Bến cảng số 3, số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cơ bản đủ điều kiện đưa vào khai thác

Các hạng mục công trình đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu lần này là bến số 3, số 4; kè sau cầu, cừ sau bến số 3, số 4; bến sà lan; bến công vụ; hệ thống đường bãi trong cảng sau bến số 3 (rộng khoảng 8,16ha)...
Các thành viên Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng khảo sát tại hiện trường công trình.
Các thành viên Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng khảo sát tại hiện trường công trình.

Theo báo của Công ty cổ phần cảng Hải Phòng - Chủ đầu tư, Dự án đầu tư xây dựng các bến số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng xây dựng tại khu bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Hải Phòng. Các hạng mục công trình đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu lần này là bến số 3, số 4; kè sau cầu, cừ sau bến số 3, số 4; bến sà lan; bến công vụ; Hệ thống đường bãi trong cảng sau bến số 3 (rộng khoảng 8,16ha)...

Theo đó, Dự án gồm 2 bến chính, mỗi bến dài 375m, rộng 50m, cao độ mặt bến 5,5m, cao độ khu nước trước bến -16m. Kết cấu bến là dạng dầm bản lắp ghép kết hợp đổ bê-tông tại chỗ trên nền cọc bê-tông ứng suất trước D800.

Bến sà lan có chiều dài 150m, rộng 40m, cao độ mặt bến 5,5m, cao độ khu nước trước bến -5m. Kết cấu bến sà lan và cầu đệm phía sau là dạng dầm bản lắp ghép kết hợp đổ bê-tông tại chỗ trên nền cọc bê-tông ứng suất trước D600.

Bến công vụ có chiều dài 90m, rộng từ 40m đến 50,78m, cao độ mặt bến 5,5m, cao độ khu nước trước bến -5m. Kết cấu bến sà lan và cầu đệm phía sau là dạng dầm bản lắp ghép kết hợp đổ bê-tông tại chỗ trên nền cọc bê-tông ứng suất trước D600. Đường bãi trong cảng (sau bến số 3) rộng khoảng 8,16ha...

Dự án có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 8.000 đến 14.000 TEU, tương đương 100.000 đến 160.000 DWT, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.

Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, hiện nay, Chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt, tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình đầy đủ và tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng theo đúng quy định để Hội đồng tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng theo thẩm quyền.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà phát biểu tại cuộc họp Hội đồng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà phát biểu tại cuộc họp Hội đồng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) cho biết, căn cứ theo hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng, kết quả các đợt kiểm tra công trình, các báo cáo của Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và báo cáo của Tổ chuyên gia Hội đồng, Hội đồng nhận thấy công tác thi công xây dựng các hạng mục công trình cơ bản phù hợp với thiết kế được duyệt.

Chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành đối với các hạng mục dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng. Các tồn tại trong quá trình thi công đã được chủ đầu tư tổ chức giải trình, làm rõ hoặc tổ chức khắc phục. Do đó, một số hạng mục công trình Dự án đầu tư xây dựng các bến số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện sau khi chủ đầu tư hoàn thành thủ tục liên quan đến phòng cháy, chữa cháy đối với công trình theo quy định.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà ghi nhận và biểu dương Chủ đầu tư và nhà thầu đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng các bến số 3 và bến số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng kịp thời tiến độ. Thứ trưởng yêu cầu Chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ hoàn thành công trình, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; Chú ý công tác quan trắc công trình trong quá trình vận hành. Thứ trưởng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức giao thông ra vào cảng an toàn đưa khi công trình vào khai thác, sử dụng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ lưu ý chủ đầu tư cần bảo đảm an toàn giao thông và an toàn lao động khi đưa Cảng vào khai thác.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ lưu ý chủ đầu tư cần bảo đảm an toàn giao thông và an toàn lao động khi đưa Cảng vào khai thác.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Đức Thọ đồng ý với báo cáo của chủ đầu tư. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công đã được tư vấn giám sát, chủ đầu tư thống nhất xử lý theo quy định pháp luật. Liên quan tổ chức giao thông sau cảng, Thành phố sẽ giao Sở Xây dựng phối hợp với huyện Cát Hải phân luồng để bảo đảm an toàn giao thông.

“Chủ đầu tư cần phối hợp nhà thầu quản lý chặt chẽ công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, an toàn khai thác khi đưa vào khai thác Cảng đồng thời với việc thi công các hạng mục còn lại”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng lưu ý.

Với vai trò của cơ quan Thường trực hội đồng , Cục trưởng Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải kiến nghị một số nội dung yêu cầu, đề nghị đối với Chủ đầu tư trước và sau khi đưa các hạng mục công trình vào vận hành, khai thác.

Cục trưởng Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải kiến nghị một số nội dung tại cuộc họp Hội đồng.

Cục trưởng Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải kiến nghị một số nội dung tại cuộc họp Hội đồng.

Trong quá trình thi công xây dựng, Cơ quan Thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia đã tổ chức 11 đợt công tác kiểm tra hiện trường, công tác quản lý chất lượng, hồ sơ pháp lý, điều kiện năng lực của các chủ thể tham gia xây dựng; hồ sơ nghiệm thu các hạng mục công trình.

Các tồn tại được Cơ quan Thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia nêu ra đã được Chủ đầu tư và các nhà thầu giải trình, khắc phục.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.