Cầu 110 xây dở rồi bỏ hoang

Dự án Cầu 110 nằm giữa địa giới hành chính hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh từ Km1667+570 - Km1738+148 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, có kinh phí thực hiện khoảng 24 tỷ đồng. Tuy nhiên, do địa phương chậm giải phóng mặt bằng khiến dự án thực hiện được 80% rồi bỏ hoang 7 năm nay, gây lãng phí ngân sách Nhà nước và bức xúc trong nhân dân.
Do tỉnh Đắk Lắk gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên Dự án Cầu 110 thực hiện được 80% rồi bỏ hoang 7 năm nay.
Do tỉnh Đắk Lắk gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên Dự án Cầu 110 thực hiện được 80% rồi bỏ hoang 7 năm nay.

1/Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về việc tiếp tục đầu tư, hoàn thiện Cầu 110 đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk.

Theo Bộ GTVT, Dự án Cầu 110 thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh từ Km1667+570 - Km1738+148 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, với tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 của Quốc hội. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng Cầu 110 mới có quy mô bề rộng 9 m bên cạnh cầu hiện hữu, thời gian hoàn thành năm 2017, kinh phí thực hiện khoảng 24 tỷ đồng.

Dự án được triển khai năm 2013, hoàn thành năm 2015, trong đó cầu 110 cũ giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, mặc dù Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và huyện Ea H’leo, chưa kể các cuộc làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc thực hiện dự án. Thế nhưng, do tỉnh Đắk Lắk chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến hết thời gian thực hiện dự án, bao gồm cả thời gian gia hạn đến tháng 12/2018, dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 80% khối lượng, còn lại khoảng 20% là khối lượng đường đầu Cầu 110 chưa thể hoàn thành.

Từ các vướng mắc liên quan tiến độ, thủ tục phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng của địa phương chậm trễ dẫn đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự án được bố trí từ năm 2016 đã phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, triển khai thủ tục dừng dự án để thực hiện công tác quyết toán dự án theo quy định. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của dự án, thu hồi về ngân sách Nhà nước và không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

2/Từ đó đến nay, Dự án Cầu 110 bị dừng thi công không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, nguy cơ mất an toàn giao thông cao mà còn gây lãng phí ngân sách nhà nước. Do đó, việc xem xét bố trí vốn để Dự án được triển khai hoàn thành là rất cấp thiết. Mặc dù trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện Cầu 110 nhưng Bộ vẫn chưa thể cân đối nguồn lực và bố trí vốn để hoàn thành cầu 110. Tại Văn bản số 1283/BGTVT-KHĐT ngày 14/2/2023 của Bộ GTVT trả lời tỉnh Đắk Lắk ghi rõ, căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 2/2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đối với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nên Bộ GTVT hiện tại chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư hoàn thiện dự án.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 nối liên giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai, bảo đảm việc lưu thông thuận lợi trên đường Hồ Chí Minh, khắc phục tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và tránh gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.