Chấn chỉnh giá cả dịch vụ phi hàng không tại một số sân bay lớn

Vài ngày trước, trong khi chờ lên máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, một nữ hành khách đã mua một chiếc bánh mì để lót dạ. Cảm nhận của chị là chất lượng bánh mì rất bình thường, nếu không muốn nói là không ngon, nhưng lại có giá “siêu đắt”: 7,8 USD, tương đương 208.000 đồng.

Chiếc bánh mì kẹp thịt heo xá xíu của cửa hàng Bigbowl bán tại sân bay Nội Bài có giá 7,8 USD, tương đương 208.000 đồng.
Chiếc bánh mì kẹp thịt heo xá xíu của cửa hàng Bigbowl bán tại sân bay Nội Bài có giá 7,8 USD, tương đương 208.000 đồng.

Theo phản ánh của chị, bên trong bánh mì chỉ có một ít nhân thịt lợn và rau dưa đi kèm, hương vị bình thường không có gì đặc sắc. Mặc dù vẫn biết đồ ăn ở sân bay thông thường có giá cao hơn bên ngoài nhưng mức giá như vậy là quá đắt.

Đây là thực trạng chung diễn ra từ lâu ở nhiều sân bay lớn tại Việt Nam như Nội Bài, Tân Sơn Nhất,… Hầu hết các đồ ăn đều có giá “trên trời”, phổ biến gấp 3-4 lần, thậm chí có mặt hàng gấp gần chục lần so với bên ngoài sân bay.

Hơn 10 năm trước, chuyện chai nước, bát mì tôm tại sân bay có giá “trên trời” đã từng gây bức xúc đối với dư luận xã hội, khiến lãnh đạo bộ quản lý chuyên ngành phải đích thân vào cuộc chấn chỉnh, xử lý và sau đó, giá cả các mặt hàng bán tại sân bay đã “giảm nhiệt”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này lại có xu hướng tái diễn.

Một số hành khách thường xuyên đi công tác hay du lịch nước ngoài bằng đường hàng không cũng phải kêu trời vì nếu so với nhiều sân bay của các nước khác như: Singapore, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc,… nhất là khu vực ga đi quốc tế, mức giá bán ở sân bay Việt Nam đắt hơn khá nhiều. Thông thường ở các nước khác, đồ ăn bán tại sân bay chỉ cao hơn bên ngoài khoảng 20-30%, không “đội giá” gấp 5-7 lần như sân bay Việt Nam.

144.jpg
Nhiều mặt hàng bán tại sân bay Việt Nam có giá quá cao so với mặt bằng chung của thị trường.

Theo nhận định của một số chuyên gia, do phải chịu nhiều loại chi phí, mức giá tại sân bay thường cao hơn so với bên ngoài. Các sân bay thường biệt lập với khu vực dân cư, xa trung tâm, chi phí mặt bằng, nhân sự, vận chuyển hàng hóa rất cao; đồ ăn tại sân bay cũng đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, khâu chế biến cũng được kiểm soát chặt chẽ,…

Ngày 16/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cục đã có báo cáo Bộ Xây dựng liên quan vụ việc bánh mì có giá 208.000 đồng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài mà dư luận xã hội phản ánh thời gian qua. Ngay sau sự việc xảy ra, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp Cảng vụ hàng không miền bắc tiến hành xác minh, làm rõ.

Theo kết quả xác minh, sản phẩm bánh mì mà khách hàng phản ánh là của cửa hàng Bigbowl tại khu vực cách ly (tầng 3, Nhà ga T2), cửa hàng thương hiệu nổi tiếng tại các sân bay lớn ở Việt Nam (Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Đà Nẵng, Cam Ranh) và đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Sản phẩm bánh mì kẹp thịt heo xá xíu được sử dụng nguyên liệu thịt lợn nhập khẩu từ Brazil với trọng lượng khoảng 200 gram. Giá bán sản phẩm được cửa hàng niêm yết đầy đủ, công khai, dễ nhận biết tại quầy theo đúng quy định hiện hành. Ngoài sản phẩm trên, cửa hàng còn cung cấp các loại bánh mì khác với mức giá từ 2,1 USD trở lên nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Tại Nhà ga T2 của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện có 24 quầy hàng đang hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát với đa dạng các sản phẩm dịch vụ từ hàng hóa thiết yếu theo quy định. Giá bán các sản phẩm, dịch vụ được niêm yết công khai từ 20.000 đồng tại khu vực công cộng và từ 1,5 USD/sản phẩm tại khu vực cách ly.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang hợp tác kinh doanh các loại hình dịch vụ phi hàng không gồm: ăn uống, giải khát; bách hóa lưu niệm; kinh doanh miễn thuế,…. Các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không tại cảng đều tuân thủ quy định về hàng hóa thiết yếu; bảo đảm chất lượng dịch vụ về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, đồng thời thực hiện niêm yết giá đầy đủ, công khai và minh bạch theo quy định.

Khi nghe lý giải sản phẩm bánh mì kẹp thịt heo xá xíu “sử dụng nguyên liệu thịt lợn nhập khẩu từ Brazil”, nhiều người sẽ cho rằng, nguyên liệu nhập khẩu cho nên giá cao là đương nhiên. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy. Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 366,8 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 735,29 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và tăng 14,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 56,1 nghìn tấn, trị giá 149,66 triệu USD, tăng 77,7% về lượng và tăng 112,3% về trị giá so với cùng kỳ. Giá trung bình nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam trong 5 tháng ở mức 2.661 USD/tấn, tăng 19,5% so với 5 tháng đầu năm 2024. Như vậy, có nghĩa giá nhập khẩu trung bình chưa tới 2,7 USD/kg (tương đương khoảng 70 nghìn đồng), rẻ hơn thịt lợn tươi trong nước.

145.jpg
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát hoạt động các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ trên sân bay, bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền bắc thực hiện kiểm tra, giám sát hằng ngày theo kế hoạch đối với hoạt động cung cấp dịch vụ phi hàng không, bao gồm chất lượng dịch vụ, giá dịch vụ cơ bản thiết yếu và niêm yết giá theo quy định, đồng thời yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường giám sát, rà soát hoạt động của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tại nhà ga, bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi chính đáng của hành khách.

Ngoài ra, Cục cũng có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị quản lý các sân bay, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường chỉ đạo hoạt động cung cấp dịch vụ phi hàng không tại các cảng hàng không; kịp thời chấn chỉnh ngay các nội dung bất cập, ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ tại nhà ga hành khách, quyền lợi chính đáng của khách hàng; bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ, sản phẩm bán ra; niêm yết công khai giá; bảo đảm văn minh, lịch sự, chu đáo.

Đành rằng, mức giá các dịch vụ trên sân bay do phải gánh nhiều khoản chi phí nên có sự khác biệt với thị trường chung, nhưng cũng phải nằm trong mức độ mà thị trường chấp nhận được, chứ không thể cao một cách bất hợp lý như vậy, gây bức xúc kéo dài trong dư luận xã hội.

Trong con mắt của du khách, bạn bè quốc tế, sân bay chính là bộ mặt của quốc gia, đất nước. Vì thế, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, giữ vị thế, hình ảnh bộ mặt cửa ngõ quốc gia, các cơ quan quản lý chức năng cần kiểm soát chặt chẽ, phát hiện và xử lý nghiêm những đơn vị, tổ chức, cá nhân lạm dụng vị thế độc quyền trong kinh doanh tại khu vực sân bay để nâng hoặc hạ giá dịch vụ và hàng hóa bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.