Chung tay thúc đẩy khởi nghiệp kinh tế số

Ngày 29/10, gần 100 doanh nghiệp trong ngành hàng mẹ và bé đã tham gia sự kiện “Connect Brands Day” thuộc chuỗi hoạt động của Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”.

Bà Nguyễn Phương Ly, Phó Trưởng phòng Đào tạo eComDx-Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trao đổi các vấn đề pháp lý thương mại điện tử.
Bà Nguyễn Phương Ly, Phó Trưởng phòng Đào tạo eComDx-Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) trao đổi các vấn đề pháp lý thương mại điện tử.

Sự kiện “Connect Brands Day” do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), TikTok Việt Nam, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDx)-Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và DAKE MCN phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” hướng đến mục tiêu thúc đẩy khởi nghiệp, đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến và hỗ trợ thanh niên phát triển mô hình kinh tế số thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Xây dựng mạng lưới liên kết ba bên giữa Nhà nước-doanh nghiệp-thanh niên

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Phương Ly, Phó Trưởng phòng Đào tạo eComDx, đã chia sẻ những thông tin quan trọng về Dự thảo Luật Thương mại điện tử chuẩn bị trình Quốc hội. Dự thảo lần này có nhiều điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là các quy định liên quan đến hoạt động livestream bán hàng và tiếp thị liên kết (affiliate marketing) - hai hình thức đang phát triển mạnh trong thương mại điện tử hiện nay.

Theo bà Ly, mục tiêu của việc hoàn thiện hành lang pháp lý là để bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, tuân thủ pháp luật, thuế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời giúp doanh nghiệp Việt Nam chủ động hơn khi hoạt động trên các nền tảng số. Những điều chỉnh pháp lý dự kiến được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp mẹ và bé - nhóm ngành đặc thù có nhu cầu cao về niềm tin và uy tín thương hiệu phát triển bền vững hơn trong môi trường số hóa.

z7170801100032-0fd39609d8e26085b65dbbbbcd393c3a.jpg
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ định hướng của nền tảng đồng hành cùng hoạt động thanh niên khởi nghiệp.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, và ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp Việt Nam (đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) đã giới thiệu về Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” - một sáng kiến quy mô toàn quốc nhằm hỗ trợ thế hệ trẻ khởi nghiệp bằng công nghệ.

Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” - một sáng kiến quy mô toàn quốc nhằm hỗ trợ thế hệ trẻ khởi nghiệp bằng công nghệ.

Đề án được SYS Việt Nam và TikTok Việt Nam chủ trì, với sự phối hợp của eComDx-Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Báo Nhân Dân đồng hành và bảo trợ truyền thông. Mục tiêu trọng tâm của Đề án là trang bị cho thanh niên kiến thức, kỹ năng và công cụ để tham gia vào nền kinh tế số, từ đó góp phần mở rộng cơ hội việc làm và tạo ra các mô hình kinh doanh sáng tạo.

Theo ông Nguyễn Phan Huy Khôi, DAKE MCN là đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai thực tế các hoạt động của Đề án. Tổ chức này đã và đang xây dựng nhiều chương trình kết nối doanh nghiệp với thanh niên, sinh viên khởi nghiệp kinh tế số thông qua mô hình tiếp thị liên kết (affiliate) và livestream bán hàng.

z7170801090333-6a47dc111dfd757fc4466c84e6bab367-7673.jpg
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam).

Nhiều chương trình tiêu biểu đã được triển khai tại Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Huế… giúp hàng nghìn thanh niên bước đầu tiếp cận kỹ năng kinh doanh số. Trong đó, TikTok Uni Tour - chuỗi sự kiện được tổ chức tại các trường đại học trên cả nước dự kiến thu hút hàng trăm nghìn sinh viên tham gia, mang đến cơ hội trải nghiệm và học hỏi trực tiếp từ các chuyên gia nội dung, doanh nghiệp và nền tảng.

Ông Khôi chia sẻ: “Chúng tôi muốn trao cơ hội để mỗi thanh niên có thể trở thành một doanh nhân kỹ thuật số. Khi họ có kỹ năng, có nền tảng và hiểu được cách vận hành thương mại điện tử, đó sẽ là chìa khóa để họ làm chủ tương lai”.

Đề án không chỉ hướng tới đào tạo, mà còn tạo ra mạng lưới liên kết ba bên giữa Nhà nước-doanh nghiệp-thanh niên. Đây là mô hình hợp tác điển hình cho quá trình xã hội hóa chuyển đổi số, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế số của Việt Nam đến năm 2030.

TikTok Shop và câu chuyện truyền cảm hứng từ “bà mẹ sáng tạo nội dung”

Một trong những điểm nhấn tại chương trình là sự tham gia giao lưu của TikToker Quỳnh Phạm (Mẹ Sam) - một trong những Top Creator nổi bật của DAKE MCN trong ngành hàng mẹ và bé.

“Mẹ Sam” được cộng đồng biết đến qua những video chia sẻ gần gũi, chân thực về hành trình chăm con, nuôi dạy con và lựa chọn sản phẩm chất lượng cho gia đình. Không chỉ là một người sáng tạo nội dung, Mẹ Sam còn là hình truyền cảm hứng của thế hệ phụ nữ khởi nghiệp trong thời đại số - vừa nuôi con, vừa kinh doanh thành công trên TikTok Shop.

z7170801097109-7ce1fa826df8f887cd1e1ca267827cbc.jpg
Top Creator Quỳnh Phạm (Mẹ Sam) và bà Giang Nguyễn giao lưu trong chương trình, chia sẻ con đường khởi nghiệp vượt khó và đầy cảm hứng để thành công trên con đường kinh tế số.

Doanh thu hằng tháng của Mẹ Sam đạt mức ấn tượng, trở thành minh chứng sống động cho khả năng tạo giá trị từ nền tảng số. Quan trọng hơn, cô đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn người trẻ, đặc biệt là các bà mẹ bỉm sữa, dám thử sức với lĩnh vực sáng tạo nội dung và kinh doanh trực tuyến.

Ngành hàng mẹ và bé là một trong những ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hệ sinh thái thương mại điện tử của TikTok tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, bà Giang Nguyễn, Giám đốc Quản lý ngành hàng mẹ và bé và Nhóm đối tác chiến lược TikTok Shop Việt Nam, cũng chia sẻ những phân tích sâu sắc về tổng quan thị trường mẹ và bé trên TikTok. Theo bà, đây là một trong những ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong hệ sinh thái thương mại điện tử của TikTok tại Việt Nam.

“Người tiêu dùng mẹ và bé có xu hướng tin tưởng vào trải nghiệm thực tế. Do đó, các nội dung chia sẻ chân thành, có giá trị thật và gắn với cảm xúc gia đình luôn đạt hiệu quả cao nhất. TikTok Shop khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bằng câu chuyện thật, song song với việc tuân thủ chính sách minh bạch và an toàn người dùng”, bà Giang cho biết.

Cũng theo dữ liệu TikTok Shop, nhóm sản phẩm mẹ và bé đã tăng trưởng hơn 100% chỉ trong năm qua, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tận dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng trẻ.

Sự kiện khép lại với nhiều cam kết hợp tác giữa các bên, hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế, đồng thời xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam tự tin làm chủ không gian kinh tế số.

Sự phối hợp giữa TikTok Việt Nam, SYS Việt Nam, eComDx và DAKE MCN không chỉ mang ý nghĩa truyền thông, mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam - nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.