Chàng trai chuyên toán sở hữu tác quyền cách học ngoại ngữ đặc biệt

Tốt nghiệp hệ chuyên toán Trường Phổ thông Năng khiếu, Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Lê Đình Lực lại quyết định trở thành một giáo viên tiếng Anh. Trên con đường khởi nghiệp, chàng trai 9x đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận tác quyền đối với 1 phương pháp dạy và học tiếng Anh đặc biệt.

Lê Đình Lực, tác giả phương pháp dạy và học ngoại ngữ Linearthinking thảo luận công việc với các đồng nghiệp. (Ảnh: Nhật Minh)
Lê Đình Lực, tác giả phương pháp dạy và học ngoại ngữ Linearthinking thảo luận công việc với các đồng nghiệp. (Ảnh: Nhật Minh)

Đầu năm lớp 10, Lê Đình Lực khăn gói từ tỉnh Gia Lai vào Thành phố Hồ Chí Minh sau khi nhận giấy báo trúng tuyển ngôi trường năng khiếu danh giá hàng đầu thành phố mang tên Bác. Đó cũng là thời điểm chàng trai tỉnh lẻ phải đối mặt với những cú sốc tâm lý đầu đời.

Tiếng Anh từng là nỗi ám ảnh

Lê Đình Lực kể lại, khi đó anh phải ở trọ chung với 1 người không quen biết trong căn phòng trọ rộng vỏn vẹn 8 m2. Chi phí sinh hoạt đắt đỏ, chàng trai trẻ thường xuyên phải ăn những suất cơm hộp chỉ kèm vài cọng rau. “Tài sản giá trị nhất của tôi khi đó có lẽ là 100 quyển vở, phần thưởng của tỉnh cho nhiều năm đạt thành tích học tập xuất sắc” Lê Đình Lực hồi tưởng.

Khó khăn là vậy, nhưng điều khiến Đình Lực sợ hãi nhất lúc “chân ướt chân ráo” bước vào lớp 10 lại là những tiết học tiếng Anh. Khi còn ở quê, học lực môn tiếng Anh của chàng trai 9x cũng thuộc tốp đầu trong lớp. Vậy mà lúc làm bài kiểm tra tại Trường Phổ thông Năng khiếu, những con chữ chỉ chực nhảy múa trước mắt anh.

“Tôi bắt đầu “nếm mùi” điểm liệt môn tiếng Anh. Trong khi đó, có bạn cùng lớp đã sở hữu chứng chỉ IELTS 8.0 từ năm lớp 9. Tôi đã thật sự bị ám ảnh bởi suy nghĩ sẽ đánh mất danh hiệu học sinh giỏi, rồi gia đình sẽ vô cùng thất vọng”, anh nói.

Cậu học sinh chuyên toán bắt đầu đi tìm lời giải cho “bài toán” mang tên tiếng Anh từ lúc đó. Thay vì mỗi ngày dành tới 14 tiếng để luyện giải toán, anh dành lại 7 tiếng rèn thêm tiếng Anh. Nhiều lúc, Đình Lực thức thâu đêm, luyện nghe đến đau rát cả 2 tai, quyết tâm hiểu bằng được 1 đoạn hội thoại căn bản. Có những đoạn văn tiếng Anh chỉ dài khoảng 6 dòng, nhưng anh vẫn bỏ ra hàng giờ đồng hồ, tra đi tra lại từ vựng phù hợp nhất với ngữ cảnh…

Chàng trai chuyên toán sở hữu tác quyền cách học ngoại ngữ đặc biệt -0

Lê Đình Lực chia sẻ về những bước ngoặt trong cuộc đời mình. (Ảnh: Nhật Minh)

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng tư duy logic đặc biệt của 1 học sinh chuyên toán, Lê Đình Lực đã tìm ra 1 phương pháp mới, hiệu quả để học tiếng Anh. Bằng phương pháp này, anh không những đuổi kịp bạn bè, tháo bỏ được áp lực học để đối phó, mà còn dần cảm nhận được sự lôi cuốn của việc học ngoại ngữ. Khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh sở hữu tấm bằng TOEFLiBT với điểm số 100/120.

“Phương pháp của tôi tương tự như 1 công thức toán học với khả năng ứng dụng cho nhiều trường hợp, dựa trên nguyên tắc phân tích, loại bỏ thông tin thừa, tìm ra sự kết nối giữa các vấn đề. Tôi cũng áp dụng thêm 1 số nguyên tắc siêu trí nhớ vào việc học từ vựng”, chàng trai quê Gia Lai chia sẻ.

Bước ngoặt cuộc đời

Sau khi thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Đình Lực bỗng mất phương hướng. Xin học bổng du học thất bại, anh càng chán nản và quyết định dành hẳn 1 năm dừng hẳn mọi việc để tìm hiểu kỹ hơn về sở trường, đam mê, mục đích sống của chính mình.

Kết thúc thời gian trên, Lê Đình Lực tiếp tục con đường chinh phục học vấn 1 cách mạnh mẽ nhất có thể. Anh tốt nghiệp cùng lúc 2 trường đại học, trở thành Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Australia và nuôi dự định thẳng tiến tới tấm bằng Tiến sĩ.

Để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, anh mở 1 lớp dạy tiếng Anh nhỏ ngay tại nơi ở. Thời gian đầu, vì sĩ số lớp quá thấp, anh phải gom tất cả học viên ở nhiều trình độ khác nhau lại học chung. Thế nhưng, chỉ sau 1 vài khóa học, nhiều người đã tìm đến lớp học của anh để tiếp cận phương pháp học tiếng Anh dựa trên toán học lạ lùng nhưng vô cùng hiệu quả.

Bén duyên với nghề giáo từ khi nào chẳng hay, anh quyết định đầu tư nghiêm túc vào “đứa con tinh thần” là hệ thống Anh ngữ DOL IELTS Đình Lực. Nhờ được đầu tư tích hợp nhiều công nghệ, hệ thống học tiếng Anh của anh đã phát triển rất nhanh chóng, ngày càng được nhiều người biết đến tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mới đây, Lê Đình Lực đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận tác quyền phương pháp dạy và học ngoại ngữ Linearthinking. Đầu năm 2021, anh còn tự chắp bút và xuất bản 1 cuốn sách có tên “Thông não IELTS Reading cùng Linear”, được độc giả tích cực đón nhận.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống Anh ngữ của Đình Lực cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng nặng nề. Anh thừa nhận, trong thời gian qua, nhiều lúc đã “mất ăn, mất ngủ”, thậm chí sống trong dằn vặt, tự ti với chính gia đình nhỏ của mình vì mỗi tháng tiêu tốn hàng trăm triệu đồng trả chi phí nhân sự, cơ sở vật chất, lãi vay ngân hàng… trong khi các lớp học vẫn phải đóng cửa.

Một lần nữa, tư duy logic của “dân” chuyên toán lại giúp Đình Lực biến nguy thành cơ. Anh tận dụng triệt để yếu tố công nghệ đã “cài cắm” trong hệ thống, dồn lực phát triển mạnh mẽ trang chủ DOL.vn gắn với cải thiện tính tương tác, tăng cường kết nối, đồng bộ việc học trực tiếp và trực tuyến… Nhờ đó, hệ thống Anh ngữ của anh hiện vẫn phát triển tốt trong đại dịch.

Chia sẻ về “thì tương lai”, Đình Lực cho biết sẽ nghiên cứu số hóa những kiến thức học tiếng Anh để dù học trực tuyến, nhưng học viên vẫn có thể trải nghiệm hiệu quả các khóa học tương đương học trực tiếp với chi phí thấp hơn.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.