Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

Và tiềm năng du lịch nội tỉnh, nội thành sẽ càng có cơ hội phát huy mạnh mẽ sau khi sáp nhập các tỉnh, thành phố.

Đơn cử như trường hợp của tỉnh Đắk Lắk, vốn có nhiều người dân ưa thích đi du lịch tại khu vực biển Dốc Lết (Khánh Hòa) hoặc đi thẳng đến TP Nha Trang (trước đây). Nhiều người tại Đắk Lắk cũng đã bắt đầu lựa chọn thêm Phú Yên làm điểm đến và nay khi Đắk Lắk sáp nhập Phú Yên thì động lực để người dân khám phá nội tỉnh cũng sẽ mạnh mẽ hơn nữa. Về mặt cảm tính, đi du lịch nội tỉnh sẽ có cảm giác “quen thuộc”, “dễ đi” nên một người dân ở phường Tuy Hòa sẽ có thể quyết định rất nhanh trong việc đến phường Buôn Ma Thuột và ngược lại.

Tương tự, có thể nói đến tỉnh Lâm Đồng. Một người dân ở phường Xuân Hương cũng có động lực hơn khi đến khu vực hồ Tà Đùng (thuộc Đắk Nông cũ, nay đã sáp nhập với Lâm Đồng) để tham quan, và nếu đã đi hồ Tà Đùng rồi thì xuống tắm biển Phan Thiết, Mũi Né… Thông thường, nhiều người sẽ có xu hướng, dù có đi đâu thì cũng phải khám phá hết các điểm du lịch của quê nhà trước nên sẽ càng có động lực để phát triển du lịch địa phương.

Với các cơ quan quản lý, các tỉnh, thành phố sau sáp nhập tự nhiên sẽ làm đa dạng hơn các sản phẩm du lịch, đồng thời mở ra nhiều cơ hội để gắn kết các sản phẩm với nhau. Trước tiên, các tỉnh, thành phố mới có dân số lớn hơn, mức độ hưởng ứng sự kiện cũng cao hơn và như vậy có thể tạo ra các nguồn thu ổn định và lấy đó làm nền tảng. Trong xu hướng xã hội hóa các sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch hiện nay, các nhà tài trợ, nhãn hàng tất nhiên ưa chuộng những sự kiện đông người nên sẽ có động lực để đồng hành với địa phương nhiều hơn nữa. Mặt khác, mức độ quản lý rộng hơn cũng đồng thời với việc quyền lợi của du khách được bảo đảm hơn nữa, đặc biệt khi có sự cố không mong muốn xảy ra.

Tiềm năng là lớn, nhưng để phát triển du lịch nội tỉnh, nội thành sau sáp nhập cũng cần những chiến lược lâu dài. Thứ nhất, cần có “bản đồ” hoặc “lịch sự kiện” du lịch và truyền thông rộng rãi để người dân địa phương nắm được các sự kiện, địa danh và có những kế hoạch trải nghiệm, khám phá. Tất nhiên, các nhà quản lý cùng các doanh nghiệp trong ngành du lịch, lưu trú cần phải ngồi lại và tính toán một kế hoạch tuyên truyền, quảng bá cho du lịch ngay tại địa phương mình. Thậm chí cần xây dựng một chiến lược tổng thể để phát huy nguồn lực du lịch nội tỉnh.

Ông Trần Hồng Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hiện nay tỉnh Đắk Lắk đang xây dựng và triển khai chiến lược với nội dung “Người Đắk Lắk đi du lịch Đắk Lắk”. Nhưng muốn phát triển bền vững và duy trì sức hút, các sản phẩm du lịch, văn hóa phải đậm đà bản sắc, có chất lượng cao để người dân đã tìm hiểu lần đầu thì còn muốn tìm hiểu thêm nhiều lần nữa. Cần xác định rõ, du lịch nội tỉnh chính là nền tảng để quảng bá vì những du khách ngay tại địa phương mình khi đã trải nghiệm sản phẩm và hài lòng thì họ cũng chính là những đại sứ du lịch cho tỉnh nhà để giới thiệu với du khách nơi khác.

Có thể bạn quan tâm

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.

Động lực làm mới của du lịch

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sức hút cho những thành phố du lịch, hay có thể nói là “thương hiệu du lịch” như Hạ Long, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt…

Suất ăn sẵn

“Ready to cook” (sẵn sàng nấu) là thuật ngữ chỉ những sản phẩm chế biến sẵn chỉ cần bỏ vào lò vi sóng, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để hấp, làm nóng trong vài phút là có thể dùng ngay.