. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Công an xã chính quy trên phạm vi toàn quốc, lấy “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở” là chính, lấy cơ sở là địa bàn trung tâm để tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhằm kịp thời phản ánh những hoạt động, chuyển biến của lực lượng công an cơ sở trong bối cảnh mới, vị thế mới, vận hội mới, Nhân Dân hằng tháng số tháng 5 thực hiện Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”.
Công an phường Mộc Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Công an cơ sở vùng Tây Bắc: Vào cuộc không chậm trễ

Buổi sáng nắng gắt gao, trụ sở Công an phường Mường Thanh đã nhộn nhịp hơn lệ thường. Tại địa điểm tiếp công dân, nhiều người đã tới từ sớm để làm thủ tục cấp đổi căn cước. Sinh năm 2006, Nguyễn Quang Trung đang được Ðại úy Phùng Thế Tân lấy mống mắt theo quy định mới của Luật Căn cước. Từ thời điểm 1/3 vừa qua, khi chủ trương giải thể Công an cấp huyện có hiệu lực, cũng như lực lượng Công an tiếp nhận thêm nhiều chức năng nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành, Công an phường Mường Thanh đã trở thành một điểm cấp đổi căn cước cho người dân thành phố Ðiện Biên Phủ.
Công an xã Thống Nhất họp bàn trao đổi công việc.

Bước chuyển tích cực

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Công an xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động, bố trí 4 cán bộ chính quy thuộc Công an huyện Hoành Bồ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thống Nhất. Cùng với đòi hỏi từ thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung, đơn vị tiếp tục được bổ sung quân số lên 10 người (gồm 9 cán bộ, chiến sĩ và 1 công nhân hợp đồng). Lực lượng không nhiều, nhưng Công an xã Thống Nhất đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vốn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp vì liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).

Công trình biểu tượng của khát vọng phát triển

“Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam là lựa chọn mang tính chất chiến lược và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định”.
Sinh viên Đại học Việt Đức học tập tại trường.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế

TP Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế năng động đang được kỳ vọng trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của Việt Nam. Trong bước chuyển mang tầm chiến lược đó, việc chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao là nhiệm vụ sống còn, đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện cho giáo dục đại học. Ðây cũng là thời điểm để các cơ sở đào tạo và người học cùng nhập cuộc, định hình vị trí trong một sân chơi toàn cầu.