Bất cập quy định đào tạo, sát hạch lái xe

Đổi tên trung tâm đào tạo lái xe thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp; sát hạch bằng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông; học thực lái qua cabin điện tử; giám sát quá trình học… là những quy định mới trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thực tế còn rất nhiều vướng mắc.
Quy định mới cần thêm những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế các đơn vị đào tạo và người học lái xe.
Quy định mới cần thêm những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế các đơn vị đào tạo và người học lái xe.

Hệ lụy đổi tên

Cuối năm 2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) có Công văn 3033/TCGDNN-PCTT yêu cầu các trung tâm đào tạo lái xe đổi tên thành “Trung tâm giáo dục nghề nghiệp”. Nhận được công văn trên, ông Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Bắc Hà liệt kê ra: Với doanh nghiệp, đi kèm đổi tên là hàng loạt thủ tục phải triển khai. Trước đây, đề án thành lập trung tâm đào tạo sát hạch giấy phép lái xe phải qua UBND cấp tỉnh phê duyệt, giờ đổi tên phải xin cấp phép lại từ đầu. Và nếu đổi tên trung tâm thì hàng loạt giấy tờ khác phải thay đổi theo như: mã số thuế, giấy phép đào tạo, các thủ tục liên quan đến ngân hàng… Riêng trung tâm chúng tôi có hơn 300 xe cũng phải đổi đăng kiểm. Tất cả các thủ tục đó để hoàn thành xong cần ít nhất một năm với chi phí không hề nhỏ, ông Dung phân tích.

Đào tạo lái xe là lĩnh vực mang tính đặc thù riêng, mỗi cơ sở phải đáp ứng đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Tất cả tài sản nói trên đều gắn liền với tên gọi của cơ sở đào tạo, như: Quyền sở hữu và sử dụng đất đai; hạ tầng xây dựng trên diện tích đất được cấp; phương tiện phục vụ đào tạo lý thuyết, thực hành lái xe… Ngoài ra, mỗi cơ sở đào tạo đều phải thực hiện nhiều giao dịch dân sự phức tạp như: Vay vốn ngân hàng, bảo hiểm các loại, giấy kiểm định phương tiện, thủ tục sang nhượng hoặc mua bán tài sản, phiên hiệu cơ sở đào tạo được in trên các phương tiện tập lái… Nếu đổi tên thì tất yếu phải thực hiện quy trình thủ tục với nhiều cơ quan chức năng để thay đổi nhiều loại giấy tờ theo tên gọi mới.

Quy định vội vàng?

Theo một số cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe thì tỷ lệ thí sinh thi đỗ phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt khoảng 40-50%. Trong khi đó, hiện nay Bộ Giao thông vận tải mới chỉ ban hành bản tóm tắt 120 tình huống giao thông mà chưa có giáo trình hướng dẫn cụ thể. Qua triển khai thực tế học và thi bằng phần mềm mô phỏng, ông Ngô Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường trung cấp Hồng Hà nhận thấy một số vấn đề chưa sát thực tiễn. Như khi giáo viên dạy thực hành lái xe, ngoài kiến thức còn truyền tải kinh nghiệm lái xe cho học viên qua các phương pháp 3 giây xử lý tình huống trên đường, 3 trước (giảm ga trước, đệm phanh trước, về số trước)… Tuy nhiên, qua phần mềm mô phỏng, khi tình huống nguy hiểm xuất hiện, phải thực hiện ấn phanh đúng thời điểm mới được điểm tối đa. Nếu ấn sớm hay muộn đều bị điểm trừ, như vậy là mâu thuẫn với việc xử lý thực tế trên đường. “Đã là thực hành phải có tài liệu quy chuẩn hướng dẫn thực hành toàn quốc. 120 tình huống phải có 120 hướng dẫn, từ tính cần thiết tới cách xử lý. Nếu chưa có tài liệu thì nên tạm dừng chưa thực hiện”, ông Thắng nêu quan điểm.

Riêng với quy định giám sát thời gian học và quãng đường của học viên lái xe, nhiều ý kiến cho rằng, hiện Việt Nam đang thực hiện theo hướng xã hội hóa đào tạo nhưng quản lý chặt việc sát hạch. Vì vậy mà cơ quan quản lý nhà nước không cần thực hiện quản lý quá chi tiết quá trình đào tạo mà tập trung quản lý giám sát thật chặt bảo đảm chất lượng quá trình sát hạch lái xe như một số nước trên thế giới thực hiện. Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các cơ sở đào tạo lái xe ô-tô phải trang bị cabin điện tử để phục vụ cho việc học thực lái xe ô-tô. Tuy nhiên, theo Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam, đến nay cabin điện tử vẫn chưa thí điểm chính thức tại cơ sở đào tạo lái xe ô-tô nào, nên chưa biết được có hiệu quả hay không? Trong khi đó, một số cơ sở cử giáo viên đi thử cabin thì có biểu hiện khó chịu như chóng mặt, buồn nôn…

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam nhìn nhận: Đào tạo lái xe là lĩnh vực hết sức minh bạch và trên thực tế chỉ cần quản chặt đầu vào, đầu ra, chứ không cần giám sát quá trình học. Nếu bắt buộc phải triển khai cũng phải có lộ trình thí điểm, đánh giá hiệu quả, sự cần thiết chứ làm ngay sẽ gây khó cho các trung tâm. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cần nghiên cứu, đánh giá lại quy định học lái trong cabin điện tử có hiệu quả bằng việc dành thời gian thực hành lái xe trên đường hay không? Trước đây đã từng có đơn vị áp dụng xong phải bỏ, trong khi chi phí để trang bị cabin rất lớn, gây lãng phí không cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.