Quản lý tài sản “sang trang mới”

Đối với nhiều người, khái niệm “quản lý tài sản” nếu không là cái gì đó “xa vời” thì lại “mông lung”.

Và thực tế, dù đã xuất hiện từ lâu, được nhiều định chế tài chính ấp ủ tham vọng triển khai, nhưng ngành quản lý tài sản trong nhiều năm vẫn chưa thể bùng nổ. Nhưng kể từ thời điểm này, mọi chuyện có thể chuyển đổi nhanh hơn.

Dù có thể khác biệt về mặt học thuật, nhưng nhìn chung để tối ưu hóa dòng thu nhập của mình, một người cần phải lựa chọn được giải pháp tiết kiệm và đầu tư phù hợp. Không quá khó để nhận ra thế hệ 7x hay 6x (tức những người sinh từ năm 1970 hay 1960) trở về trước, sẽ có xu hướng lựa chọn những kênh bất động sản, gửi tiết kiệm và theo xu hướng “giữ chắc, giữ chặt”.

Có thể xem thế hệ 8x là sự chuyển giao trong xu hướng quản lý tài sản, từ hướng tiết kiệm qua “sinh lời”, khi ở lứa tuổi này lúc tốt nghiệp đại học (2006-2010) là một giai đoạn sôi nổi có cả thăng lẫn trầm của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nói riêng và thị trường thế giới nói chung. Nhưng đây vẫn là giai đoạn khó trong việc phát triển quản lý tài sản.

Sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội đã thúc đẩy các nhóm 9x và gen Z tiếp cận với đầu tư một cách cởi mở hơn cùng với việc TTCK khả quan trong giai đoạn 2020-2025, cũng như tài sản số xuất hiện đã tạo ra nhu cầu phải hiểu rõ quản lý tài sản là gì.

Có thể thấy rằng, giai đoạn 2005-2010 đã tạo ra một lớp các nhà đầu tư, doanh nhân trong lĩnh vực tài chính. Thời điểm đó, vì là một ngành khó, nên lĩnh vực tài chính nói chung hay chứng khoán nói riêng đón nhận nhân sự từ kiểm toán, ngân hàng chuyển sang. Thường đây cũng là những nhân sự có chuyên môn vững và ở tầm 30-40 tuổi. Sau 20 năm, chính những con người này đã tiến tới ngưỡng 60 tuổi và sẽ phải chuẩn bị đội ngũ kế cận (đối với doanh nghiệp) hoặc kế thừa (trong gia đình). Và tất nhiên, trong các hạng mục của quản lý tài sản cũng có cả nghiệp vụ quản lý tài sản kế thừa như thế nào.

Cũng cần nói thêm rằng, thế hệ những nhân sự cao cấp của ngành chứng khoán hay quản lý tài sản trong giai đoạn 2005-2010 chủ yếu tự nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau vì thị trường lúc đó còn non trẻ, cũng không có quá nhiều dữ liệu lịch sử. Còn tại thời điểm hiện nay, dữ liệu đã “dày”, có nhiều chuyên gia, nhân sự cao cấp có kinh nghiệm, đủ để tạo ra những câu chuyện, những bài học và cả những quy trình có đầy đủ thực tế, học thuật để trao đổi với khách hàng về quản lý tài sản. Và tất nhiên, sự xuất hiện của tài sản số kéo theo cả những người dày dạn kinh nghiệm cũng phải tìm hiểu.

Về mặt ngắn hạn, sẽ thấy nhiều ngân hàng, ứng dụng tài chính, hay công ty chứng khoán triển khai các sản phẩm sinh lãi từ tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Thực tế thì đây là sản phẩm có từ lâu, nhưng với cách triển khai sản phẩm theo xu thế mới sẽ có nhiều thông điệp, nhấn mạnh đến yếu tố “sinh lời” hoặc không để “tiền ngủ yên”. Có thể nói, ngoài việc kinh doanh thì chính các đơn vị tài chính cũng đang tạo nền tảng hiểu biết và thúc đẩy khách hàng của mình “sinh lời”.

Và theo sự dịch chuyển này thì khi đã bắt đầu quen với một số khái niệm cơ bản, khách hàng hoàn toàn có thể dịch chuyển tiếp dòng tiền tiết kiệm của mình sang các sản phẩm có mức độ sinh lời hấp dẫn hơn. Trong thời đại số, sự dịch chuyển này, chắc chắn sẽ có tốc độ nhanh hơn và các đơn vị triển khai dịch vụ quản lý tài sản chắc chắn sẽ không muốn lỡ cơ hội khai thác một ngành nghề hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.

Động lực làm mới của du lịch

Có nhiều nguyên nhân tạo nên sức hút cho những thành phố du lịch, hay có thể nói là “thương hiệu du lịch” như Hạ Long, Huế, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt…

Suất ăn sẵn

“Ready to cook” (sẵn sàng nấu) là thuật ngữ chỉ những sản phẩm chế biến sẵn chỉ cần bỏ vào lò vi sóng, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để hấp, làm nóng trong vài phút là có thể dùng ngay.