Chờ phương án thi vào lớp 10

Năm học 2024-2025 là năm Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến 12. Đây cũng là năm học đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và vào lớp 10 theo chương trình mới. Các thầy cô, phụ huynh và học sinh đều mong ngành giáo dục sớm công bố định hướng thi cử để học sinh kịp thời ôn luyện.
Tìm hiểu thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: NGUYỆT ANH
Tìm hiểu thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: NGUYỆT ANH

1/Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của TP Hà Nội năm nào cũng nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh, học sinh vì tính cạnh tranh cao. Hằng năm sẽ chỉ có khoảng 60-62% học sinh có suất học trường công, có năm con số này dưới mức 60%. Sang năm 2025, dự báo kỳ thi này còn “nóng” hơn gấp bội vì học sinh lớp 9 sẽ phải thi theo chương trình mới.

Thông lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội thông báo phương án tuyển sinh vào lớp 10 gồm 4 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn bất kỳ (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý). Môn thứ tư thường sát kỳ thi sẽ bốc thăm mới công bố. Vài năm gần đây, học sinh lớp 9 tại Hà Nội không phải thi thêm môn thứ tư do các lứa học sinh này chịu ảnh hưởng của thời kỳ dịch Covid-19, và để quản lý chất lượng giáo dục, thầy trò các trường THCS phải tổ chức dạy và học đều tất cả các môn.

Nhưng năm học này lại khác. Theo Chương trình GDPT mới với sự hình thành của các môn tổ hợp: Tổ hợp Khoa học-Tự nhiên (các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học-Xã hội (các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân), các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh đều băn khoăn việc lựa chọn môn thi thứ tư sẽ như thế nào? Chị Nguyễn Thanh Huyền có con học lớp 9 Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “Nếu Sở vẫn giữ thi vào lớp 10 với 4 môn thì từ năm học này, ngoài Toán, Văn, Ngoại ngữ, học sinh sẽ phải thi một môn tổ hợp. Như vậy, số lượng ôn thi và thi thực chất lên tới 6 môn. Như vậy, kiến thức quá nặng cho học sinh khối 9”. Nhiều phụ huynh cùng dựa đoán, năm 2025, dự kiến với việc tăng số môn thi, kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội vốn căng thẳng, nay sẽ nhiều áp lực cho học sinh hơn.

Anh Lê Trung Anh có con đang học lớp 9 hệ THCS Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam lo lắng: “Con tôi có nguyện vọng thi vào THPT hệ chuyên và con sẽ chọn môn thi Hóa. Nhưng nay Hóa không còn là môn độc lập. Vậy nếu thi chuyên Hóa hay Lý, Sinh sẽ thi từng môn độc lập hay phải thi cả tổ hợp”. Tương tự, với các môn nằm trong tổ hợp Khoa học-Xã hội cũng vậy.

Cô Phạm Như Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy chia sẻ: “Năm 2025 lứa học sinh lớp 9 đầu tiên thi tuyển lớp 10 theo Chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, đã đến đầu năm học rồi, nhà trường, phụ huynh và học sinh vẫn chưa hình dung được phương án thi như thế nào. Đặc biệt, hằng năm, hơn 90% số học sinh của Trường THCS Cầu Giấy đều dự thi vào các trường THPT chuyên của Sở và của Bộ. Phụ huynh và học sinh rất mong ngóng, năm nay, các con thi môn chuyên sẽ như thế nào vì chương trình mới không còn môn độc lập nữa”.

2/Đánh giá về Chương trình GDPT mới, nhiều chuyên gia, thầy cô giáo cho rằng, mục tiêu giảm tải chương trình học không đạt được như kỳ vọng. Sự xuất hiện các môn tích hợp nhưng lại là ghép môn, ghép sách. Việc này không được giảm tải kiến thức mà tăng thêm áp lực cho giáo viên với giáo án mới dài lê thê. Còn học sinh phải học lượng kiến thức nặng. Bên cạnh đó, việc kiểm tra đánh giá chưa thực chất. Chương trình mới, việc đánh giá theo định hướng phát huy năng lực và phẩm chất người học, tuy nhiên việc đánh giá học sinh vẫn theo lối cũ, vẫn là đề kiểm tra trắc nghiệm, tự luận, nặng về kiến thức hàn lâm, thiếu đổi mới. Chính vì học khó, kiến thức nặng mà thi cử lại thay đổi nên tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra và đặc biệt, căn bệnh “thành tích” đã trở thành “mãn tính” khi tại các trường, chỉ tiêu được giao “năm sau phải cao hơn năm trước…”.

Hiện, Bộ GD&ĐT đã ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, thí sinh thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Còn phương án thi vào lớp 10 vẫn chưa được ngành GD&ĐT các địa phương công bố.

Sở GD&ĐT Hà Nội mới đây cho biết sẽ phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2025-2026 theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình GDPT 2018.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.