Các ưu tiên chiến lược phục hồi du lịch

Tài liệu Xây dựng kế hoạch tổng thể phục hồi du lịch Việt Nam (2022-2026) do Liên minh châu Âu tài trợ nghiên cứu, đề ra 11 giải pháp mang tính chiến lược cần ưu tiên để phục hồi thị trường du lịch. Trong đó, các lĩnh vực ưu tiên chiến lược được xác định từ việc đơn giản hóa các quy định về thị thực và bảo đảm thông tin liên lạc hiệu quả trong các tình huống khủng hoảng như đại dịch Covid-19, bảo đảm đủ nguồn vốn cho ngành du lịch, tạo môi trường thuận lợi và toàn diện cho khu vực tư nhân hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển và tập trung vào thị trường.
Cần tập trung đầu tư vào quảng bá và tiếp thị du lịch. Ảnh: HẢI NAM
Cần tập trung đầu tư vào quảng bá và tiếp thị du lịch. Ảnh: HẢI NAM

Ưu tiên về vấn đề thị thực

Du khách quốc tế tiềm năng đến Việt Nam đang gặp phải một số rào cản và thách thức bao gồm: Thông tin và hướng dẫn không rõ ràng với các quy định về thị thực và các yêu cầu về y tế; một số trang web cho thông tin không đủ rõ ràng về địa chỉ và thông tin chính thức; các trang web chính thức thiếu thông tin cập nhật; có các lựa chọn thị thực khác nhau; thiếu hỗ trợ cho việc xin thị thực trực tuyến; các quy tắc gia hạn khó khăn; thủ tục rườm rà đối với thị thực dài hạn.

Để xử lý những vướng mắc trên, các chuyên gia đưa ra một giải pháp có thể xem xét thực hiện trong ngắn hạn hoặc ngay lập tức, như đơn giản hóa các thủ tục nộp hồ sơ, chuẩn hóa việc gia hạn các loại thị thực, cắt giảm hoặc đơn giản hóa các loại thị thực dành cho du khách và bảo đảm cập nhật thông tin chính thức từ các kênh thông tin của chính phủ. Thực tế, những du khách tiềm năng đến Việt Nam tìm hiểu các quy định và thủ tục thị thực hiện hành đều thấy nhiều trang web chính thức của Chính phủ không được cập nhật cũng như một số trang web tuyên bố cung cấp thông tin chính thức nhưng lại là của đại lý du lịch tư nhân. Chính phủ cần thiết phải chỉ định một cơ quan cấp bộ chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chính thức được cập nhật đầy đủ và chính xác. Điều quan trọng không kém là thông tin chính thức cập nhật như vậy phải được phổ biến cho các cơ quan chính phủ khác, các cơ quan đại diện ở nước ngoài và các đơn vị tư nhân.

Bảo đảm đủ ngân sách cho ngành du lịch

Hiện tại, ngân sách nhà nước dành cho tiếp thị và phát triển du lịch theo truyền thống vẫn tương đối thấp nếu xét về quy mô và tầm quan trọng của du lịch Việt Nam và chưa phản ánh được tầm quan trọng của du lịch đối với nền kinh tế. Ngay cả khi du lịch đạt đỉnh vào năm 2019 trước dịch Covid-19, ngân sách tổng thể dành cho tiếp thị và quảng bá Việt Nam là một điểm đến du lịch chỉ là 1-2 triệu USD, chỉ bằng một phần nhỏ (dưới 0,01%) doanh thu ước tính từ du lịch quốc tế và nội địa, ước đạt 32 tỷ USD.

Gần đây, Chính phủ đã phân bổ khoảng 300 tỷ đồng (khoảng 13,5 triệu USD) cho Quỹ Hỗ trợ Phát triển du lịch mới thành lập, chủ yếu được sử dụng cho mục đích tiếp thị và quảng bá trong thời gian hai năm, tương ứng với dưới 7 triệu USD mỗi năm. Mặc dù đây là một mức tăng đáng kể so với ngân sách trước giai đoạn dịch Covid-19, nhưng nó vẫn còn rất hạn chế, chỉ chiếm 0,02% thu nhập ước tính từ du lịch trước dịch Covid-19. Hơn nữa, tại thời điểm viết báo cáo, không có thỏa thuận nào về cách sử dụng và phân bổ nguồn vốn dường như đã được thực hiện giữa các bên liên quan chính. Việc phân bổ ngân sách cũng không thể so sánh với các điểm đến cạnh tranh trong khu vực. Thí dụ ở Thailand, ngành du lịch nước này đang dành khoảng 30 triệu USD để phục hồi du lịch và tạo ra khoảng 42 tỷ USD.

Vì vậy, rất cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của du lịch và sự cần thiết phải đầu tư vào tiếp thị và phát triển du lịch để bảo đảm sự phát triển bền vững trong tương lai. Một lựa chọn khác là cho sự tham gia trực tiếp của khu vực tư nhân vào tiếp thị và phát triển sản phẩm thông qua phương thức đối tác công tư (PPP) như phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch (HTPTDL), Hội đồng Tư vấn Du lịch và Tổng cục Du lịch. Một thí dụ tích cực về sự tham gia của khu vực tư nhân trong tiếp thị và quảng bá là việc thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch ở London (Anh) gần đây, được khu vực tư nhân tài trợ hoàn toàn thông qua Hội đồng Tư vấn du lịch. Chính phủ cũng có thể miễn giảm thuế cho khu vực tư nhân khi đầu tư vào tiếp thị và phát triển du lịch.

Nghiên cứu để thực hiện hợp tác công - tư

Hiện tại, cấu trúc du lịch quốc gia và khu vực của Việt Nam do Chính phủ chi phối mà chưa có sự đại diện của khu vực tư nhân. Khu vực tư nhân chỉ có đại diện trong các ban tư vấn như Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân. Ngoài ra, khu vực du lịch tư nhân được tổ chức trong một loạt các hiệp hội du lịch với Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDL) là hiệp hội chính. Thành viên của HHDL hiện bao gồm các hiệp hội tiểu ngành liên quan đến du lịch, các công ty và cá nhân trong lĩnh vực du lịch tư nhân. Tuy nhiên, hầu hết các hiệp hội du lịch khu vực tư nhân vẫn chưa mang tính đại diện đầy đủ và thường không được coi là tổ chức phát ngôn của ngành. Hơn nữa, nhiều hiệp hội được quản lý bởi các cựu công chức khu vực nhà nước, chủ yếu từ Tổng cục Du lịch.

Nên cách rõ ràng và bền vững nhất để bảo đảm sự tham gia trực tiếp của khu vực tư nhân vào việc lập kế hoạch, phát triển và tiếp thị du lịch ở Việt Nam là thông qua việc thành lập một tổ chức du lịch khu vực công-tư với một ban giám đốc có cả hai đại diện khu vực công và tư nhân cũng như một ban thư ký chuyên nghiệp chính thức với trình độ cần thiết. Các tổ chức du lịch hợp tác công - tư như vậy được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tổng cục Du lịch Thailand là một thí dụ, các đại diện của Hội đồng Du lịch Thailand cũng như cá nhân đủ tiêu chuẩn do Bộ trưởng Du lịch và Thể thao bổ nhiệm, đại diện cho khu vực du lịch tư nhân được tham gia thường trực trong Hội đồng quản trị. Hơn nữa, Ban Thường trực của Tổng cục Du lịch Thailand là một thí dụ điển hình về sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ thông qua sự đại diện của cấp Thứ trưởng các bộ Tài chính, Ngoại giao, Nội vụ, Giao thông vận tải, Thương mại...

Tại Việt Nam, bước đầu tiên hướng tới sự tham gia trực tiếp của khu vực tư nhân như vậy có thể đã được thực hiện thông qua việc thành lập Quỹ HTPTDL gần đây theo khuyến nghị đề xuất của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, Quỹ HTPTDL được thành lập như một công ty trách nhiệm hữu hạn thuộc sở hữu nhà nước, chưa có sự tham gia trực tiếp của khu vực tư nhân. Sự cần thiết phải có sự tham gia của khu vực tư nhân cũng được nhấn mạnh trong hai nghiên cứu riêng biệt được thực hiện sau quyết định của Chính phủ thành lập Quỹ HTPTDL và các khuyến nghị được đưa ra để điều chỉnh quyết định mang tính pháp lý, Quyết định 49/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/12/2018.

Mặc dù sự tham gia trực tiếp như vậy của khu vực tư nhân vào cả Quỹ HTPTDL và các tổ chức du lịch liên quan khác vẫn được khuyến khích về lâu dài, nhưng có thể sẽ không thể thực hiện trong ngắn hạn để phục hồi ngay lập tức ngành du lịch của Việt Nam. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị phải xem xét các phương án thay thế, có thể được thực hiện ngay một cách hiệu quả. Một lựa chọn tự nhiên sẽ là sự tham gia trực tiếp của khu vực tư nhân vào phát triển và tiếp thị sản phẩm thông qua việc thành lập các tổ công tác công - tư chuyên trách liên quan các hoạt động cụ thể.

Ngoài ba ưu tiên nêu trên, các chuyên gia nghiên cứu cũng chỉ ra một số vấn đề khác cần ưu tiên thực hiện như đa dạng hóa thị trường, thu hút lại lực lượng lao động du lịch, gia tăng khả năng tiếp cận hàng không và năng lực hàng không, nâng cao sự hiểu biết về cách thức chuyển đổi số... Nhanh chóng thực hiện những điều trên không chỉ giúp du lịch phục hồi mà còn nâng ngành du lịch Việt Nam lên một tầm cao mới.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.