Cần làm gì để quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu cho sản phẩm OCOP?

Để quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu cho sản phẩm OCOP, các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện nhiều hoạt động phối hợp, xây dựng các điểm bán thu hút khách hàng trong và ngoài nước.
Thạch đen Hồng Nhung, Lạng Sơn, sản phẩm OCOP 3 sao. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)
Thạch đen Hồng Nhung, Lạng Sơn, sản phẩm OCOP 3 sao. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Cần làm gì để quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu cho sản phẩm OCOP? (Nguyễn Hoàng My, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh)

Để quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu cho sản phẩm OCOP, các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện những hoạt động sau:

- Đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu cho sản phẩm thông qua các hội chợ; triển lãm; sự kiện tôn vinh, quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp quốc gia, cấp vùng, cấp địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.

- Xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu, tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.

- Phối hợp các cơ quan, ban, ngành xây dựng hệ thống trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với hỗ trợ khởi nghiệp và thiết kế mẫu mã, giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

- Thử nghiệm và nhân rộng điểm bán hàng OCOP; các tuyến phố OCOP; hệ thống phân phối sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử và các phương tiện giao thông; các trung tâm giới thiệu OCOP đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch nông thôn.

- Xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu, bán sản phẩm OCOP riêng và đặc trưng gắn với các sản phẩm quà tặng, đặc sản địa phương.

- Xây dựng hệ thống xúc tiến thương mại, quảng cáo sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế; nâng cao năng lực hệ thống logicstic trong thương mại; triển khai các chương trình quảng bá, nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

- Thành lập Không gian triển lãm và phát triển sản phẩm OCOP quốc gia nhằm tập hợp đào tạo, kết nối cung-cầu, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

- Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm mở rộng phát triển sản phẩm OCOP ra thị trường nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

Tinh dầu củ gừng, Hà Nội, sản phẩm OCOP 4 sao. (Ảnh: NHẬT QUANG)

Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng trong Chương trình OCOP được triển khai như thế nào?

Một trong các tiêu chí hàng đầu để xét công nhận sản phẩm OCOP là phải mang đậm nét đặc trưng của địa phương, gắn với tổ chức sản xuất và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn và xây dựng vùng nguyên liệu ổn định. Từ đó, tăng cường đầu tư công nghệ để chế biến, bảo quản các sản phẩm chất lượng cao.
Sản phẩm Hương Quế Văn Yên của Hợp tác xã Quế Văn Yên, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Nhật Quang)

Hoạt động tư vấn Chương trình OCOP là gì?

Hoạt động tư vấn Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là hoạt động dịch vụ, hỗ trợ, bao gồm hướng dẫn chu trình OCOP; hỗ trợ kỹ thuật, tập huấn đào tạo cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP và các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương về xây dựng kế hoạch, hình thành ý tưởng, lựa chọn sản phẩm, nâng cấp và hoàn thiện các điều kiện để được công nhận sản phẩm OCOP...