Cần đội ngũ giáo viên dạy môn tích hợp

Dạy và học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn được coi là vấn đề khó trong các nhà trường, đặc biệt là thiếu đội ngũ giáo viên giảng dạy.
Một buổi trải nghiệm học môn Lịch sử - Địa lý của học sinh Trường THCS Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội).
Một buổi trải nghiệm học môn Lịch sử - Địa lý của học sinh Trường THCS Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tích hợp vẫn mờ nhạt

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, ở cấp THCS, những môn học tích hợp là: Lịch sử và Địa lý; Khoa học tự nhiên (Hóa học, Sinh học, Vật lý); Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật); Giáo dục địa phương.

Sau 5 năm ngành giáo dục công bố các môn tích hợp, tại nhiều diễn đàn, các thầy cô giáo, đại diện các trường, các nhà quản lý giáo dục vẫn đang gặp nhiều khó khăn với vấn đề gọi là tích hợp nhưng từ chương trình tổng thể; chương trình môn học; giáo trình bồi dưỡng giáo viên đến sách giáo khoa lại chủ yếu vẫn được trình bày riêng lẻ theo từng nội dung của phân môn. Như vậy, yếu tố tích hợp vẫn rất mờ nhạt. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên từ trước tới nay vẫn chỉ được đào tạo đơn môn tại các trường sư phạm. Để đứng lớp dạy các môn tích hợp, các thầy, cô phải học thêm kiến thức của những môn khác và tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn theo quy định.

Cụ thể, nội dung kiến thức bồi dưỡng chứng chỉ tích hợp cho giáo viên theo Quyết định 2454 về Chương trình bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn Khoa học tự nhiên; Quyết định 2455 về Chương trình bồi dưỡng giáo viên THCS môn Lịch sử và Địa lý cũng được bố trí từng phân môn riêng lẻ. Ngay cả giảng viên đứng lớp bồi dưỡng chứng chỉ theo các quy định này cũng dạy theo giáo trình từng phân môn riêng chứ không có giảng viên dạy môn tích hợp. Về đội ngũ quản lý, chuyên viên ở các sở cũng không có chuyên viên tích hợp… Chưa kể, đó còn là những “rắc rối” ở các trường chung quanh chuyện phân tiết dạy phân môn, kiểm tra và đánh giá đối với môn tích hợp.

Chính vì vậy, để dạy các môn tích hợp rất cần có đội ngũ giáo viên được đào tạo sư phạm bài bản, chính quy từ các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) để thích hợp với kiến thức liên môn và nhiều kỹ năng mới.

Nhiều đơn vị đào tạo vào cuộc

Là trường đầu tiên mở ngành đào tạo giáo viên dạy hai môn tích hợp là Lịch sử-Địa lý và Khoa học tự nhiên, TS Nguyễn Hoàng Trang, Giảng viên Trường ĐH Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Với Chương trình học tích hợp, các bạn sinh viên chủ yếu được rèn luyện dạy học kiến thức tích hợp và xây dựng các chủ đề tích hợp. Qua đó, có thể vận dụng được liền mạch nội dung kiến thức của những lĩnh vực đơn lẻ và xây dựng một bài học mang tính linh hoạt theo những chủ đề, yêu cầu của bối cảnh thực tế”.

PGS, TS Ngô Chí Thành, Trưởng khoa Sư phạm, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cũng cho biết: “Khoa Sư phạm chúng tôi có những hoạt động trải nghiệm gọi là Forbes vào tháng 11 hằng năm để các bạn sinh viên rèn nghề. Thí dụ như thi giảng, thi thiết kế phương tiện dạy học, làm các video… để khi ra trường, các bạn có kinh nghiệm và kiến thức về các hoạt động trải nghiệm. Từ năm thứ hai, các giáo sinh đã thực tập tại các trường phổ thông. Tăng cường hoạt động trải nghiệm là yêu cầu bắt buộc đối với đào tạo sư phạm tích hợp vì vậy thực hành thiên nhiên, trải nghiệm thực tế tại các địa điểm lịch sử luôn được nhà trường tổ chức xuyên suốt bốn năm học”.

Được biết, mùa tuyển sinh năm học 2024-2025, lần đầu tiên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội mở đào tạo ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) và Khoa học tự nhiên (mã số 71402470 trình độ ĐH. Trước đó, từ năm 2019, một số ĐH, cao đẳng (CĐ) sư phạm bắt đầu tuyển sinh ngành sư phạm liên môn, chuẩn bị đội ngũ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó phải kể tới Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh mở ngành đào tạo Sư phạm Khoa học tự nhiên. Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế tuyển mới các ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên, Giáo dục pháp luật, Lịch sử - Địa lý; Trường ĐH Vinh tuyển mới ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên; Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng tuyển mới ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên; Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên tuyển ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên…

Bạn Nguyễn Thu Mại, sinh viên Khoa Sư phạm - Trường ĐH Giáo dục: “Môi trường học của chúng em rất đa dạng. Có thể học trong phòng thí nghiệm, có thể đi kiến tập, thực tập ở các trường phổ thông. Qua đó, chúng em học hỏi kinh nghiệm từ nhiều thầy, cô, từ nhiều môi trường khác nhau. Từ đó, chúng em có được những kiến thức tích hợp, là hành trang để giảng dạy sau này”.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.