Chậm giải quyết “điểm đen” giao thông đô thị

Quá trình đô thị hóa, dân số và lượng phương tiện tăng nhanh đã gây ra không ít bất cập về giao thông đô thị ở Hà Nội. Việc giải quyết những bất cập này vừa là đòi hỏi cấp thiết, vừa là cơ sở để xây dựng Thủ đô phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Nhiều tuyến đường vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: NGUYỆT ANH
Nhiều tuyến đường vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: NGUYỆT ANH

1/ Bất cập đầu tiên của giao thông đô thị chính là nạn kẹt xe đang diễn ra mỗi ngày ở Thủ đô. Số lượng phương tiện giao thông tăng quá nhanh, trong khi công tác quy hoạch cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp, khiến tình trạng ùn tắc xảy ra ở nhiều tuyến đường, nhất là trong các khung giờ cao điểm diễn ra thường xuyên hơn. Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, 10 năm qua đã có 36 điểm ùn tắc giao thông được “xóa sổ”. Tuy nhiên, tính đến tháng 8 năm nay, Hà Nội vẫn còn hơn 30 điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng tập trung tại một số tuyến đường như Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Lê Văn Lương. Bên cạnh đó, vào khung giờ cao điểm, tại nhiều tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm như Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, Kim Mã… vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng các phương tiện di chuyển khó khăn. Trong các dịp lễ, Tết, tình trạng ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào thành phố luôn diễn biến phức tạp.

Chị Lê Thị Thanh ở quận Nam Từ Liêm chia sẻ: “Dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, quãng đường từ nhà ra Pháp Vân, Hoàng Mai chưa đầy 13km nhưng gia đình tôi phải di chuyển trong hơn 1,5 giờ do tắc đường. Vào các ngày nghỉ dịp lễ, Tết, ra khỏi nội thành thật sự là một việc rất khó khăn”. Còn chị Quỳnh Hoa ở chung cư Licogi13 (Nhân Chính, Thanh Xuân) cho biết, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc kéo dài, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, tắc cả vành đai 3 trên cao khiến việc đi lại rất khó khăn.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân tắc đường một phần do ý thức chấp hành của người dân chưa cao. Dù hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thủ đô đã được bố trí đầy đủ song tại các nút giao thông, không khó để bắt gặp hình ảnh phương tiện xe mô-tô hay ô-tô vượt đèn đỏ. Cùng với đó là tình trạng vi phạm việc dừng, đỗ xe tràn lan khắp nơi, không nhường đường và thậm chí “độc chiếm” vỉa hè của người đi bộ. Một thực trạng nữa đang diễn ra khá phổ biến hiện nay đến từ ý thức của người tham gia giao thông là chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Dù đã có những chế tài xử phạt nghiêm những hành vi trên nhưng hầu như ngày nào Hà Nội cũng ghi nhận các vụ va chạm, khiến cho ùn tắc giao thông kéo dài, thậm chí dẫn đến những tai nạn đáng tiếc gây thiệt hại về cả người và tài sản.

Ngoài ra, sự ùn tắc cục bộ giao thông còn đến từ việc Hà Nội “cứ mưa là ngập”. Từ đầu năm 2022 trở lại đây, tình trạng này đang trở nên nghiêm trọng hơn khi những cơn mưa lớn xuất hiện ngày một nhiều, đặc biệt ở các tuyến phố, khu vực bị ngập sâu, cửa ngõ Thủ đô như khu vực đường gom An Khánh, Tố Hữu. Việc thoát nước chậm trễ khiến nhiều tuyến phố xảy ra tình trạng ngập nặng, các phương tiện ô-tô, xe máy hư hỏng, đời sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia lý giải việc “cứ mưa là ngập”, nhất là ở khu vực nội thành Hà Nội là do diện tích ao, hồ đã giảm mạnh so với trước. Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa cao, cao ốc, chung cư xây dựng nhiều, dân số cơ học tăng cao đã tạo áp lực lớn đối với hệ thống thoát nước thải vốn đã thiếu đồng bộ.

2/ Để khắc phục những bất cập nói trên, theo các chuyên gia, ngoài việc tuyên truyền để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, TP Hà Nội cần nâng cao cả công tác làm quy hoạch và quản lý việc thực hiện quy hoạch. Cần thực hiện nghiêm quy hoạch đã được phê duyệt, không “tùy tiện” điều chỉnh quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch xa rời lợi ích chung, làm gia tăng những áp lực không đáng có lên hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.

Thực tế, quỹ đất dành cho giao thông hiện nay còn rất thấp, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp được tốc độ phát triển của xe cộ. Có những tuyến phố được quy hoạch mở rộng đường nhưng đã hơn 10 năm vẫn chỉ “nằm” trên giấy, thí dụ như tuyến đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân). Vì vậy, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị tương xứng với sự phát triển của Thủ đô là vấn đề cần sớm được thực hiện, thậm chí có thể tính đến chuyện quy hoạch lại hệ thống giao thông chỉ dành cho ô-tô hay cho xe máy chứ không phải hỗn hợp dẫn đến lộn xộn như hiện nay.

Những năm qua, TP Hà Nội đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để cải thiện hạ tầng giao thông. Trong đó tập trung vào các tuyến đường sắt đô thị, các tuyến đường vành đai, cải tạo, mở rộng các tuyến đường xuyên tâm và nút giao thông trọng điểm, tuy nhiên, hiệu quả đem lại chưa cao. Theo thông tin mới nhất từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong tám tháng đầu năm 2022, thành phố chỉ mới xử lý được ba “điểm đen” ùn tắc giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.