Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.
Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.
Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.
Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.
Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.
Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.
Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.
Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.
Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.
Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.
Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…
Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.
Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.
“Ready to cook” (sẵn sàng nấu) là thuật ngữ chỉ những sản phẩm chế biến sẵn chỉ cần bỏ vào lò vi sóng, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để hấp, làm nóng trong vài phút là có thể dùng ngay.
Trên thị trường tiêu dùng hiện nay, có thể thấy trừ các cửa hàng tiện lợi thì các kênh bán lẻ gồm siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng bách hóa hay các sàn thương mại điện tử đều có giá bán gần như nhau.
Việt Nam từ lâu đã xác lập vị thế là nhà xuất khẩu cà-phê hạt thô lớn trên thế giới. Nhưng để mở rộng ảnh hưởng, gia tăng nguồn thu và đa dạng hóa thị trường, sẽ cần thêm nhiều chủng loại hàng hóa. Những tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện ở các sản phẩm cà-phê thành phẩm, cà-phê hòa tan.
Việc sàn thương mại điện tử (TMĐT) tăng các loại phí với người bán có thể là một cú sốc, nhưng không có gì bất ngờ bởi điều này đã được dự báo từ lâu, khác biệt chỉ là người làm trước kẻ làm sau.
Có nhiều tiêu chí để đánh giá về sự thành công của một lễ hội, nhưng chắc chắn không thể thiếu tiêu chí “toàn dân”, nghĩa là người dân ngay tại địa phương không chỉ thụ hưởng mà còn chung tay với chính quyền trong công tác tổ chức ở nhiều vai trò khác nhau.