Cấp, đổi phù hiệu cho xe hợp đồng

Mặc dù đã tích cực đôn đốc, nhắc nhở, chuẩn bị các điều kiện để các đơn vị vận tải triển khai cấp lại phù hiệu xe hợp đồng theo quy định, tuy nhiên đến nay, số lượng phương tiện tại Hà Nội được cấp lại phù hiệu còn ít so với thực tế. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cơ quan chức năng cần có phương án đơn giản hóa thủ tục, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý những đơn vị vi phạm.

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ ngày 1-7, tất cả xe ô-tô chở khách dưới chín chỗ đang sử dụng phù hiệu hoạt động hiện tại sẽ hết hiệu lực, cần phải làm thủ tục để được cấp phù hiệu mới theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô. Sau thời gian trên, các xe không có phù hiệu mới sẽ được kiểm tra, xử lý, dừng hoạt động theo quy định. Hiện có khoảng 40 nghìn xe hợp đồng, xe du lịch dưới chín chỗ được cấp phép trên địa bàn Hà Nội thuộc diện phải đổi phù hiệu. Như vậy cùng với 19 nghìn xe taxi đang được cấp phép hoạt động, số xe chở khách dưới chín chỗ đang hoạt động trên địa bàn thành phố là 59 nghìn xe.

Dù thời hạn không còn nhiều, nhưng nhiều xe trong diện này vẫn chưa đổi sang mẫu phù hiệu mới; trên xe vẫn đang dán phù hiệu theo quy định cũ không có phản quang. Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thủ tục cấp đổi phù hiệu “xe hợp đồng” đã được đăng tải trên trang web của Sở và hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải, hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết. Các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan trước khi nộp hồ sơ xin cấp, đổi. 

Trong khi đó, theo các lái xe, thủ tục còn mất khá nhiều thời gian, nhất là khi thực hiện niêm yết phù hiệu, bởi việc này được thực hiện khi có mặt đại diện ba bên là nhân viên của Sở Giao thông vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe. Nhưng do nhân sự mỏng, dẫn đến trường hợp dù đã lên lịch, nhưng một trong hai bên còn lại vắng mặt, dẫn tới lái xe không được dán, chờ đợi mất rất nhiều thời gian, gây thiệt hại về kinh tế cho lái xe vì họ phải tắt ứng dụng gọi xe trong thời gian này.

Ngoài ra, một số lái xe còn bày tỏ bức xúc khi phải nộp thêm tiền phí ngoài quy định, bởi trước đó đã phải đóng một khoản tiền để được hoạt động. Một lái xe (đề nghị giấu tên) cho biết: “Tôi bị yêu cầu phải nộp thêm 300 nghìn đồng gọi là “phí đổi lại”, điều này rất vô lý, khi ngày trước đã phải đóng 700 nghìn đồng duy trì hoạt động”.

Để xác minh thông tin phản ánh, Sở Giao thông vận tải đã giao Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh thông tin đã nêu. Theo kết quả xác minh tại ba đơn vị (Hợp tác xã Nam Anh, Toàn Cầu và Phù Đổng), các đơn vị xác nhận việc có thu thêm tiền (300 nghìn đồng) của xã viên trong hợp tác xã để chi phí cho việc cấp đổi phù hiệu. Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải) Nguyễn Tuyển khẳng định: “Đối với mỗi xe được cấp, đổi phù hiệu, Sở Giao thông vận tải chỉ thu tiền mua phôi ấn chỉ loại mới với giá 2.650 đồng/phù hiệu. Sở cũng không yêu cầu doanh nghiệp thu thêm loại phí nào của lái xe, cổ đông góp vốn. Người dân khi phát hiện có các khoản thu bất thường có thể phản ánh ngay đến Sở để được hỗ trợ làm rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng”.

Liên quan đến kiến nghị của một số doanh nghiệp cho rằng khâu dán phù hiệu mới trên xe còn gặp khó khăn, đại diện Sở Giao thông vận tải khẳng định, dù việc cấp, đổi phù hiệu cho xe hợp đồng dưới chín chỗ thời gian gần đây được triển khai nhiều hơn, nhưng chưa thấy khó khăn gì rõ rệt. Cụ thể, ông Nguyễn Tuyển cho biết, Sở đã xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho trường hợp việc cấp, đổi phù hiệu xe hợp đồng dưới chín chỗ tăng đột biến. Sở đã bố trí bổ sung cán bộ, mở thêm các điểm dán phù hiệu tập trung cho nên vừa qua, tất cả các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đã được cấp, đổi hoàn tất. Đối với kiến nghị cho doanh nghiệp được tự dán phù hiệu và cơ quan quản lý giám sát qua các phương tiện khác, do đây là quy định cứng, Sở không đủ thẩm quyền để chấp thuận hay không mà phải do Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp và đề xuất lên Bộ xem xét, trả lời”, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết.

Để bảo đảm thực hiện đúng các quy định, đáp ứng được mục tiêu đặt ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô theo hợp đồng, khẩn trương thực hiện thủ tục cấp lại phù hiệu cho xe hợp đồng có sức chứa dưới chín chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu theo quy định. Thời gian xong trước ngày 1-7-2021, sau thời gian đó, Sở sẽ thông báo đến các cơ quan chức năng danh sách phù hiệu không còn hiệu lực để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.