Chuyển biến bước đầu từ việc thí điểm phân làn giao thông

Dù còn một số ý kiến, đánh giá khác nhau, nhưng sau những ngày đầu thực hiện phân làn trên đường Võ Chí Công và đường Phạm Văn Đồng, tình hình giao thông đã có chuyển biến tích cực.

Tình trạng giao thông trên đường Võ Chí Công đã bước đầu trật tự, thuận lợi hơn.
Tình trạng giao thông trên đường Võ Chí Công đã bước đầu trật tự, thuận lợi hơn.

Để việc lưu thông trên hai tuyến đường này đi vào nền nếp, lực lượng chức năng cần tiếp tục tập trung đồng bộ từ tuyên truyền, hướng dẫn đến xử lý vi phạm giao thông. Đường Võ Chí Công là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay quốc tế Nội Bài. Việc thí điểm phân làn trên tuyến đường này được kỳ vọng giúp hạn chế tai nạn, lập lại trật tự giao thông và hướng đến hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại.

Trên tuyến, ba làn đường sát dải phân cách giữa được tổ chức dành riêng cho ô-tô; hai làn đường còn lại sát vỉa hè là làn xe hỗn hợp, cho phép xe máy, xe đạp và xe buýt lưu thông. Các làn đường dành riêng cho ô-tô được phân cách với làn hỗn hợp bằng dải phân cách. Tại các nút giao trên tuyến (giao với đường Xuân La và đường Nguyễn Hoàng Tôn), các phương tiện ô-tô đi trên làn sát dải phân cách giữa chỉ được phép đi thẳng và rẽ trái theo tín hiệu đèn giao thông, không được rẽ phải. Trong khi đó, các phương tiện lưu thông trong làn hỗn hợp sẽ tuân thủ tín hiệu đèn và biển báo; ô-tô (trừ xe buýt) chỉ được phép rẽ phải.

Ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên (9/7) giao thông đường Võ Chí Công được tổ chức lại, cán bộ đơn vị quản lý đường cũng như lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt từ sáng sớm tiến hành phân luồng, hướng dẫn người dân tham gia giao thông theo phương án mới. Phần lớn người dân chấp hành theo biển báo cũng như hiệu lệnh của lực lượng chức năng, giao thông qua khu vực diễn ra ổn định, an toàn, không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết: “Trước khi tổ chức giao thông trên tuyến đường Võ Chí Công, đơn vị đã tiến hành họp liên ngành, đếm lưu lượng xe và phân tích loại phương tiện nhằm bố trí làn đường sao cho phù hợp. Qua công tác tổ chức giao thông, tình trạng lộn xộn, ùn tắc trên tuyến đường đã được cải thiện đáng kể”. Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hải, tuyến đường này đã được tổ chức giao thông phân làn từ trước, tuy nhiên nhiều người dân không chấp hành, đơn vị đã tiến hành cứng hóa dải phân cách để buộc các phương tiện không lấn làn.

Trước đó, từ ngày 4/7, Sở Xây dựng đã hoàn thành việc lắp đặt dải phân cách cứng giữa hai làn đường, đồng thời gắn bổ sung các biển cảnh báo phân làn, nhất là tại những điểm giao cắt quan trọng, nhằm định hướng lại luồng lưu thông giữa ô-tô và xe máy, xe thô sơ. Hai làn đường sát dải phân cách giữa được tổ chức riêng cho ô-tô; các làn phía ngoài dành cho xe máy và phương tiện hỗn hợp. Dải phân cách giúp ngăn ngừa tình trạng đột ngột chuyển làn, vượt ẩu và giảm đến mức thấp nhất va chạm giữa các phương tiện di chuyển với tốc độ khác nhau.

Ngoài ra, trước, trong và sau khi đưa phương án vào khai thác, đơn vị cũng phối hợp các cơ quan thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, chấp hành đúng quy định. Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng duy trì tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi dừng, đỗ trái phép tại làn đường hỗn hợp, nơi có nhiều phương tiện xe máy, xe buýt, xe taxi lưu thông. Trong ba ngày đầu, lực lượng cảnh sát giao thông đã nhắc nhở hàng trăm lượt phương tiện vi phạm làn đường trên tuyến Phạm Văn Đồng, đồng thời lập biên bản xử lý nhiều trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Anh Lê Việt Hùng trú tại phường Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Những ngày đầu, người tham gia giao thông còn bỡ ngỡ, cho nên việc di chuyển gặp một số khó khăn. Sau khi nắm được phương án phân luồng qua phương tiện thông tin đại chúng và tuân thủ theo biển báo giao thông, việc đi lại đã thuận lợi hơn rất nhiều. Việc phân làn giúp tách được ô-tô đi thẳng, di chuyển tốc độ cao và tránh được xe máy di chuyển tạt ngang, tạt dọc, lấn làn ô-tô”. Anh Hùng cho rằng, sau khi tổ chức lại giao thông, lực lượng chức năng phải xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, đi sai. Ngoài ra, hệ thống camera phạt nguội được lắp đặt sẽ tăng cường hiệu quả, dần dần thay đổi thói quen lưu thông tùy tiện, gây hỗn loạn đường phố.

Theo đại diện Sở Xây dựng, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục có những đánh giá chi tiết về lưu lượng phương tiện, xu hướng tham gia giao thông…, qua đó có những điều chỉnh phù hợp nhất để người dân đi lại được thuận lợi, an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.